สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แนะ 5 วิธีสังเกตอาการโรคปวดหลังในผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักมองว่าอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นกับตนเองเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่มีอายุเยอะแล้ว บางท่านอาการปวดหลังไม่มาก เป็นอาการปวดหลังแบบปวดเมื่อยทั่ว ๆ ไปอาจจะไปหายาทานเองหรือรักษาเพื่อบรรเทาอาการกันเองเพื่อให้อาการปวดหลังหายไปซึ่งความจริงแล้วอาการปวดหลังนั้น หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีก็สามารถนำไปสู่ความพิการได้

นายแพทย์สิทธิพงษ์ สุทธิอุดม ศัลยแพทย์ระบบประสาท แพทย์หัวหน้าศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน เผยว่า อาการปวดหลังนั้นรบกวนการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก ยิ่งหากมีอาการปวดหลังอย่างเรื้อรังก็เสี่ยงกับโรคกระดูกสันหลังที่รุนแรงในอนาคต สาเหตุในการเกิดโรคปวดหลัง เกิดได้จากอุบัติเหตุ คนสูงอายุที่เคยมีอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล้มก้นกระแทกพื้น เกิดกระดูกสันหลังยุบได้มาก สาเหตุที่สองคือเกิดจากการที่กระดูกเสื่อมตามวัย ผู้สูงอายุจะมีกระดูกบางลง ยิ่งผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนก็จะมีแคลเซียมในกระดูกน้อยลง

วิธีสังเกตผู้สูงอายุในบ้านเกี่ยวกับอาการปวดหลัง

  1. ผู้สูงอายุจะเคลื่อนไหวน้อยลงเพราะกระดูกสันหลังเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ประสานกับการทำงานส่วนอื่น ๆ ในการเคลื่อนไหวของร่างกายหากผู้สูงอายุมีอาการปวดหลัง ก็จะมีลักษณะที่เริ่มผิดปกติไปจากเดิม เนื่องจากคนไข้อาจจะมีอาการปวดเวลาหรือทรมานในการเคลื่อนไหวของร่างกาย ไม่ค่อยลุกเดินหรือเคลื่อนไหวตามปกติที่เคยเป็น
  2. ติดนอนทั้งวันจนไม่ยอมลุกไปทำกิจกรรมที่ตนชอบ โดยปกติจากคนที่ชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อมีอาการปวดหลัง หรือสัญญาณเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง จะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกแต่อยากจะนอนอยู่กับที่เดิม ๆ ในบริบทเดิม ๆ เพื่อบรรเทาอาการปวด

และเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด

  1. ใช้เวลาในการเข้าห้องน้ำนานกว่าปกติ เนื่องจากผู้สูงอายุต้องคอยระวังตัวในการเข้าห้องน้ำอยู่แล้วเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การลื่นล้มซึ่งส่งผลอันตรายเป็นอย่างมาก และผู้สูงอายุที่มีอาการปวดหลังที่ตามมาอีก ก็ยิ่งทำให้เคลื่อนไหวตัวได้ช้าลงมากกว่าปกติจึงใช้เวลานานในการเข้าห้องน้ำแต่ละครั้ง
  2. ผู้สูงอายุอาจมีเสื้อผ้าเปียกปัสสาวะและอุจจาระ เมื่อมีอายุที่มากขึ้น การกลั้นปัสสาวะและอุจจาระจะมีประสิทธิภาพที่ลดลงรวมไปถึงการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เป็นปัญหา อาจทำให้เดินทางไปยังห้องน้ำช้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หรือลุกไปไม่ไหวนั่นเอง
  3. อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นอาการที่ค่อนข้างอันตรายมาก ๆ เพราะอาการนี้แสดงให้เห็นถึงการปวดหลังที่เรื้อรังหรือมีระยะเวลานาน จึงทำให้กระดูกทับเส้นประสาทหรือเส้นประสาทอักเสบ เดินไม่ได้ไกล มีอาการชาร่วมด้วย และอาจส่งผลอันตรายไปสู่ความพิการได้ ดังนั้นจำเป็นต้องดูแล และสังเกตอาการอยู่เป็นประจำ

แนวทางการรักษา

ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธนร่วมมือกับ บํารุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก โดยทางทีมแพทย์จะให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาความผิดปกติทางกระดูกสันหลัง ไขสันหลัง และเส้นประสาทพร้อมตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อค้นหา สาเหตุของโรคอย่างแท้จริง และพิจารณา   แนวทางการรักษาโรคทางกระดูกสันหลังที่ดีที่สุด ให้เหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละราย

  • -ในกรณีที่ไม่ต้องผ่าตัด มีวิธีการรักษาด้วยการรับประทานยา ใส่อุปกรณ์เสริมช่วยรัดหลัง ออกกำลังกายเพื่อเสริมกล้ามเนื้อหลัง ตลอดจนการฉีดยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการปวด เบื้องต้นผู้ป่วยกว่า 70% จะดีขึ้น
  • -การผ่าตัด ในการให้การผ่าตัดแก่ผู้ป่วยด้วยกล้องเอ็นโดสโคป แผลเล็กแค่ 8 มิลลิเมตร เจ็บน้อย ฟื้นตัวได้ไว ลดอาการปวดจากการผ่าตัด

ซึ่งหลังการรักษาทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่จะแนะนำรายละเอียดการดูแลเป็นพิเศษเกี่ยวกับวิธีนอนและวิธีนั่งที่ถูกต้อง วิธีการลุกขึ้นยืนอย่างปลอดภัยแก่ผู้ป่วย รวมไปถึงการได้รับการรักษาจากหมอกายภาพของโรงพยาบาลในกรณีที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษมีการรักษาที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพื่อให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

Political News