สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ถึงเวลาพัฒนาตัวเอง! จ๊อบส์ ดีบี ชวนทุกคนมาอัพสกิลช่วง WFH แบบฟรี ๆ กับ 3 สกิลสำคัญ

คนทำงานต้องกลับมาทักทายฤดูกาล Work From Home (เวิร์คฟอร์มโฮม) กันอีกครั้ง ถึงแม้ครั้งนี้หลายคนอาจจะเริ่มปรับตัวกับการทำงานที่บ้านได้แล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนยังไม่คุ้นชินกับการทำงานในรูปแบบนี้ จนก่อให้เกิดความรู้สึกไม่ ‘โปรดักทีฟ’ (Productive) เพราะการอยู่บ้านเฉย ๆ ตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้ต้องฝืนตัวเองลุกขึ้นมาหาอะไรทำเพิ่มไฟในยามว่าง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีการเพิ่มความโปรดักทีฟที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการหยิบหนังสือเล่มโปรดขึ้นมาอ่าน การออกกำลังกาย การทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ

บทความในวันนี้จะชวนทุกคนมาปัดฝุ่นและเสริมสกิลการทำงานของตัวเองได้ง่าย ๆ ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่ง จ๊อบส์ ดีบี (JobsDB) ได้จับมือกับแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ชื่อดัง อย่าง ฟิวเจอร์เลิร์น (FutureLearn) เปิดตัวแคมเปญ “ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่” (#levelupyourcareer) แจกคอร์สเรียนออนไลน์ รวมกว่า 80 คอร์ส ให้คนทำงาน นักศึกษาจบใหม่ หรือผู้สนใจทั่วไปที่อยากพัฒนาตัวเองในช่วงกักตัวอยู่บ้าน พร้อมมอบประกาศนียบัตรรับรอง จาก FutureLearn หลังจบคอร์ส ให้นำไปอัปเกรดโปรไฟล์การทำงานของตัวเองอีกด้วย โดยบทความนี้ได้หยิบเอา 3 ไฮไลท์น่าสนใจจากแคมเปญดังกล่าวมาแนะนำ คือ

  1. ดิจิทัล (Digital)

ช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลายคนคงได้ยินคำว่า ‘ดิสรัปชัน’ (Disruption) กันจนคุ้นชิน ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ส่งผลให้หลายภาคธุรกิจต้องรีบปรับตัวตามให้เท่าทันกับกระแสดิสรัปชันลูกใหม่ โดยเฉพาะกระแสดิจิทัลต่าง ๆ เช่นเดียวกันกับคนทำงานที่ต้องหมั่นอัปเดตความรู้ความเข้าใจของตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เท่าทันกับโลกดิจิทัลในปัจจุบัน ซึ่งภายในแคมเปญ “ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่” เปิดโอกาสให้คนทำงานปลดล็อกกรอบเก่า ๆ ได้เข้าถึงทักษะด้านดิจิทัลใหม่ ๆ อาทิ ฟินเทคและอีคอมเมิร์ซ (Fintech & E-commerce) ที่ปูทางสอนตั้งแต่วิธีการทำ 'ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน' (Digital Transformation) ไปจนถึงการนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ และภายใต้หมวดดังกล่าวยังมีคอร์สพื้นฐานสำหรับคนที่อยากทำความรู้จักกับเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่าง ‘บล็อกเชน’ (Blockchain) อีกคอร์สที่น่าสนใจ ได้แก่ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) ที่รวมเอาหลากหลายคอร์สเรียนเกี่ยวกับการทำการตลาดแบบดิจิทัล ตั้งแต่เบสิกไปจนถึงการวิเคราะห์และวางแผนการตลาดแบบเจาะลึก และอีกคอร์สที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งก็คือ บิ๊กดาต้าและการวิเคราะห์ (Big Data/Analytics) ที่ประกอบด้วย คอร์สสอนเรื่องฐานข้อมูลและภาษา SQL (Structured Query Language) เบื้องต้น รวมถึงคอร์สสอนการนำข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์

  1. ภาษา (Language)

