สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Viu (วิว) ผนึกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทยสู่สากล

Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ที่ดำเนินการโดย PCCW Limited (พีซีซีดับเบิลยู ลิมิเต็ด) ประกาศเปิดตัวโปรเจ็คสุดยอดการแข่งขันครั้งแรกของเมืองไทย Viu Pitching Forum โปรเจ็คที่ช่วยส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพให้กับคนที่มีความสามารถด้านการสร้างสรรค์เรื่องราว ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกจัดทำขึ้นในหลากหลายประเทศ และสำหรับประเทศไทย ได้ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล เปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปที่มีความสามารถดังกล่าว ได้นำเสนอคอนเทนต์ของตนเอง เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักสร้างสรรค์ และนำเรื่องราวที่ถูกคัดเลือกมาพัฒนาเป็นคอนเทนต์คุณภาพ เพื่อผลิตเป็น    ซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) และออกอากาศไปสู่สายตาผู้ชมของ Viu (วิว) ทั่วทั้ง 16 ประเทศ

Viu Pitching Forum เป็นโปรเจ็คที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2559 และขยายไปยังประเทศมาเลเซีย ในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งความน่าสนใจของโปรเจ็คนี้ คือการสร้างโอกาสให้เหล่านักสร้างสรรค์เรื่องราวที่มีความสามารถ ได้โชว์ศักยภาพของตนเองออกมา และนำเรื่องราวที่ได้รับการคัดเลือกไปพัฒนาต่อเป็นซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) เพราะ Viu (วิว) ยังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่สนับสนุนความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของทุกคน เพื่อนำเสนอคอนเทนต์พรีเมียมสู่สายตาผู้ชมระดับโลก

สำหรับกติกาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการคัดเลือกสามารถส่งเรื่องย่อของภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ที่มีความยาวหนึ่งหน้ากระดาษ เข้ามาเพื่อประกอบการพิจารณา โดยภายในงานจะมี 4 ผู้กำกับมากฝีมือแถวหน้าของเมืองไทย จากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้แก่ ชยนพ บุญประกอบ ที่มีผลงานสร้างชื่อเรื่อง Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน ถัดมาที่นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กับผลงานอันโด่งดังเรื่อง One for the Road และฉลาดเกมส์โกง รวมถึงฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ เจ้าของผลงานเรื่องวัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น กับซีรีส์เลือดข้นคนจาง และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับมากฝีมือจากภาพยนตร์เรื่องปั๊มน้ำมัน และพยัคฆ์ร้ายสาย(ส)ลับ ซึ่งคณะกรรมการกิตติมศักดิ์เหล่านี้จะเป็นผู้คัดเลือกคอนเทนต์ที่ดีที่สุด จากผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 15 ท่าน ในการแข่งขันวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา และผู้ที่ได้รับเลือกจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ Viu (วิว) ประเทศไทย กล่าวว่า “Viu Pitching Forum เป็นโปรเจ็คที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำโปรเจ็คนี้เข้ามาต่อยอดในเมืองไทย เพราะในปีที่ผ่านมา ซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) ยังคงเป็นซีรีส์อันดับหนึ่งในประเภทของคอนเทนต์ที่มีผู้ชมมากที่สุดบนแพลตฟอร์มของ Viu (วิว) เราก็เลยอยากเปิดพื้นที่ให้คนไทยที่มีฝีมือด้านการสร้างสรรค์เรื่องราว ได้แสดงศักยภาพของเขาออกมา ซึ่งแน่นอนว่าเกณฑ์การคัดเลือกนั้นจะต้องเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะคอนเทนต์ที่จะสามารถไปออกอากาศสู่สายตาผู้ชมในทั้ง 16 ประเทศได้นั้น จะต้องเป็นเรื่องราวที่มีความน่าสนใจ มีการเล่าเรื่องที่มีมิติ และเข้าใจง่าย เพื่อที่จะสามารถดึงดูดผู้ชมของ Viu (วิว) ในแต่ละภูมิภาคได้”

            โดยเหล่าคณะกรรมการกิตติมศักดิ์จากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยก็ได้เผยถึงเกณฑ์การคัดเลือกเรื่องราวที่น่าสนใจในครั้งนี้ เริ่มจาก ชยนพ บุญประกอบ เผยว่า “การเขียนเรื่องย่อที่ดีนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่อ่านแล้วรู้สึกว่าอยากจะติดตามรับชม ต้องทำให้คนอ่านรู้สึกอยากรู้ เหมือนเวลาที่เราเห็นเรื่องย่อของซีรีส์ หรือภาพยนต์สักเรื่องบนหลังปก DVD แล้วตัดสินใจที่จะดูเรื่องนั้นจากข้อความสั้นๆ ดังนั้นความน่าสนใจคือพื้นฐานสำคัญ ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกเราก็จะพิจารณาจากมาตรฐานโดยรวมทั้งหมดที่ผู้ร่วมโปรเจ็คส่งเข้ามา”

ด้านนัฐวุฒิ พูนพิริยะ กล่าวว่า “เนื้อเรื่องที่ดีต้องถูกสร้างสรรค์ออกมาจากความรู้สึกข้างในของผู้เล่าเรื่อง การเขียนเรื่องย่อให้น่าสนใจในหนึ่งหน้ากระดาษนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ และท้าทายความสามารถของหลายๆ คน ทุกคนต้องก้าวข้ามกรอบจำกัดนี้ไปให้ได้”

            สำหรับฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ เล่าว่า “เรื่องที่ดีจะต้องอ่านแล้วรู้สึกถึงประเด็นบางอย่าง ที่ทำให้เราอยากจะลุ้นไปกับตัวละครนั้นๆ การวางคาแรคเตอร์ของตัวละครก็สำคัญมากเช่นกัน ผู้เขียนจะต้องเข้าใจ และรู้สึกไปกับเรื่องราวของตัวเอง ที่สำคัญการเล่าเรื่องต้องมีความชัดเจน และต้องหาสิ่งที่ทำให้เรื่องย่อนั้นโดดเด่นขึ้นมาให้เจอ”

            และธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ กล่าวว่า “เวลาที่เราจะรู้สึกอยากติดตามซีรีส์ หรือภาพยนต์สักเรื่อง มักเริ่มจากความน่าสนใจเวลาที่เราอ่านเรื่องย่อ ดังนั้นหลักการสำคัญในการสร้างสรรค์เรื่องย่อนั้น ต้องเขียนให้น่าสนใน ดึงดูดผู้อ่าน อ่านแล้วรู้สึกอยากติดตามต่อ”

เตรียมรอรับชมซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) สุดยอดไอเดียจากนักสร้างสรรค์เรื่องราวจากโปรเจ็ค Viu Pitching Forum ได้เร็วๆ นี้ โดยสามารถดาวน์โหลด Viu (วิว) ฟรีทาง https://bit.ly/3dyyR49  ได้ทั้ง App Store, Google Play และสมาร์ททีวี หรือคลิกเว็บไซต์ www.viu.com ก็พร้อมฟินเต็มอิ่มความบันเทิงเอเชียดูไวก่อนใครซับไทยเป๊ะเพลย์ต่อเนื่องกันได้เลย!

Political News