สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“จาย”สวมหัวใจนักสู้ได้ที่4สองล้อลู่ที่ฮ่องกงคะแนนสะสมขยับขึ้นไปอยู่อันดับ2ของโลก

               “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” สวมหัวใจนักสู้ ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ คีรินประชาชนชาย ในศึกสองล้อประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง ก่อนคว้าอันดับ 4 ซึ่งต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย แต่ได้คะแนนสะสมเพิ่ม 600 คะแนน ผงาดขึ้นอันดับ 2 ของโลกอย่างแน่นอน

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ได้เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จาย ลงแข่งขันรายการคีรินประชาชนชาย ซึ่งมีนักปั่นแถวหน้าระดับโลกเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 20 คน โดยในรอบแรกแบ่งเป็น 3 ฮีต คัดเอาผู้ที่ได้อันดับ 1-2 ของแต่ละฮีตเข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่ง จาย ลงแข่งฮีตที่ 3 ผลปรากฏว่า จาย ได้อันดับ 4 ต้องไปแข่งในรอบ Repechage หรือรอบแก้ตัว ที่แบ่งเป็น 2 ฮีต คัดเอาอันดับ 1-3 ของแต่ละฮีตรวม 6 คน เข้ารอบรองชนะเลิศ ตาม 6 คนแรกไป

               พลเอกเดชา กล่าวว่า ในรอบ Repechage จาย สามารถคว้าอันดับที่ 1 ของฮีตแรกมาครอง ทำให้เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ หรือรอบ 12 คน ได้สำเร็จ ซึ่งในรอบรองชนะเลิศนี้ จาย ได้อันดับที่ 2 จึงผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ หรือรอบ 6 คนสุดท้าย ในช่วงค่ำของวันที่ 15 พฤษภาคม โดยมี ยูตะ วากิโมโต้ นักปั่นคีรินอันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น และ ยูดาอิ นิตตะ อันดับ 11 ของโลกจากญี่ปุ่น คู่ปรับเก่าของ จาย ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เป็นคู่แข่งสำคัญ แต่ปรากฏว่า มูฮัมหมัด ฟาดีล มูฮัด โซนิส ม้ามืดจากมาเลเซีย เปิดเกมฉีกตัวหนีไปก่อน ทำให้ จาย ต้องเร่งเครื่องตาม แต่ในรอบสุดท้าย สองนักปั่นญี่ปุ่นมาเบียดแซงจายในช่วงเข้าเส้นชัย ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ผลการแข่งขัน จาย ได้อันดับ 4 ส่วนแชมป์ตกเป็นของ มูฮัมหมัด ฟาดีล มูฮัด โซนิส จากมาเลเซีย อันดับ 2 ยูตะ วากิโมโต้ และอันดับ 3 ยูดาอิ นิตตะ

               นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ต้องยอมรับว่า จาย มีหัวใจนักสู้เกินร้อย เพราะในรอบแรก จาย พลาดท่าเข้าที่ 4 แต่ก็สวมหัวใจสิงห์ลงแข่งในรอบ Repechage จนทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศสำเร็จ หลังจบการแข่งขัน จาย ได้รายงานมาว่า แผนการแข่งขันในตอนแรกคิดว่าจะเกาะกลุ่มกับ 2 นักปั่นญี่ปุ่นไปเรื่อย ๆ แล้วมาช่วงชิงความได้เปรียบกันในช่วงสุดท้าย แต่กลับกลายเป็นว่านักปั่นมาเลเซียซึ่งเป็นม้ามืดเปิดเกมเล่นก่อน ฉีกออกนำมาเป็นคนแรก จาย ก็เลยต้องไล่ตาม แต่ว่า 2 นักปั่นจากญี่ปุ่นมาเร่งเครื่องแซงช่วงก่อนเข้าเส้นชัยไม่กี่เมตรแบบเส้นยาแดงผ่าแปด จนกระทั่งต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย

               “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ถึงแม้ จาย จะได้อันดับ 4 แต่คะแนนรวมอันดับโลกของ จาย น่าจะขยับสูงขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน ล่าสุด จาย อยู่อันดับที่ 6 ของโลก มี 972.5 คะแนน สำหรับรายการนี้ จาย จะได้คะแนนเพิ่มอีก 600 คะแนน รวมเป็น 1,572.5 คะแนน ส่วน ยูตะ วากิโมโต้ มืออันดับ 1 ของโลก มีอยู่ 1,365 คะแนน ก็จะได้เพิ่มอีก 720 คะแนน รวมเป็น 2,085 คะแนน ยังคงรั้งอันดับ 1 ของโลกต่อไป ขณะที่อันดับ 2-5 ที่อยู่เหนือ จาย ไม่ได้ลงแข่งในรายการนี้ ทำให้คะแนนรวมของ จาย จะแซงขึ้นไปอยู่อันดับ 2 ของโลกอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ที่รั้งอันดับ 2 ของโลกในเวลานี้ก็คือ เควิน ซานติอาโก จากโคลอมเบีย มีอยู่ 1,290 คะแนน

               พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จาย ยังเหลือการแข่งขันรายการสปรินต์ ประชาชนชาย ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม ซึ่ง จาย ตั้งความหวังว่าจะทำเวลาให้ต่ำกว่า 10 วินาที เพื่อทำสถิติประเทศไทยขึ้นมาใหม่ และหลังจากนี้ จาย จะเดินทางไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 2 เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน คาดว่า จาย น่าจะทำผลงานได้ตามเป้าหมาย คือติดอันดับ 1 ใน 3 ของการแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก และเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก หรือ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม ต่อไป

               นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังเปิดเผยอีกว่า ส่วนกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายในบ้าน ช่วงที่โรคไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด โดยมีการจัดครั้งที่ 3 ไปเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม ในแอปพลิเคชั่น Zwift เส้นทาง 3R Volcano Climb Race ระยะทาง 22.4 กม. ประเภทชายลงแข่งในคลาส A ประเภทหญิงลงแข่งในคลาส C ซึ่งมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ชุดเตรียมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ลงแข่งขันทั้งหญิงและชาย รวมทั้งนักปั่นจากทางบ้านร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากเช่นเดิม และมีแฟน ๆ ทางบ้านชมการถ่ายทอดสดจากเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เกือบ 10,000 คน

               สำหรับผลการแข่งขันมีดังนี้ ประเภทชาย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 29.53 นาที, อันดับ 2 สิบเอก ณัฐพล จำชาติ เวลา 29.55 นาที, อันดับ 3 โจ รีส จากประเทศเวลส์ เวลา 29.55 นาที, อันดับ 4 “คิว” พีรพงศ์ ลาดเงิน เวลา 29.55 นาที ส่วนประเภทหญิง (เฉพาะนักปั่นไทย) อันดับ 1 “น้องพลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยประเภทเสือภูเขา เวลา 33.37 นาที, อันดับ 2 “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทยประเภทถนน เวลา 34.34 นาที, อันดับ 3 เป็นนักปั่นจากทางบ้านใช้ชื่อว่า P.Panyawuthikrai เวลา 34.50 นาที ขณะที่แชมป์เวลารวมได้แก่ M.Jhohansson เวลา 33.30 นาที

               ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ครั้งที่ 4 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ Inbox หรือ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.

Political News