สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ยูฟ่า และ UNHCR ร่วมมือมอบความสนับสนุนแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ร่วมกับ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ลงนามพิธีสารว่าด้วยความร่วมมือในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยในการเข้าถึงการกีฬาและการรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชุมชนที่พักพิง

พิธีสารได้กำหนดให้หน่วยงานทั้งสองริเริ่มแผนงานระยะยาวเพื่อสนับสนุนผู้ลี้ภัยและบุคคลที่ถูกบังคับให้พลัดถิ่น โดยนำประโยชน์จากพลังของกีฬาฟุตบอลมาสนับสนุนและส่งเสริมสิทธิต่างๆ แก่พวกเขา และสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่มอบที่พักพิงให้กับพวกเขา

ความร่วมมือนี้จะช่วยผลักดันการทำงานร่วมกันในพื้นที่ระหว่างสมาชิกสมาคมยูฟ่าและสำนักงานต่างๆ ของ UNHCR ทั่วทวีปยุโรปอีกด้วย

 “ไม่ว่าผมจะเดินทางไปทำงานให้ UNHCR ที่ไหน ในค่ายผู้ลี้ภัย ที่พักพิงชั่วคราว หรือตามเมืองและจังหวัดต่างๆ ผมเห็นว่าการเล่นฟุตบอลมีอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ต่อการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันจากสิ่งที่พวกเขารักเหมือนกัน ด้วยความร่วมมือของเรากับยูฟ่า เราหวังว่าพลังของการเล่นฟุตบอลจะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้พลัดถิ่นกับชุมชนที่มอบที่พักพิงให้พวกเขาได้” นายฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าว

 “กีฬา ได้มอบโอกาสแก่เด็กและเยาวชนผู้ลี้ภัยในการเป็นส่วนหนึ่งในสังคม อีกทั้งยังแปลงเป็นแรงผลักดันในการสร้างชีวิตใหม่และจุดประกายความคิดในเชิงบวกด้วย” นายฟิลลิปโป เสริม

สำหรับประธานยูฟ่า นายอเล็กซานเดอร์ เซเฟริน พิธีสารความร่วมมือนี้ “คือแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการแสดงให้เห็นว่าฟุตบอล เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการช่วยส่งเสริมความยั่งยืน การรวมผู้ลี้ภัยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับชุมชนที่มอบที่พักพิง และการผสานรวมเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนได้ ความร่วมมือกับ UNHCR ได้ขยายต่อมาจากการทำงานของยูฟ่าที่ครอบคลุมการช่วยเหลือสังคมอยู่เดิม ซึ่งรวมถึงความคิดริรเริ่มและโครงการต่างๆ ของมูลนิธิยูฟ่าเพื่อเด็กและเยาวชน และที่สำคัญที่สุด กิจกรรมที่จัดขึ้นร่วมกันจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตประจำวันของผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นได้จริง”

ผู้อำนวยการฟุตบอลและส่วนส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของยูฟ่า นายมิเชล อูว่า กล่าวเสริมว่า “ความร่วมมือของหน่วยงานครั้งนี้ โดยมี UNHCR ช่วยเน้นย้ำความตั้งใจของยูฟ่าในกลยุทธ์การดำเนินงานแบบมีเสาหลักใหม่เพื่อมีส่วนร่วมความรับผิดชอบต่อสังคมและนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนและการผสานรวมผู้ลี้ภัยเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนั้น สะท้อนความรับผิดชอบของเราในการทำงานเพื่อให้ฟุตบอลยุโรปได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือในเรื่องที่มีความสำคัญต่อภาคประชาสังคม” ข้อตกลงนี้ได้รับการลงนามโดยนายฟิลลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และผู้อำนวยการฟุตบอลและส่วนส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของยูฟ่า นายมิเชล อูว่า เมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 ณ สำนักงานใหญ่ของ UNHCR นครเจนีวา

 

Political News