สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ30.95-31.30 ช็อคตัวเลขจ้างงานกดดันดอลลาร์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.95-31.30 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 31.20 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 31.07-31.28 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามคาด เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ระบุว่าจะชะลออัตราการเข้าซื้อพันธบัตรรายสัปดาห์และปรับเพิ่มประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้สู่ 7.25% ซึ่งจะถือเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 80 ปี อย่างไรก็ดี บีโออีย้ำว่าไม่ได้คุมเข้มนโยบายการเงินและยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% เล็กน้อยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ เงินดอลลาร์เผชิญแรงขายอย่างหนักท้ายสัปดาห์หลังสหรัฐฯรายงานว่าจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่ง เทียบกับการคาดการณ์ของตลาดที่เกือบ 1 ล้านตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานขยับขึ้นเป็น 6.1% จาก 6.0% ในเดือนก่อนหน้า   ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 6,015 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 9,599 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เพื่อประเมินจังหวะเวลาการปรับนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในระยะถัดไป อนึ่ง ตัวเลขการจ้างงานเดือนเมษายนที่ต่ำกว่าคาดอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้ตลาดลดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มที่เฟดจะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลการค้าของจีนที่สดใสหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนยุโรปเริ่มเปิดเมืองสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ในภาวะเช่นนี้ คาดว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะคงนโยบายผ่อนคลายต่อไป

สำหรับปัจจัยในประเทศ ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาด การจัดหาและกระจายวัคซีน ทางด้านกนง.คงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์ และเน้นย้ำการกระจายสภาพคล่องไปยังกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอย่างตรงจุด กนง.ประเมินว่าผลบวกของภาคส่งออกที่ฟื้นตัวต่อการจ้างงานในภาพรวมยังจำกัด นอกจากนี้ กนง.เห็นว่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่ากว่ากลุ่มภูมิภาคและจะยังคงติดตามสถานการณ์ของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด เป็นที่น่าสังเกตว่าจากสมมติฐานล่าสุดของ ธปท. พบว่ากรณีการจัดหาและกระจายวัคซีนได้ช้ากว่าแผนเดิม เศรษฐกิจในปี 64 และ 65 จะขยายตัวเพียง 1.0% และ 1.1% ตามลำดับ โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี คาดว่ากนง.จะตรึงดอกเบี้ยต่อไปในระยะ 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงศรี ยกทัพผลิตภัณฑ์ พร้อมโปรโมชันและกิจกรรม ร่วมงาน Money Expo 2024

กรุงศรีเพิ่มช่องทางยืนยันตัวตนผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ให้ลูกค้าสมัครใช้บริการต่างๆ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

เอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง จับมือ กรุงศรี นำนวัตกรรมเสริมแกร่งธุรกิจ ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net Zero

กรุงศรีมอบเหรียญพระพุทธโอสถแก่สภากาชาดไทย สำหรับเป็นที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิต

กรุงศรี แต่งตั้ง อธิศ รุจิรวัฒน์ นั่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี เปิดโครงการ Krungsri ESG Awards ต่อเนื่องปีที่ 2 และ Krungsri ESG Academy หนุน SME ไทย สร้างแผนเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนที่ทำได้จริง

Political News