สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กลยุทธ์และโอกาสการทำตลาดและสร้างแบรนด์ในยุค Digital Transformation

ท่ามกลางการกลับมาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจหลายภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs เราเห็นหลายธุรกิจต้องปิดตัว ในขณะที่หลายธุรกิจเรียนรู้และกำลังปรับตัวอย่างมากเพื่อให้อยู่รอด ใครปรับได้เร็วกว่าโอกาสไปต่อก็จะมีสูงกว่า สองแบรนด์ดังในตลาดที่เป็นที่รู้จักของทุกคน อมาโด้ (Amado) และ บาร์บีคิว พลาซ่า นับเป็นตัวอย่างธุรกิจที่ได้ปรับตัวให้เข้ากับยุคและสถานการณ์ พาแบรนด์ฝ่าวิกฤตมาได้อย่างเข้มแข็ง นำเสนอแนวคิดและกลยุทธ์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs สามารถนำไปปรับใช้ ทั้งเรื่องความสำคัญของการมี Digital Mindset รวมถึงการนำดิจิทัลและเทคโนโลยีมาจับข้อมูลลูกค้าเพื่อทำการตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุควิกฤตโควิด-19 ได้อย่างน่าสนใจในงานสัมมนาออนไลน์ ในหัวข้อ “โอกาสใหม่ของการสร้างแบรนด์ในยุค Digital Transformation” จัดโดยยูโอบีประเทศไทยร่วมกับเดอะ ฟินแล็บ

อมาโด้ กรุ๊ป ขับเคลื่อนแบรนด์ด้วยข้อมูล 

ปัจจัยความสำเร็จของแบรนด์อมาโด้ มาจาก 3 ด้านหลัก คือ 1.การวิจัยและพัฒนาการคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง 2.สร้างช่องทางขายที่หลากหลายและทรงประสิทธิภาพที่ตอบสนองทันทีทันใด จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ในช่วงที่ผ่านมา อมาโด้ เน้นกลยุทธ์การขายและทำโฆษณาผ่านช่องทาง TV Shopping มากขึ้น ไม่เน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากข้อมูลที่เราวิเคราะห์ได้บอกว่ากลุ่มลูกค้าที่เป็นคน Gen X นั้นยังคงนิยมเสพสื่อโทรทัศน์อยู่ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีฐานที่ใหญ่ และสุดท้าย 3.การขับเคลื่อนการตลาดด้วยข้อมูล หรือ Data Driven Marketing ด้วยการนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์หาความต้องการของลูกค้าในเชิงลึก สู่การออกแบบโปรโมชันและนำเสนอสินค้าให้ตรงตามความต้องการดังกล่าว ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งอมาโด้มีเป้าหมายว่าลูกค้า 1 ใน 10 คนต้องซื้อผลิตภัณฑ์ของอมาโด้ให้ได้

นายธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ยังกล่าวย้ำว่า “ความจริงใจ” คือสิ่งสำคัญของการสร้างแบรนด์ แบรนด์ต้องพร้อมที่จะอธิบายทุกอย่าง อย่างตรงไปตรงมากับผู้บริโภค ทั้งหมดนี้คือคีย์ความสำเร็จที่ทำให้อมาโด้เติบโตในธุรกิจอาหารเสริมมาจนถึงทุกวันนี้ ส่งผลให้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 อมาโด้สามารถปรับตัวได้ดี ประกอบกับสถานการณ์และเทรนด์ที่ผู้บริโภคหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้นก็ทำให้ตลาดอาหารเสริมมีการเติบโต ซึ่งเข้ามาตอบโจทย์การดูแลรักษาสุขภาพของผู้บริโภคและการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น

“ ในช่วงที่ผ่านมาอมาโด้เป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็น Data Driven มาแล้ว 3 ปี ทำให้รู้จักพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้น ใช้ Data ในการหากลุ่มลูกค้าใหม่ ขณะเดียวกันก็ออกผลิตภัณฑ์จับกลุ่มลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อซ้ำ แต่ในปัจจุบันการทำตลาดออนไลน์ ของตลาดอาหารเสริมในยุคนี้ไม่ได้ง่ายเท่ายุคก่อน อย่างเช่น ต้นทุนค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันนั้นก็สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต ดังนั้นช่องทางของการทำการตลาดของเราจึงต้องปรับให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายและความคุ้มค่าในการลงทุน” นายธนาตรัยฉัตร กล่าว

Bar B Q Plaza ยึดหลักความรวดเร็วปรับองค์กรให้แข็งแกร่ง

Bar B Q Plaza ผ่านการทำการตลาดในช่วงวิกฤตโควิด-19 มาตั้งแต่ปีที่แล้ว พลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการผุดไอเดียใหม่ๆ โดยยึดหลักความรวดเร็ว เพื่อที่ได้เรียนรู้ก่อน โดยที่ผ่านมาได้มีกิจกรรมสนับสนุนร่วมกับพันธมิตร ทำแคมเปญร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของการทำโปรเจ็คการตลาด อาทิ “แสนสิริ x บาร์บีคิวพลาซ่า กระจายความสุข” เพื่อขยายฐานเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ร่วมกัน ถือเป็นการเชื่อมต่อวงการธุรกิจร้านอาหาร และ วงการอสังหาฯ

