สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“โรบินฮู้ด”ขอบคุณพลังของลูกค้าดาวน์โหลดแอปฯครบ1ล้านคน ช่วย “คนตัวเล็ก” ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี

 “โรบินฮู้ด” แอปเพื่อคนตัวเล็ก แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย ขอบคุณลูกค้ากว่า 1 ล้านคน พลังสำคัญที่ช่วยให้ร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ มีรายได้สำหรับพยุงธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤตทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังสามารถช่วยสร้างงานให้ไรเดอร์ในช่วงที่ภาวะการว่างงานยังคงดีดตัวสูงขึ้น  โรบินฮู้ดพร้อมเดินหน้าสานต่อโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ผ่านแพลตฟอร์มใหม่ต้นปีหน้า “Zero GP OTA” ระดมทีมพัฒนาขยายแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดเข้าสู่ขอบเขตการให้บริการสู่การเป็น OTA (Online Travel Agent) สัญชาติไทย ที่ยังคงยึดมั่นในจุดยืนของแพลตฟอร์มด้วยการไม่คิดค่า GP หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ต้นปีหน้าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการ “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 7 เดือนนับตั้งแต่โรบินฮู้ดเปิดให้ทดลองใช้แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีอย่างเป็นทางการ ด้วยจุดยืนของโรบินฮู้ดที่ไม่เก็บค่า GP ร้านอาหารแม้แต่บาทเดียว และมีนโยบายที่จะไม่เก็บตลอดไป ส่งผลให้แพลตฟอร์มของเรามีการเติบโตในทุกด้าน โดยปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งานกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเราขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่เป็น 1 ล้านพลังสำคัญในการช่วยพยุงให้ร้านอาหารโดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ กว่า 90,000 ร้าน ที่เปิดขายบนแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดมีกำลังใจฝ่าฟันวิกฤต ด้วยจำนวนการสั่งอาหารรวมกว่า 2.3 ล้านออเดอร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ส่ง (ไรเดอร์) กว่า 15,000 คน ที่คอยรับงานส่งอาหาร ส่งความสุขเล็ก ๆ ให้กับลูกค้าอีกด้วย”

 “ในปีนี้เรามีแผนที่จะขยายขอบเขตการให้บริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสู่ต่างจังหวัด โดยเตรียมปักหมุดนำร่องที่เชียงใหม่ และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพและมีความต้องการบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรีสูง รวมถึงโครงการที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างอาชีพเสริมรายได้ของคนส่งอาหารหรือไรเดอร์ให้กับผู้ที่ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเอง โดยโรบินฮู้ดร่วมกับพันธมิตรเตรียมเปิดทดลองให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV) เป็นรายวันในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน 2564 นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้เรามีแผนที่จะขยายไปสู่ธุรกิจรับ-ส่งของ (Express Service) และบริการด้านสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ต (Mart Service) เช่น ร้านค้าสามารถสั่งซื้อวัตถุดิบแบบขายส่ง (wholesale) ผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับร้านค้าได้ เป็นต้น มุ่งเน้นสนับสนุน ecosystem ที่เป็นประโยชน์กับร้านค้าและลูกค้า ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างงานเพิ่มขึ้นให้กับไรเดอร์ในช่วง off-peak ที่ลูกค้าไม่ได้สั่งอาหาร” นายสีหนาท กล่าวเสริม

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวเสริมว่า “โรบินฮู้ด เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ โดยเราได้รับมอบหมายให้ทำพันธกิจในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจของธนาคาร ซึ่งพันธกิจนี้มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศ ที่ผ่านมาโรบินฮู้ดได้เริ่มทำในส่วนของธุรกิจอาหารไปแล้ว แต่ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจสำคัญที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศหลัง Covid คือ การท่องเที่ยว เราจึงได้เตรียมทำโมเดลที่เรียกว่า “Zero GP OTA” ไม่เก็บ GP โรงแรม ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมร่วมกับลูกค้าโรบินฮู้ดกว่าล้านคนภายในต้นปีหน้า ซึ่งเรามองว่าเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสม การท่องเที่ยวน่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง โดยจะดำเนินการตามขั้นตอนของธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป”

 “โรบินฮู้ดมุ่งมั่นตั้งใจสานต่อโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง หวังเป็นอีกหนึ่งกำลังใจและเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของสังคมที่สามารถช่วยผู้ประกอบการ ไรเดอร์ ตลอดจนลูกค้าที่ใช้บริการให้ผ่านช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ไปด้วยกัน” นายธนา กล่าวทิ้งท้าย

บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือ เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อตั้งขึ้นด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะรายย่อยให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ ภายใต้ชื่อ “โรบินฮู้ด” (Robinhood) ที่มุ่งมั่นตั้งใจให้เป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ลูกค้า และคนขับ เพื่อให้เกิดเป็น ecosystem ที่แข็งแรงและยั่งยืน ก่อนมุ่งพัฒนาสู่การเป็น Digital Fulfillment and Lifestyle Platform ต่อไป

Political News