สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

บลจ.ไทยพาณิชย์ โชว์ผลงานจ่ายปันผลกองต่างประเทศ หุ้นญี่ปุ่น-หุ้นผันผวนต่ำ

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนหุ้นที่ ลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นและกองทุนหุ้ นผันผวนต่ำ พร้อมกันทั้ง 2 กองทุน  ใน วันที่ 27 เมษายน 2561 ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้น LOW VOLATILITY (SCBLEQ) สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวัน ที่ 1 เมษายน 2560  - 31 มีนาคม 2561 ในอัตรา 0.3802 บาทต่อหน่วย โดยจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.2500 บาทต่อหน่วย เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 คงเหลือจ่ายงวดนี้ 0.1302 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับเป็นการจ่ายปันผลครั้งที่ 4 รวมจ่ายปันผลแล้วทั้งสิ้น 0.6602 บาทต่อหน่วย (นับจากจัดตั้งกองทุนเมื่อ 28 เม.ย. 2559)

โดยกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้น LOW VOLATILITY (SCBLEQ) มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 11.48%  (ข้อมูล ณ วันที่ 23 เม.ย. 2561)  ซึ่งมีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนข องกองทุน  Low Volatility Equity Portfolio ชนิดหน่วยลงทุน (Share Class) I สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) บริหารโดย AllianceBernstein L.P โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่ าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุ น และอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงห น้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอั ตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ กองทุน  AB Low Volatility Equity Portfolio  ลงทุนในตราสารทุนที่โดยพื้นฐานมี ความผันผวนคาดการณ์และความเสี่ ยงขาลงคาดการณ์ที่ต่ำกว่าค่ าเฉลี่ยของตลาดโดยรวม ซึ่งผู้จัดการกองทุนจะคัดเลือกห ลักทรัพย์เข้าพอร์ตการลงทุนโดยก ารใช้แบบจำลองเพื่อคำนวณค่าความ เสี่ยงและผลตอบแทนของหลักทรัพย์ รวมถึงใช้หลักการวิเคราะห์ และประสบการณ์ด้านการลงทุนที่ยา วนาน เพื่อให้ได้มาซึ่งพอร์ตการลงทุน ที่ประกอบไปด้วยหลักทรัพย์ที่มี ความผันผวนต่ำที่สุด ในขณะที่มีคุณภาพด้านปัจจัยพื้น ฐานดีที่สุด โดยจะเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของบ ริษัทที่อยู่ในตลาดที่พัฒนาแล้ว เป็นหลัก

ส่วนกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นญี่ปุ่น (ชนิดจ่ายเงินปันผล) (SCBNK225D) สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวัน ที่ 1 ตุลาคม 2560 - วันที่ 30 มีนาคม 2561 ในอัตรา 0.3033 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับเป็นการจ่ายปันผลครั้งที่ 7 รวมจ่ายปันผลแล้วทั้งสิ้น 2.6903 บาทต่อหน่วย (นับจากจัดตั้งกองทุนเมื่อ 11 ต.ค.2556)

ทั้งนี้กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้ นญี่ปุ่น (ชนิดจ่ายเงินปันผล) (SCBNK225D) มีผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 19.56%  (ข้อมูล ณ วันที่ 23 เม.ย.2561) มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนขอ งกองทุน Nikkei 225 Exchange Traded Fund (กองทุนหลัก) เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้ อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุ น บริหารงานโดย Nomura Asset Management Co.,Ltd. จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกี ยว ประเทศญี่ปุ่น และลงทุนในสกุลเงินเยน (JPY) มีนโยบายเน้นลงทุนในตราสารทุนทั้งหมดที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีนิ คเคอิ 225 และตราสารทุนที่กำลังจะมาเป็นส่ วนประกอบของดัชนีนิคเคอิ 225 ในสัดส่วนการลงทุนเดียวกับจำนวน หุ้นในดัชนีนิคเคอิ 225 (Nikkei 225 Index หรือ Nikkei Stock Average) มีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลก เปลี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่ลงทุนในต่ างประเทศ

นายสมิทธ์ กล่าวว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ ยังมีมุมมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้นทั่ วโลก ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีความผันผ วนเพิ่มขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ยข องธนาคารกลางสหรัฐ กระแสการกีดกันทางการค้า และแรงเทขายหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี แต่ปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่ โดยล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างป ระเทศ (IMF) ได้ประมาณการไว้ว่าเศรษฐกิจโลกจ ะโตในระดับที่ร้อยละ 3.9 ในปี 2561 ซึ่งจะเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้ งแต่ปี 2554 อีกทั้งในปี 2562 จะมีการเติบโตที่ร้อยละ 3.9

นอกจากนี้ผลประกอบการของบริษัทใ นตลาดหุ้นหลักทั่วโลกยังปรับตัว ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยผลประกอบการของตลาดหุ้นสหรัฐ ฯ มีปัจจัยหนุนจากการปฏิรูปภาษีใน ต้นปี สำหรับตลาดหุ้นญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าตลาดได้คาดการณ์ว่าเศร ษฐกิจญี่ปุ่นอาจโตแค่ร้อยละ 1.4 ในปี 2561 ซึ่งลดลงจากการเติบโตที่ร้อยละ 1.7 ในปี 2560 แต่ตัวเลขเศรษกิจยังถือว่าอยู่ใ นระดับที่ดี โดยล่าสุดอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 2.5 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 25 ปี อีกทั้งตลาดหุ้นจะได้ผลบวกจากกา รขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรั ฐฯ ในกรณีที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือดอกเบี้ยระยะยาวของสหรัฐฯ ขึ้นตาม

ขณะที่ญี่ปุ่นภาพรวมเศรษฐกิจฟื้ นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคการผลิตและภาคการบริโภค การใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้ งภายในและต่างประเทศ รวมถึงช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มโอกาสทำกำไรของธุรกิจ โดยผลประกอบการของบริษัทยังคงเติ บโตเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักต่อมู ลค่าพื้นฐานของหลักทรัพย์ ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ ง ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มผู้สู งวัยและกลุ่มแรงงานเพศหญิงที่เข้ ามามีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้น นอกจากนี้ดัชนีชี้วัดความมั่นใจ ทางเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มที่ดี สะท้อนให้เห็นว่าประชากรมีมุมมอ งเชิงบวกต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

Political News