สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ถึงเวลาต้องเปลี่ยน...SCG ชวนคนไทยเปลี่ยนโลกที่คุณแคร์เพื่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือ Climate Emergency กลายเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติในเวลานี้ทั้ง ภัยพิบัติ โรคระบาดใหม่ ความหลากหลายทางชีวภาพที่ถูกทำลายและอีกสารพัดผลลัพธ์ที่ตามมา ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตเท่านั้น แต่ยังมีผลกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนในทุกระดับ

World Economic Forum (WEF) ประเมินงบประมาณที่จะใช้ในการต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากภาวะโลกร้อนสูงถึงปีละ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 52 ล้านล้านบาทภายในปี 2050 หรืออีกเพียง 30 ปีจากนี้ และจะแตะรับถึง      30 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 918 ล้านล้านบาทต่อปี ในปี 2075 ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมากกับสิ่งที่ต้องจ่ายให้กับปัญหาที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์

ไม่เพียงแต่โลกที่เจ็บปวด ความฝันของคนรุ่นหลังก็จะถูกทำลายไปด้วย 

จากงานวิจัยและผลการศึกษาโดยองค์กรชั้นนำระดับโลก ทำให้เราเห็นภาพที่น่าเป็นห่วงสำหรับอนาคตของลูกหลานที่จะเติบโตและใช้ชีวิตต่อไปในสิ่งแวดล้อมที่มีความเสี่ยงและการแก้ปัญหาก็ท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ใกล้ตัวมากที่สุดอย่างช็อกโกแล็ต อาจจะกลายเป็นของแปลกในอนาคต เมื่อผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า ต้นโกโก้ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตช็อกโกแล็ตจะหายไปในปี 2048 หรืออีกเพียง 27 ปีนับจากนี้ เนื่องจากต้นโกโก้จะเติบโตได้ในดินที่มีไนโตรเจนสูง อากาศชื้นและมีฝนตกชุก โดยพื้นที่เพาะปลูกโกโก้กว่า 50% ของทั้งโลกอยู่ในประเทศแถบแอฟริกาอย่างกานาและ     โกตดิวัวร์ ซึ่งกำลังถูกคุกคามจากปัญหาความชื้นในดินและขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกมากขึ้น

แม้กระทั่งการแข่งขันฟุตบอลลีกอังกฤษซึ่งเป็นกีฬาที่หลายคนชอบดูนั้นก็จะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเช่นกัน โดยคาดว่าเกือบ 25% ของสนามฟุตบอลในประเทศอังกฤษ หรือ 23 แห่งจาก 92 สโมรสรจะถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปีภายใน 2050 เนื่องจากอิทธิพลของสภาพอากาศที่ผิดเพี้ยนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การจัดการแข่งขันได้อย่างยากลำบาก แน่นอนว่าจะกระทบต่อการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาอีกสารพัดที่เคยสร้างความสุขให้ผู้คนอย่างรักบี้ เทนนิส กีฬาฤดูหนาว รวมถึงการจัดมหกรรมการกีฬาทุกระดับในอนาคต

สำหรับผู้ที่หลงรักความงดงามของท้องทะเลก็อาจต้องทำใจยอมรับข่าวร้าย เมื่อสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เปิดเผยว่ามีมหาสมุทรถึง 700 แห่งทั่วโลกที่ปริมาณออกซิเจนลดต่ำลงถึงจุดที่เป็นอันตราย ภาพรวมของออกซิเจนในทะเลโลกลดลงถึง 2% และจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของชีวิตสัตว์น้ำ การประมง และชุมชนชายฝั่ง เกิดการอพยพของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำรวมทั้งการสูญพันธ์ของสัตว์น้ำจำนวนมากที่เราเคยรู้จัก กลุ่มที่เสี่ยงมากที่สุดคือปลาขนาดใหญ่อย่างฉลาม ปลาทูน่าและปลามาร์ลิน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ต้องใช้ออกซิเจนในการดำรงชีพสูง ทำให้ต้องอาศัยอยู่ใกล้ผิวน้ำมากขึ้น เพิ่มความสุ่มเสี่ยงกับการถูกล่าจากชาวประมงด้วย

