สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าที่ 31.16 หลัง กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่0.50%

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 8 ติดต่อกัน

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะชะลอตัวลงอย่างมากสืบเนื่องมาจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ที่ส่งผลให้การใช้จ่ายภายในประเทศลดลงและทำให้การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเลื่อนออกไป ขณะที่ปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาจากภาคการส่งออกที่มีการฟื้นตัวตามเศรษฐกิจของบรรดาประเทศคู่ค้า แต่ผลบวกต่อตลาดแรงงานในวงกว้างยังคงมีอยู่อย่างจำกัด กนง. มองว่า มาตรการการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่การใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2565 อาจลดลง ส่วน ธปท. มองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะน้อยกว่า 3 ล้านคนตามที่คาดการณ์ไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ ในด้านแรงกดดันทางราคานั้น ผู้กำหนดนโยบายแถลงว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งขึ้นชั่วคราวในไตรมาสปัจจุบัน จากฐานราคาน้ำมันดิบที่ต่ำในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าเล็กน้อยที่อัตรา 31.16 บาทต่อดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการตัดสินใจด้านนโยบายที่เป็นไปตามคาดการณ์ เงินบาทไทยอ่อนค่าลง 3.8% ในปีนี้ เนื่องจากภาพการเติบโตที่เปราะบางและแนวโน้มส่วนเกินที่ลดลงอันเนื่องจากการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่มีความแน่นอน กนง. ตั้งข้อสังเกตว่าเงินบาทนั้นเคลื่อนไหวอ่อนค่ามากกว่าสกุลเงินภูมิภาคและยังต้องมีการติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 23 มิถุนายน นโยบายที่สื่อสารออกมาในการประชุมครั้งนี้บ่งบอกชัดเจนถึงความระมัดระวังที่เพิ่มขึ้น กนง. ได้แสดงถึงความกังวลต่อครัวเรือนและ SME ที่เป็นกลุ่มเปราะบางอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ในสมมติฐานว่าการจัดหาและกระจายวัคซีนจะล่าช้ากว่าที่กำหนดนั้น ธปท.คาดว่า GDP จะขยายตัวได้เพียง 1.0% ในปี 2564 และ 1.1% ในปี 2565 ตามลำดับ กรุงศรียังคงคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงเดิมไปอีกใน 12 เดือนข้างหน้านี้ โดยทางการจะมุ่งเน้นดำเนินมาตรการที่ตรงจุดเพื่อช่วยเหลือกลุ่มต่างๆ ต่อไป

 

Political News