สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ปลอดภัยรอบทิศทาง: เรดาร์ใหม่ครอบคลุม360องศา ตรวจจับไกลกว่า200เมตร จากคอนติเนนทอล

  • -ถูกสร้างขึ้นเป็นโมดูลาร์รุ่นที่ 6 ลดความซับซ้อนและประหยัดต้นทุน แต่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
  • -ปรับปรุงการตรวจจับวัตถุด้วยความละเอียดมากขึ้น ระยะไกลมากกว่าเดิม พร้อมใช้งานด้วยความรวดเร็ว และมีการตอบสนองที่สูงขึ้น
  • -เรดาร์รอบทิศทางที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อตรวจจับสภาพแวดล้อมได้ 360 องศาในระยะไกลกว่า 200 เมตร
  • -เรดาร์ระยะไกลครอบคลุมข้อกำหนดของ NCAP ในการคาดการณ์ไปจนถึงการขับขี่อัตโนมัติ

เซ็นเซอร์เรดาร์เป็นความสำเร็จของคอนติเนนทอลมากว่า 20 ปีแล้ว โดยได้เปิดตัวเซ็นเซอร์เรดาร์ทั้งหมดมากกว่า 100 ล้านตัวในตลาดทั่วโลกและยังคงพัฒนาต่อไป คอนติเนนทอลจะมีการนำเสนอเรดาร์ระยะไกล และเรดาร์รอบทิศทางรุ่นที่ 6 ในงาน Auto Shanghai ซึ่งมีกำหนดการผลิตในปี 2566 และยังได้รับคำสั่งซื้อเบื้องต้นจากลูกค้าแล้ว เรดาร์ทั้งสองแบบใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เดียวกัน จึงสามารถลดต้นทุนและความซับซ้อนลงไปได้ อีกทั้งการทดสอบและพัฒนาของฝั่งลูกค้าก็น้อยลงด้วย ในขณะที่ประสิทธิภาพกลับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นที่ 5 ด้วยความครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายจากข้อกำหนด Euro NCAP ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระบบอัตโนมัติขั้นสูง เช่น การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ อีกทั้งยังครอบคลุมข้อกำหนดความปลอดภัยทั่วไป (GSR) อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเรดาร์ยังรองรับประเภทและสถาปัตยกรรมของยานพาหนะได้หลากหลาย ทั้งในรูปแบบเรดาร์อัจฉริยะด้วยการประมวลผลข้อมูลในเซ็นเซอร์และในรูปแบบดาวเทียมด้วยการประมวลผลข้อมูลในหน่วยควบคุมกลาง

“เซ็นเซอร์เรดาร์ถือเป็นรากฐานที่สำคัญของความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งในอนาคตมันจะให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ในการจราจรที่ท้าทายมากขึ้น เช่น การเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติในขณะข้ามแยก และการตรวจจับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่เนิ่นๆ ที่จะทำการทดสอบโดย Euro NCAP ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ท้องถนนจะปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้นในอนาคตด้วยเซ็นเซอร์เรดาร์รุ่นที่ 6” มร. แฟรงค์ เพซนิค (Frank Petznick), หัวหน้าหน่วยธุรกิจระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูงของคอนติเนนทอลกล่าวอธิบาย

นอกจากการพัฒนาเรดาร์ระยะไกลที่มีระยะประมาณ 250 เมตร ก็ยังสามารถตรวจจับสิ่งแวดล้อมได้ 360 องศาอีกด้วย ซึ่งมีระยะที่กว้างกว่าเรดาร์ระยะสั้นรุ่นก่อน ดังนั้นจึงวางรากฐานเพื่อผลลัพท์ที่ยอดเยี่ยมในการประเมินระบบช่วยเหลือของ NCAP ในอนาคต ด้วยการตอบสนองที่มากขึ้นทำให้เรดาร์รอบทิศทางสามารถตรวจจับวัตถุได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น รถจักรยาน หรือรถจักรยานยนต์ ขณะข้ามทางแยก เป็นต้น แม้ว่าการติดตั้งที่ตัวรถอยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงยาก โดยเฉพาะพื้นที่ด้านข้างของตัวรถ แต่เรดาร์รอบทิศทางก็จะยังสามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่และขับขี่อัตโนมัติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ควบคุมความท้าทายของการตรวจจับสิ่งแวดล้อมแบบ 360 องศา

