สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เอสซีจี ส่งมอบแผนผังชุมชนเชิงนิเวศเมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปางเพื่อพัฒนาชุมชนต้นแบบ

เอสซีจี โดย นายวรการ พงษ์ศิริกุล ผู้อำนวยการโรงงานปูนลำปาง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด  ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายไสว ลาภเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย  พร้อมด้วยหน่วยงานราชการท้องถิ่นในจังหวัดลำปาง ร่วมส่งมอบแผนผังชุมชนเชิงนิเวศเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อผลักดันให้ตำบลเมืองมายเป็นชุมชนตามแนวคิดต้นแบบเมืองนิเวศ (Eco City) ที่คำนึงถึงการพัฒนาที่สอดคล้องกับระบบนิเวศ การสร้างคุณค่าร่วมกันกับชุมชน ควบคู่กับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน

จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาเมืองและชุมชนเชิงนิเวศสู่การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ระหว่างบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อปี พ.ศ. 2562 ซึ่งครอบคลุมการพัฒนากรอบการดำเนินงานและแนวทางการพัฒนาเมืองและชุมชนตามแนวคิดต้นแบบเมืองนิเวศ (Eco City) ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ในตำบลเมืองมาย ผ่านการประสานความร่วมมือองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองมาย ในการรวบรวมข้อมูลสถานการณ์และการสำรวจสภาพพื้นที่ เพื่อจัดทำแผนการจัดการสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับระบบนิเวศ  ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ส่งผลให้ในปี 2563 ชุมชนเมืองมายมีผลการประเมินทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพสิ่งแวดล้อมของชุมชนเชิงนิเวศทั้ง 19 ตัวชี้วัดเพิ่มขึ้นเป็น 70% (จาก 53% ในปี 2562) จัดอยู่ในระดับ Eco City โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การจัดการต้นทุนทรัพยากรธรรมชาติ เช่น การส่งเสริมการปลูกไผ่ ทำฝายเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ป่า และต่อยอดไปถึงการจัดการกักเก็บน้ำ การลดมลพิษ เช่น การจัดการขยะครัวเรือน การรับซื้อซังข้าวโพดและแกลบจากชุมชนนำมาเป็นพลังงานทดแทนให้กับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด ในเอสซีจี เพื่อลดการเผาทิ้งกว่า 4,316 ตัน รวมถึงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต เช่น การช่วยแก้ไขปัญหาสิทธิที่ดินทำกินที่เป็นปัญหาของชุมชนมาอย่างยาวนาน เป็นต้น

เอสซีจี ดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และเชื่อว่าสังคมและชุมชนที่เข้มแข็งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไปโดยการส่งมอบแผนผังชุมชนเชิงนิเวศเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมผลักดันตำบลเมืองมาย ให้บรรลุเป้าหมายของการเป็นชุมชนเชิงนิเวศที่คำนึงถึงการพัฒนาที่สอดคล้องกับระบบนิเวศ  และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสร้างคุณค่าร่วมกันกับชุมชนให้พึ่งพาตนเองได้ต่อไปในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังคา ฝาฝ้า ฉนวนและวัสดุก่อสร้าง เอสซีจี ต่อยอดตลาดสินค้าและนวัตกรรมกรีนเพื่อที่อยู่อาศัย

เอสซีจี ชวนว้าว! สัมผัสพลังนวัตกรรมกรีน เนรมิตสังคมคาร์บอนต่ำ

เอสซีจี ย้ำแผนลงทุน 45,000 ล้านบาทเดินหน้านวัตกรรมกรีน เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจในตลาดเติบโตสูง

เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67ตอกย้ำผู้นำโซลูชันเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีกว่า ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก

เอพี จับมือ เอสซีจี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างสีเขียว เป้าหมาย Net Zero 2050

‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ ครองใจแบรนด์ชื่นชอบ 12 ปีซ้อนตอกย้ำการรักษามาตรฐานความแข็งแรง

Political News