สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

พาณิชย์เปิดเกมรุกปลุกSMEและStartupปลดล็อคความคิดโมดิฟายธุรกิจด้วยดิจิทัล และ New Business Model

          พาณิชย์เปิดเกมรุกปลุกSMEและStartupปลดล็อคความคิดโมดิฟายธุรกิจด้วยดิจิทัล และNew Business Model พร้อมก้าวสู่การเป็น Smart Enterprises ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ Thailand 4.0   ของรัฐบาล

          นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า โลกธุรกิจยุคใหม่มีการเปลี่ยนแป ลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญกับ แวดวงธุรกิจมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจต้องศึกษาทำความ เข้าใจ และปรับตัวรองรับความเปลี่ยนแปล ง และสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ บริโภคได้อย่างตรงจุด "นวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์" จึงเปรียบเสมือนอาวุธชิ้นสำคัญใ นการสร้างความแตกต่าง (Differentiation) ให้ธุรกิจมีความโดดเด่นเหนือคู่ แข่ง

การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเ อ็มอี (SME) และสตาร์ทอัพ (Startup) มีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่ งยืน เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญอ ย่างสูงสุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มี การดำเนินการสร้างความแข็งแกร่ งให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะเน้นการทำงานแบบเชิ งรุก และมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการ ค้าดำเนินการด้านการพัฒนาให้ผู้ ประกอบการ กลุ่มเครือข่ายนักธุรกิจรุ่ นใหม่ เช่น YEC, MOC Biz Club, Young FTI ให้มีความพร้อมในการทำธุรกิจเชิ งรุกมากขึ้น ด้วยการกระตุ้นและเสริมสร้างแนว คิดให้เอสเอ็มอี (SME) นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยลด ต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายโอกาสทางธุรกิจ ต่อยอดให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดใน ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงปรับเปลี่ยนให้ธุรกิจเป็น New Business Model ที่จะสร้างความได้เปรียบในทุกด้ านแก่ธุรกิจ

การจัดกิจกรรม “Smart Startup 2018” เป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาเพิ่มโอก าสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการเอส เอ็มอี (SME) และสตาร์ทอัพ (Startup) จำนวน 3 ครั้ง เริ่มนำร่อง คือ ครั้งที่ 1 จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2561 ครั้งที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2561 และครั้งที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 ภายในงานจะมีการแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 โซนนิทรรศการ และส่วนที่ 2 การนำเสนอธุรกิจ ซึ่งเป็นการนำเสนอบริการของธุ รกิจสตาร์ทอัพ (Startup) ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาในการดำ เนินธุรกิจในทุกๆ ด้าน เช่น ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การเงินการบัญชี การซื้อขายสินค้าและบริการออนไล น์ การขนส่งและจัดเก็บสินค้าตามประ เภทธุรกิจ (สินค้าไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยวและโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ การศึกษา อาหารและการเกษตร บริการด้านสุขภาพ) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสตา ร์ทอัพ (Startup) สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ เอสเอ็มอี (SME) ได้โดยตรง

 

โซนสัมมนา New Economy Dialogue ได้รับเกียรติจากวิทยากรและผู้เ ชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การดำเนินธุรกิจยุคดิจิทัล ที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ใน การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาผสมผสานเพื่อวางกลยุทธ์ สร้างจุดขายและมูลค่าเพิ่มเหนือ คู่แข่ง รวมถึงการเลือกใช้ช่องทางการตลา ดในการสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่ างตรงจุด

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา กล่าวทิ้งท้ายว่า ‘เทรนด์การใช้นวัตกรรมดิจิทัล IoT : Internet of Things จะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำ วัน สังคม และการดำเนินธุรกิจอย่างหลีกเลี่ ยงไม่ได้ การหาจุด Touch Point ของลูกค้าให้เจอจะพาแบรนด์ให้ เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค และเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไม่ ควรพลาด แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องไม่ละทิ้งความเป็นตัวเอง เพราะนั่นคือจุดแข็งที่ใครก็ลอก เลียนแบบไม่ได้’

ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้ประกอบการธุ รกิจ และผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดั งกล่าว โดยสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้หรือสอ บถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์หมายเลข          08 5155 5940  08 2790 2127 www.smartstartup.creativethail and.net สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

Political News