สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

‘เงินติดล้อ’ เคาะราคา IPO ที่ 36.50 บาทต่อหุ้น หลังพบนักลงทุนทั่วโลกสนใจสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ประกาศราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 36.50 บาทต่อหุ้น พร้อมตอบแทนความสนใจลงทุนของผู้จองซื้อรายย่อย โดยการจัดสรรหุ้นเพิ่มเติมให้กับผู้จองซื้อรายย่อย รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 75,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,737 ล้านบาทที่ราคาเสนอขายสุดท้าย นับเป็น IPO ของบริษัทเอกชนไทยไม่กี่แห่งที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ โดยให้มีการจองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหุ้น ในการจัดสรรหุ้นในส่วนของผู้จองซื้อรายย่อยนั้น เนื่องจากมีจำนวนรายการและยอดจองซื้อเข้ามาสูงกว่าจำนวนหุ้นที่จะจัดสรรและ เกินกว่าที่จะสามารถจัดสรรจำนวนหุ้นขั้นต่ำในรอบแรกให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยได้ครบทุกราย ดังนั้นระบบคอมพิวเตอร์ของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม (SETTRADE) จะดำเนินการสุ่มจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อย รายละ 1,000 หุ้น ตามจำนวนจองซื้อขั้นต่ำ จนครบจำนวน 75,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นจำนวนผู้จองซื้อรายย่อยที่ประมาณ 75,000 ราย  โดยตัวแทนจำหน่ายหุ้นจะทยอยดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อในส่วนที่ไม่ได้รับการจัดสรรหุ้น หรือได้รับการจัดสรรหุ้นไม่ครบตามจำนวนที่จองซื้อตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป โดย IPO ของเงินติดล้อ นับเป็น IPO ของบริษัทไทยที่ได้รับความสนใจในการลงทุนจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลกที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังนับเป็น IPO จากกลุ่มธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุด ทั้งนี้ คาดว่าหุ้น TIDLOR จะเข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 พร้อมเริ่มทำการรักษาระดับราคาหุ้นในตลาดรอง (Stabilization Activity) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วันหลังจากวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรก 

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่เงินติดล้อได้นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศเป็นระยะเวลารวมกว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการสำรวจปริมาณความต้องการจองซื้อ (Bookbuilding) จากนักลงทุนสถาบันทั่วโลก ปรากฏว่ามีนักลงทุนสถาบันกว่า 190 รายทั่วโลกแสดงความสนใจลงทุนอย่างท่วมท้นและมีมูลค่ารวมกันสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพในการการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคตของเงินติดล้อ 

สำหรับการจองซื้อหุ้นของผู้จองซื้อรายย่อยในประเทศเมื่อวันที่ 22 – 26 เมษายนที่ผ่านมา โดยภายหลังการปิดจองซื้อ พบว่ามีผู้จองซื้อรายย่อยแสดงความสนใจจองซื้อหุ้น TIDLOR เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเงินติดล้อร่วมกับผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 ราย และที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย จึงได้พิจารณาจัดสรรหุ้นเพิ่มเติมให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยเพิ่มเติม จากเดิมจำนวน 46,500,000 หุ้น เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 75,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,737 ล้านบาท โดยการพิจารณาดังกล่าวคำนึงถึงหลายปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ปริมาณความต้องการจองซื้อจากทั้งนักลงทุนสถาบันทั่วโลกและนักลงทุนรายย่อยในประเทศไทย เสถียรภาพของราคาหุ้นในตลาดรอง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายเป็นสำคัญ

“เรามีความยินดีและปลาบปลื้มเป็นอย่างมากที่หุ้น IPO ของเงินติดล้อได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง พร้อมด้วยกระแสตอบรับจากทั้งจากนักลงทุนสถาบันทั่วโลกและนักลงทุนรายย่อยในประเทศที่เป็นปรากฎการณ์และเกินความคาดหมาย โดย

เงินติดล้อมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่อยากเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยที่สนใจได้มีส่วนร่วมใน IPO ครั้งนี้ ทางเงินติดล้อต้องขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้ความสนใจร่วมเป็นเจ้าของหุ้น TIDLOR และร่วมเติบโตไปด้วยกัน โดยบริษัทได้ประสานงานกับตัวแทนจำหน่ายหุ้นทั้ง 3 ราย ให้รีบดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อในส่วนที่ไม่ได้รับการจัดสรรหรือได้รับการจัดสรรไม่ครบตามจำนวนโดยเร็ว” นายปิยะศักดิ์กล่าวเสริม 

ทั้งนี้ ตามรายละเอียดที่ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวน และข้อมูลที่ได้แจ้งในงานแถลงข่าวและนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน ระบบคอมพิวเตอร์ของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด (บริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) ซึ่งมีความโปร่งใส เป็นที่น่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบได้ จะจัดสรรด้วยวิธี Small Lot First ซึ่งก่อนดำเนินการจัดสรร ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จะดำเนินการจัดลำดับการจัดสรรให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยแต่ละรายโดยวิธีการสุ่มโดยระบบคอมพิวเตอร์ และดำเนินการจัดสรรหุ้นเป็นรอบ ๆ โดยในรอบแรกจะจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยแต่ละรายเป็นจำนวน 1,000 หุ้น และหากยังมีหุ้นเหลือในรอบถัดไปจะจัดสรรหุ้นสามัญให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยแต่ละราย จำนวนรอบละ 100 หุ้นจนกว่าหุ้นจะหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนรายการและยอดจองซื้อทั้งหมดมีจำนวนสูงกว่าจำนวนหุ้นที่จะจัดสรรเป็นจำนวนมาก และเกินกว่าที่จะสามารถจัดสรรจำนวนหุ้นขั้นต่ำในรอบแรกให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยได้ครบทุกราย ดังนั้น ระบบคอมพิวเตอร์ของ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จะดำเนินการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยแต่ละรายจำนวน 1,000 หุ้น ตามจำนวนจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 หุ้นจนครบจำนวน 75,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นจำนวนผู้จองซื้อรายย่อยที่ 75,000 ราย  ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้จองซื้อรายย่อยบางรายไม่ได้รับการจัดสรรหุ้น หรือได้รับการจัดสรรไม่ครบตามจำนวนที่จองซื้อในครั้งนี้ โดยผู้จองซื้อรายย่อยที่จองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายหุ้นทั้ง 3 รายสามารถตรวจสอบผลการจัดสรรหุ้นได้ประมาณเวลา 18.00 น. ของวันที่ 28 เมษายน 2564 เป็นต้นไปที่ https://www.settrade.com ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายหุ้นจะทยอยดำเนินการคืนเงินค่าจองซื้อในส่วนที่ไม่ได้รับการจัดสรรหรือได้รับการจัดสรรไม่ครบตามจำนวน ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคมเป็นตันไป 

สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO ของ TIDLOR ในครั้งนี้มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,043,542,800 หุ้น (รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)  โดยมีมูลค่าเสนอขายรวมประมาณ 38,089 ล้านบาทที่ราคาเสนอขายสุดท้ายที่ 36.50 บาท่อหุ้น นับว่าเป็นหุ้น IPO ในหมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าเสนอขายสูงที่สุด และเป็นหุ้น IPO ที่มีมูลค่าการเสนอขายสูงสุด 5 ลำดับแรกในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย โดยเงินติดล้อจะนำเงินที่ได้รับจากการระดมทุนไปใช้ขยายธุรกิจสินเชื่อและนายหน้าประกันภัย ทั้งการขยายสาขาและลงทุนพัฒนาโครงสร้างด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสมเพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต

Political News