สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มทร.อีสาน ผุดหลักสูตรโรงเรียนแผนบริหารธุรกิจให้เด็ก ม.ปลาย สะสมหน่วยกิตล่วงหน้า

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จับมือโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ จ.นครราชสีมา เปิดห้องเรียนหลักสูตร ประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาและการเตรียมพร้อมด้านการบริหารธุรกิจให้กับกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา พร้อมรับมือกับโลกธุรกิจที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดอย่างมืออาชีพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระบิล พ้นภัย คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน เปิดเผยว่า คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจมาเป็นเวลานาน ซึ่งได้มีการปรับปรุงหลักสูตรและรูปแบบการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เหมาะสมกับโลกยุคสมัยใหม่และกระแสทัศน์ที่เปลี่ยนแปลง โดยในปัจจุบันนอกจากการให้ความสำคัญกับการพัฒนากลุ่มนักศึกษาสายบริหารธุรกิจแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการสร้างฐานนักเรียนแผนบริหารธุรกิจอีกด้วย โดยทางอาจารย์จินตนา เข็มประสิทธิ รองคณบดีฝ่ายวิชาการวิจัย ได้ผุดไอเดียในการสร้างเยาวชนแผนบริหารธุรกิจขึ้น และได้หารือร่วมกับผู้บริหารและคณาจารย์ภายในคณะ ในการจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจขึ้น และหลังจากผ่านการพิจารณาจัดทำหลักสูตรแล้ว ทางคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน จึงได้ทำความร่วมมือกับโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์เพื่อปั้นนักเรียนแผนบริหารธุรกิจกลุ่มแรกสู่คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เรียนก่อน จบไว เป็นผู้ประกอบการได้เลย”

สำหรับการจัดการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจ ของคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ที่ได้ร่วมมือกับโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์นั้น นักเรียนที่จบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สามารถเลือกเรียนแผนการเรียนนี้ได้ โดยจัดให้มีการสอดแทรกรายวิชาพื้นฐานด้านบริหารธุรกิจเข้าไปในหลักสูตรของโรงเรียนในรูปแบบปกติ ซึ่งจะมีอาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ร่วมเป็นอาจารย์ผู้สอนในหลักสูตรดังกล่าว โดยจะจัดการสอนเพิ่มเติมทั้งสิ้น 10 รายวิชา หรือเทียบเท่ากับ 30 หน่วยกิต เช่น วิชาสถิติธุรกิจ วิชาองค์การและจัดการ วิชาหลักการตลาด เป็นต้น และเมื่อนักเรียนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายจากหลักสูตรนี้แล้ว สามารถสมัครเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษากับทางคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ในหลักสูตรปกติได้ทันที โดยสามารถเลือกสาขาวิชาหลักได้ตามความสนใจ ซึ่งปัจจุบันมี 5 สาขา ประกอบด้วย สาขาการบัญชี สาขาการเงิน สาขาการตลาด สาขาการจัดการ และ สาขาระบบสารสนเทศ อีกทั้งสิ่งที่พิเศษที่ทำให้หลักสูตรนี้น่าสนใจกว่าทั่วไป คือ นักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงเมื่อจบแล้วสามารถเป็นผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพได้ทันทีอีกด้วย

คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน จึงได้เข้าร่วมเปิดห้องเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาพื้นฐานการบริหารธุรกิจอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ณ โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ โดยมีนายไกรศร ทองมูลชัย ผู้อำนวยการ และผู้บริหารโรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ให้การต้อนรับ ซึ่งพบว่ามีนักเรียนสนใจเข้าศึกษาหลักสูตรนี้ มากกว่า 30 ราย อย่างไรก็ตามทางคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ยังได้วางแผนที่จะเปิดโรงเรียนแผนบริหารธุรกิจรองรับนักเรียนที่สนใจจากทั่วทั้งประเทศในรูปแบบแฟลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงเรียนเพื่อสะสมหน่วยกิตเพื่อเข้าศึกษาต่อกับคณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ในอนาคตได้ โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนออนไลน์ครั้งแรกในช่วงกลางปี 2565 หรือหากโรงเรียนใดที่สนใจร่วมมือกับทางคณะในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน โทร. 044 233 000 ต่อ 3694 ครับ ผศ.ดร.ระบิล กล่าวทิ้งท้าย

Political News