สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จัดประกวดทำคลิป"สัญจรดี วิถีไทย" หัวข้อ“ขับเร็วชิดขวา ขับช้าชิดซ้าย”

นางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า โครงการจัดการประกวดทำคลิปเผยแพร่ “สัญจรดี วิถีไทย ปีที่ ๒ ในหัวข้อ ขับเร็วชิดขวา ขับช้าชิดซ้าย” จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ๒ แล้วนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรมเองเห็นความสำเร็จของการนำวัฒนธรรมที่ดีของไทย มาส่งเสริมและเผยแพร่ออกไปสู่กลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป ทั้งยังจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะได้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องของการจราจรที่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศด้วย กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงมีความตั้งใจที่อยากจะให้โครงการนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ขึ้น และยังจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่จะให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ในการแสดงออกซึ่งความรู้ความสามารถที่ถนัดและได้พัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญไปสู่สายงานสายอาชีพที่ดีได้ในอนาคต ซึ่งปีที่แล้วโครงการนี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากน้อง ๆ เยาวชนและมีทีมที่เข้าร่วมสมัครเข้ามามากถึง 103 ทีม รวมไปถึงได้รับความร่วมมือจากสถานบันการศึกษาหลายแห่งที่ส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ภายในงานแถลงข่าวได้มีจัดเสวนาถึงเทคนิคการทำคลิปวิดีโอให้น่าสนใจ โดย ๓ กูรู ที่เชี่ยวชาญการทำภาพยนตร์และคลิปในโลกโซเชียล ดร.จิตติ เอื้อนรการกิจ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยกรุงเทพและผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ คุณภาณุศาสตร์ ธนะจินดาวงษ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และคุณสิรภพ ระยามาศ หรือชงนม Youtuber ที่มีผู้ติดตามเพจกว่าล้านคน รวมถึงญคุณต้นน้ำ เปี่ยมชล ดำรงสุนทรชัยและทีมเด็กสร้างภาพ เจ้าของผลงาน “แง้น แง้น” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา จากโครงการ ฯ ปีที่ ๑ ร่วมเสวนามุมมองในการแก้ไขปัญหาจราจร พร้อมแนะนำเทคนิคการทำคลิปวิดีโออย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

          การประกวดในปีนี้มี ๒ ระดับและใช้หลักเกณฑ์ ดังนี้ ระดับมัธยมศึกษา (ม.๑-ม.๖) ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า ระดับอุดมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สามารถสมัครเป็นรายบุคคลหรือทีม โดยสมาชิกในทีมไม่เกิน ๓ คน ผู้ส่งผลงานจะส่งได้เพียง ๑ ผลงานต่อบุคคลหรือทีมเท่านั้น ความยาวคลิป ๒- ๓ นาทีและไม่เคยได้รับรางวัลที่ใดมาก่อน 

          ทั้งนี้การประกวดจะแบ่งออกเป็น ๒ รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก จำนวน ๒๖ ทีมหรือคน และรอบชิงชนะเลิศ จำนวน ๒๖ ทีมหรือคน โดยแบ่งเป็นระดับละ ๑๓ ทีมหรือคน และทีมหรือคนที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) จากผู้กำกับภาพยนตร์ Youtuber และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

          โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เชิญชวนเยาวชนทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมประกวดทำคลิปเผยแพร่ “สัญจรดี วิถีไทย ปีที่ ๒ ในหัวข้อ ขับเร็วชิดขวา ขับช้าชิดซ้าย” ชิงทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า ๘๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ สามารถเข้าดูรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.twtvdo.com และติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/twtvdo/ หรือเว็บไซต์ www.culture.go.th, เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม

Political News