นอกจากปัญหาที่เกิดขึ้นจากก๊าซเรือนกระจกที่มีมากจนเกินไปและทำให้โลกของเราร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว มลพิษ PM 2.5 จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ยากจะหลีกเลี่ยง ไม่เพียงแต่ฝุ่นขนาดจิ๋วนี้จะเข้าไปสะสมและทำลายระบบทางเดินหายใจของผู้คนเท่านั้น แต่ยังประกอบด้วยสารปรอท สารหนู แคดเมียมและโลหะหนัก ซึ่งมีผลต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายของสตรีมีครรภ์ กระทบกับการพัฒนาสมอง ระบบประสาทและอวัยวะสำคัญซึ่งทำให้เด็กในครรภ์พิการ เติบโตช้า ไปจนถึงเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งบุตรถึง 16% ถือเป็นอัตราที่สูงและทำลายความหวังของครอบครัวไปอย่างน่าเศร้า

ช็อคโกแลตหายไปจากโลก ไม่มีฟุตบอลคู่โปรดให้ดู สัตว์ทะเลสูญพันธุ์ และลูกหลานของเราที่จะไม่มีโอกาสลืมตาดูโลกเพราะปัญหามลพิษ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนหากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยังทวีความรุนแรงในอัตราเร่งที่น่าเป็นห่วงแบบนี้

แต่เราช่วยกันรักษาโลกทั้งใบได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลง เริ่มจากโลกของแต่ละคน

SCG เข้าใจและให้ความสำคัญกับวิกฤติโลกร้อน (Climate Emergency) ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบใกล้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG (Environmental, Social and Governance) ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม สร้างสังคมน่าอยู่อย่างมีธรรมาภิบาล และขอชวนทุกคนเปลี่ยนการใช้ชีวิตโดยเริ่มจากโลกใบเล็กของตัวเราเองก่อน อย่างการใช้ถุงผ้าทุกครั้งที่ซื้อสินค้า ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเมื่อไม่ได้ใช้งาน สนับสนุนการคัดแยกขยะและกระบวนการรีไซเคิล รวมทั้งหาโอกาสเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านและชุมชน เพื่อปรับวิถีชีวิตและปลูกฝังให้คนในครอบครัวเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกับโลกใบนี้อย่างเป็นมิตรต่อไป

และในโอกาส ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ 5 มิถุนายน 2564 ซึ่งกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติเพื่อตอกย้ำให้พลเมืองโลกทุกคนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม  SCG จึงจัดทำภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ชุด “เปลี่ยน...เพื่อโลกที่คุณแคร์” เพื่อตีแผ่มิติของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิดและเชื่อว่าจะเป็นอีกจุดประกายเล็กๆ ให้คนในสังคมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้

รับชมภาพยนตร์ออนไลน์ได้ที่ https://youtu.be/w4BOZRcB8q4

ติดตามรายละเอียดแคมเปญรวมถึงนวัตกรรมสินค้าและบริการของ SCG ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตบนโลกที่คุณแคร์ได้ที่ https://www.scg.com/climate-emergency

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เซ็นทรัลพัฒนา” ขับเคลื่อนสังคมสีเขียวจับมือพันธมิตร SCG นำกรีนโซลูชันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสระดับประเทศ

เอสซีจี เผยแก้โจทย์เปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ด้วยจุดแข็งประเทศผสานเทคโนโลยีสร้างโอกาสเอเชียเติบโตบนสังคม Net Zero

เอสซีจี ร่วมแสดงความยินดีกับโครงการ “NorthMed & NorthVille” ด้วยรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เอสซีจี ปักธงสร้างสังคม Net Zero ด้วยนวัตกรรมกรีน มุ่งสู่องค์กรคล่องตัว-เปิดพื้นที่ปล่อยแสง-เสิร์ฟโซลูชันลูกค้าฉับไวยิ่งขึ้น

เอสซีจี แจกหนัก ส่งโปรจัดเต็ม “111 ปี เอสซีจี จับแจกแตกทุกเดือน” อัดโปรฯแรง ตอบแทนผู้บริโภค

เอสซีจี มุ่งสร้างสังคม Net Zero เร่งเครื่องพลังงานสะอาด-ปูนคาร์บอนต่ำจับมือชุมชนขยายผลฟื้นน้ำ สร้างป่า ลดฝุ่น PM 2.5

Political News