เพื่อให้มั่นใจว่าเรดาร์สามารถตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบตัวรถได้ จึงต้องติดตั้งเรดาร์ไว้ที่มุมด้านหน้าและกันชนท้ายรถที่มีสีเคลือบอยู่ ซึ่งทำให้เป็นเทคโนโลยีที่ท้าทายเนื่องจากโครงสร้างและผิวเคลือบของกันชนอาจส่งผลต่อสัญญาณเรดาร์ ส่วนเรดาร์ระยะไกลจะติดตั้งอยู่ตรงกลางด้านหน้ารถซึ่งจะมีฝาครอบป้องกันเรียกว่าเรโดมที่ทำจากพลาสติกที่คลื่นวิทยุซึมผ่านได้

ยังมีวิธีการอีกหลายอย่างซึ่งอยู่ระหว่างการจดสิทธิบัตรที่จะช่วยเพิ่มการตอบสนองของเซ็นเซอร์ให้มีความน่าเชื่อถือ ถึงแม้จะโดนลดทอนจากสีของกันชนที่เคลือบไว้ อีกทั้งยังมีขนาดประมาณ 70 x 55 x 20 มม. ไม่มีปลั๊กและที่ยึดทำให้มีขนาดกะทัดรัดกว่ารุ่นที่ 5 เกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ จึงอาจเป็นการรวมการทำงานเรดาร์ด้านข้าง “เรากำลังปรับเงื่อนไขเริ่มต้นในการติดตั้งเซ็นต์เซอร์เรดาร์รุ่นที่ 6 ด้วยการปรับระดับความกว้างของระยะเรดาร์เพื่อให้สามารถครอบคลุมส่วนต่างๆของรถและสอดคล้องกับ ASIL-B” เรดาร์รอบทิศทางและเรดาร์ระยะไกลได้รับการปรับให้ทำงานที่ 77-81 GHz เพื่อสามารถรองรับย่านความถี่ที่ใหญ่ขึ้น อีกทั้งเรดาร์สำหรับการจราจรยังสามารถกรองสัญญาณจากเรดาร์ตัวอื่นๆ เพื่อให้ประมวลผลเฉพาะสัญญาณของตัวเองเท่านั้นด้วยอัลกอริทึ่มอัจฉริยะ

เพิ่มความแกร่ง - การรักษาคุณภาพ

ความมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ของเซ็นเซอร์เรดาร์ที่มีอยู่ในรุ่นที่ 5 ก็จะมีในอยู่รุ่นที่ 6 ด้วย ในที่นี่หมายรวมถึงฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ทำให้เซ็นเซอร์สามารถทำงานร่วมกับสถาปัตยกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่แตกต่างกันได้อย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งยังสามารถแก้ไขการจัดตำแหน่งเซ็นเซอร์ให้เหมาะสมได้อย่างอัตโนมัติอีกด้วย

คอนติเนนทอล เป็นบริษัทผู้ริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ ก่อตังขึ้นในปี พ.ศ. 2414  โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสมให้แก่ยานพหนะ เครื่องจักร ระบบการจราจรไปจนส่งการขนส่ง ในปี 2563 คอนติเนนทอลทำยอดขายเบื้องต้นที่ 37.7 พันล้านยูโร และมีพนักงานกว่า 235,000 คนใน 58 ประเทศทั่วโลก และจะฉลองครบรอบ 150 ปีใน พ.ศ. 2564 นี้

The Autonomous Mobility and Safety มีการพัฒนาและผสานรวมเทคโนโลยีความปลอดภัยและการควบคุมยานพาหนะทั้งก่อนและขณะเกิดอุบัติเหตุ โดยมีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ ระบบควบคุมเบรกแบบไฮดรอลิกและอิเล็กทรอนิกส์ ระบบควบคุมโครงสร้างยานพาหนะ ระบบเซ็นเซอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสุง ถุงลมนิรภัยแบบเซ็นเซอร์และอิเล็คทรอนิกส์ ไปจนถึงระบบทำความสะอาดกระจกหน้ารถและไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นความเชี่ยววชาญสูงและการเชี่ยมโยงส่วนประกอบแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน ให้มีรูปแบบการทำงานแบบ SensePlanAct เพื่อให้การขับขี่ง่ายดายและปลอดภัยยิ่งขึ้นและพร้อมไปสู่การขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Political News