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าภาษาเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดไปจนถึงการทำงาน ที่หลายคนอาจจะเจอกับสถานการณ์ที่ต้องใช้ภาษาอื่นในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้า ซึ่งภาษาที่ถือเป็นสากลในหลายออฟฟิศก็คงหนีไม่พ้น ภาษาอังกฤษ ที่ถูกใช้ในการเขียนอีเมล การประชุม รวมถึงงานเอกสารต่าง ๆ เพราะฉะนั้น ในช่วงเวลา Work From Home เช่นนี้ ทุกคนสามารถเข้ามาฝึกปรือทักษะภาษาอังกฤษของตัวเองได้กับแคมเปญ “ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่” ที่มีทั้งคอร์สภาษาอังกฤษสำหรับใช้ในที่ทำงาน (English for the Workplace) และคอร์สการออกเสียงภาษาอังกฤษแบบสากล (English Pronunciation in a Global World) เพิ่มสกิลทั้งด้านการเขียน การอ่าน การพูด และการฟังง่าย ๆ ในสองคอร์ส และเตรียมตัวติวเข้มภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมสอบ PTE (Pearson Test of English) กับคอร์ส PTE Success: The Skills You Need สำหรับหลายคนที่กำลังมีแผนกำลังจะไปศึกษาต่อในต่างประเทศหรือย้ายถิ่นฐาน

  1. ทักษะความเป็นผู้นำและการบริหาร (Leadership and Management Skills)

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนทำงานในทุกอุตสาหกรรมต่างต้องหมั่นพัฒนาคือ “ทักษะความเป็นผู้นำ” เพราะไม่ว่าจะทำงานในสายไหน ทักษะความเป็นผู้นำก็เข้ามามีส่วนช่วยให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเหล่าคนทำงานที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ระดับหัวหน้างานที่ได้รับมอบหมายความรับผิดชอบในฐานะผู้นำ ซึ่งในแคมเปญ “ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่” มีคอร์สสำหรับการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและการบริหาร โดยภายในคอร์สจะมีการพูดถึง นิยามความเป็นผู้นำ (Leadership) การเติบโตในฐานะของหัวหน้างาน (Growing as a Manager) ตลอดจนถึงทักษะการบริหารทรัพยากรบุคคล (People Management Skills) และการเป็นผู้นำทีม (Leading a Team) นอกจากนี้สำหรับคนทำงานในบริษัทต่างชาติที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ภายในคอร์สยังมีบทเรียนสำหรับการเป็นผู้นำในทีมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมในที่ทำงาน (Leading culturally diverse teams in the workplace) ให้เรียนอีกด้วย

และทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงไฮไลท์บางส่วนของคอร์สที่ถูกหยิบยกขึ้นมาภายใต้แคมเปญ “ยกระดับความรู้ ก้าวสู่งานที่ใช่” (#levelupyourcareer) จาก จ๊อบส์ ดีบี รวมกว่า 80 คอร์ส ยังมีคอร์สอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ คอร์สทรัพยากรบุคคล (Human Resources) คอร์สการเขียนโค้ด (Coding) และคอร์สการฝึกสมาธิ และพัฒนาสุขภาพจิต (Mindfulness and Mental Wellbeing) ซึ่งท่านที่สนใจจะใช้ช่วงเวลาอยู่บ้านแบบนี้ในการพัฒนาตัวเอง สามารถเข้าไปเรียนปรับทักษะได้ง่าย ๆ แถมยังได้ประกาศนียบัตรรับรอง เอามาอัปเกรดโปรไฟล์ตัวเองอีกด้วย เพียงแค่เข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์  http://bit.ly/JobsDB-FutureLearn หลังจากนั้นผู้ลงทะเบียนจะได้รับโค้ดพิเศษทางอีเมลซึ่งสามารถนำโค้ดดังกล่าวไปกรอกเพื่อลงทะเบียนเรียนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าสิทธิ์จะเต็ม ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) โทรศัพท์ 02-670-0700 หรือ inbox ถามได้ที่เพจ JobsDB Thailand

Political News