สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สตูดิโอออกแบบชื่อดังจากเดนมาร์กก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

Timothy Jacob Jensen ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะตัวแทนสัญลักษณ์ด้านการออกแบบร่วมสมัย เขาคือผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เพียงแต่สามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา แต่ยังได้รับรางวัลในระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง และเป้าหมายของเขาในวันนี้คือการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมการออกแบบ ทั้งนี้ในเดือนมีนาคม 2021 Timothyและสตูดิโอออกแบบของเขาได้เปิดตัว Designers Trust ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบใหม่ขึ้น

      เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของตนเองใหม่ สำหรับ Timothy นี่เป็นโอกาสในการพิจารณาทบทวนและวางกลยุทธ์ของเราในการต่อยอดความสำเร็จด้านการออกแบบที่สั่งสมมานานนับ 100 ปี

“นี่เป็นสิ่งที่ผมคิดมาเป็นเวลาหลายปีแล้วว่า เราจะทำให้นักออกแบบทั่วโลกสามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสะดวกมากขึ้นได้อย่างไร เรียกได้ว่าสถานการณ์ COVID-19 คือปัจจัยเร่งที่สำคัญ เนื่องจากผู้ประกอบการทั่วโลกเริ่มตระหนักดีว่า การบริการและงานออกแบบสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สามารถจัดการได้ผ่านระบบดิจิทัล” - Timothy กล่าว

Timothy ทำงานในสายงานด้านการออกแบบมาเป็นเวลานาน และดูแลโครงการสำคัญ ๆ มากมายของสถาบันการศึกษาระดับนานาชาติหลายแห่ง ทำให้เขามีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ ที่นักออกแบบต้องเผชิญในการนำเสนอไอเดียของตนเองให้กับผู้อื่นรับฟัง การขาดเครือข่ายความร่วมมือ การถูกครอบงำโดยแบรนด์ใหญ่และกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศคือสิ่งที่ปิดกั้นนักออกแบบที่มีความสามารถในการปลดปล่อยศักยภาพของตนเอง

ในขณะเดียวกันเขายังพบว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) และผู้ประกอบการเป็นจำนวนมากมองว่า กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากและเป็นภาระ แม้ว่าความจริงจะไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป หลายครั้งผลงานของพวกเขาถูกจำกัดอยู่ที่ “การทำตามกระบวนการปกติ” ทำให้พลาดโอกาสในการเข้าถึงแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และผลงานออกแบบที่น่าประทับใจ

Timothy และทีมงานมีเป้าหมายที่ต้องการเชื่อมประสานความต้องการทั้งสองด้าน เพื่อให้นักออกแบบและเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Brand) ตลอดจนผู้ผลิตสินค้ามีช่องทางในการแก้ไขปัญหาเดียวกันที่เผชิญอยู่นี้ ความคาดหวังของเขาคือเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ปลดปล่อยความสามารถอย่างเต็มที่ และช่วยให้คนเหล่านี้สามารถทำการตลาด การขาย จัดการประเด็นทางกฎหมายและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักออกแบบเป็นจำนวนมากไม่สามารถกล่าวอ้างผลงานที่ตนเองออกแบบได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ได้ประโยชน์จากผลงานสร้างสรรค์มากที่สุดคือผู้ผลิตหรือสตูดิโอออกแบบรายใหญ่ การดูแลให้นักออกแบบได้ค่าตอบแทนและเครดิตผลงานที่เป็นธรรมคือความท้าทายที่สำคัญ “หลักของความเป็นธรรม” คือสิ่งที่ Timothy คาดหวัง

แนวทางแก้ไขปัญหานี้คือ แพลตฟอร์มระบบดิจิทัลที่นักออกแบบสามารถนำเสนอผลงานและผู้ประกอบการก็สามารถเลือกซื้อแนวคิดหรือว่าจ้างนักออกแบบได้ โดย Designers Trust จะเป็นพื้นที่กลางในการเก็บรักษาและควบคุมคุณภาพของโครงการต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Political News