สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ยูโอบีเริ่มต้นปี 2564 อย่างแข็งแกร่ง กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น46%

ยูโอบีเริ่มต้นปี 2564 อย่างแข็งแกร่ง กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 46  เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ ด้วยการเติบโตแบบครอบคลุมและค่าธรรมเนียมที่สูงเป็นประวัติการณ์ งบแสดงฐานะการเงิน ยังคงอยู่ในฐานะดี พร้อมสภาพคล่อง ฐานเงินทุน และการตั้งสำรองที่แข็งแกร่ง

วี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารยูโอบี เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารยูโอบีเริ่มต้นปี 2564 อย่างแข็งแกร่ง โดยกำไรสุทธิไตรมาสแรกปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 46 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งนี้เป็นผลจากการเติบโตที่ครอบคลุมทั่วเครือข่ายสำนักงานของกลุ่มธนาคาร

นอกจากนี้ รายได้ยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อยู่ที่ 2.5 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้าโควิด-19 รายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติแตะจุดสูงสุดใหม่ จากค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการความมั่งคั่งจากการลงทุนและผลิตภัณฑ์ประกันภัย (bancassurance) ผ่านช่องทางธนาคาร นอกเหนือจากสินเชื่อที่มีคุณภาพและกิจการวาณิชธนกิจ เช่น บริการให้คำปรึกษาการทำธุรกรรมระหว่างประเทศและรายได้จากการบริหารตลาดเงินที่สูงขึ้น

ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของกลุ่มธนาคารนี้ได้รับการสนับสนุนจากพอร์ตโฟลิโอที่มีหลักประกันที่ดีและสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ โดยต้นทุนความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อสำหรับไตรมาสแรกปี 2564 ลดลงอยู่ที่ 29 จุด จากการกันสำรองเชิงรุกจำนวนมากในปี 2563 งบแสดงฐานะการเงิน ยังคงแข็งแกร่ง สภาพคล่องอยู่ในระดับดี และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่หนึ่งที่เป็นส่วนของเจ้าของ (CET1) อยู่ที่ร้อยละ 14.3

แนวทางที่เหมาะสมสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

 “ยูโอบีเริ่มต้นปี 2564 ได้อย่างแข็งแกร่งด้วยปัจจัยผลักดันรายได้ที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกและกำไรสุทธิฟื้นตัวถึงร้อยละ 46 อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ ธุรกิจหลักของธนาคารเติบโตดีทั่วเครือข่ายสำนักงาน และเราเห็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพจากรายได้จากค่าธรรมเนียมที่สูงเป็นประวัติการณ์

เราคาดว่าแรงผลักดันจากการฟื้นตัวครั้งนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจและธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินการได้ โดยความเชื่อมั่นของตลาดทั่วภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น เริ่มจากสิงคโปร์และกลุ่มเกรทเทอร์ ไชน่า (จีน ฮ่องกงและไต้หวัน)

ในตลาดหลักๆ ของธนาคาร เราเห็นความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าบรรษัทและลูกค้าสถาบัน ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนผ่านเครือข่ายสำนักงานของกลุ่มธนาคารที่มีทั่วภูมิภาค รวมถึง ข้อมูลเชิงลึกของภาคอุตสาหกรรม และความเชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่น

การคาดการณ์สำหรับประเทศในเอเชียยังคงสดใส แต่ถึงกระนั้น ยูโอบีจะยังคงเฝ้าระวังและพร้อมขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ในฐานะผู้ให้บริการการเงินที่มีความรับผิดชอบ เราช่วยให้ลูกค้าของธนาคารขยายธุรกิจและความมั่งคั่ง พร้อมสร้างคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้เสียของเรา เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

Political News