นอกจากนี้ยังบริหารจัดการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในองค์กร กระจายความเสี่ยงหาช่องทางใหม่ๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย มีการแตกไลน์แบรนด์ และสินค้าใหม่ๆ สร้างโอกาสใหม่ๆ รวมทั้งการทำช่องทางขายแบบเดลิเวอรี เข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต ทำเป็นแพลตฟอร์มหลัก ในชื่อ Gon Gang Delivery ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นโมเดลธุรกิจร้านอาหารที่ตอบโจทย์เรื่องความสะดวก ง่ายและรวดเร็วของผู้บริโภค และพยายามหาโอกาสที่จะอยู่กับลูกค้าในทุกๆช่วงเวลา 

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร ฟู้ดแพชชั่น กล่าวว่า “นอกจากจะปรับโมเดลในการทำธุรกิจ อีกสิ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวผ่านวิกฤตไปให้ได้คือ โครงสร้างองค์กรต้องแข็งแกร่ง วางตำแหน่งคนให้ถูกที่ และถูกเวลา ส่วนการนำดิจิทัล มาปรับใช้ในองค์กร ต้องปรับเรื่อง Mindset ก่อน โดยเฉพาะผู้นำองค์กร เพราะหากผู้นำองค์กรไม่เชื่อ การปรับตัวไปก็จะเสียเวลาเปล่า ต้องปรับตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นการ WFH หรือ การทำงานจากที่ไหนก็ได้ พร้อม ให้ความสำคัญกับทักษะแห่งอนาคต และใช้เครื่องมือต่าง ๆ มาทำให้องค์กรแข็งแกร่ง ที่สำคัญผู้นำองค์เองจะต้องลงมือทำด้วย

ต่อยอดพันธมิตรทางธุรกิจในการปรับธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล

ปัจจุบัน SMEs ได้มองหาธนาคารที่เป็นมากกว่าผู้ให้เงินทุนในการทำธุรกิจ แต่เป็น ecosystem partner ที่จะช่วยธุรกิจให้ผ่านวิกฤตโควิดและค้นหาโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ ได้ โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาคธุรกิจ SMEs ประสบกับปัญหามากมาย นอกจากยูโอบี จะให้ความช่วยเหลือด้วยมาตรการผ่อนคลายต่างๆ แล้ว ธนาคารยังช่วยเหลือธุรกิจ SMEs และลูกค้าองค์กร ได้ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยการนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาและสร้างธุรกิจได้อย่างมั่นคง เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ Smart Business Transformation หรือ SBTP โดยมีเป้าหมายหลัก เพิ่มยอดขายลดรายจ่าย หาช่องทางการขายใหม่ๆ ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจเป็นต้น

นางสาวสิรินันท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Digital Engagement & FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “โครงการ Smart Business Transformation มุ่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ในยุคดิจิทัล โดยการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลโซลูชันต่างๆ ไปใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ โดยมีแกนหลัก 3 ข้อ ได้แก่ การให้ความรู้แก่ SMEs เมื่อมีความรู้แล้วและเข้าใจว่าต้องการอะไร การแนะนำและจับคู่กับเทคโนโลยีที่เหมาะสม และ การช่วยให้ SMEs สามารถนำเอาเทคโนโลยีไปใช้งานได้จริง”

ทางด้าน นายพีระ จิตประไพ ผู้อำนวยการอาวุโส Cash Management ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกรรมทางการเงิน การเดินทางมาที่ธนาคารลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของธนาคารเองจึงได้นำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยบริการลูกค้า กับบริการ Virtual Account Number (VAN) ช่วยลูกค้าจัดการข้อมูลได้ถูกต้อง แม่นยำ และตรงเวลา  ด้วยรูปแบบการใช้งานที่สะดวกและง่าย ต้นทุนต่ำและครบวงจรสามารถระบุการจ่ายเงินของคู่ค้าได้ทั้งหมด พร้อมรายงานการชำระเงินซึ่งช่วยลดปัญหาการกระทบยอดบัญชี และไร้ข้อจำกัดในเรื่องของรูปแบบของการชำระเงินและสกุลเงินในการทำรายการด้วยระบบออนไลน์สามารถทำการชำระเงินผ่านช่องทางสาขาหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพียงแค่ทำการระบุหมายเลข virtual account ที่กำหนดก็สามารถทำการชำระเงินเข้าบัญชีได้เลย ลดความเสี่ยงในการถือเงินสดที่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน

Political News