สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

TMBAM Eastspring เชื่ออสังหาฯยังน่าสนใจเดินหน้าจ่ายปันผลกอง TMBPIPF

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) ประกาศจ่ายปันผลกองทุนเปิดทหารไทย Property Income Plus (TMBPIPF) จำนวนทั้งสิ้น 217 ล้านบาท เชื่ออสังหาฯยังมีความน่าสนใจ

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring เปิดเผยว่า “ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่จากแนวโน้มการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในสหรัฐและการเร่งฉีดวัคซีนในสหรัฐ ยุโรป และประเทศในเอเชียอย่างสิงคโปร์ รวมถึงประเทศขนาดใหญ่ทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ซึ่งสะท้อนผ่านข้อมูลทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น แม้ในส่วนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะสร้างความกังวลต่อการลงทุนบ้างในระยะสั้น แต่นั่นเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการเงินและการคลังซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ปกติหลังเศรษฐกิจที่เริ่มมีการฟื้นตัวดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2009 และปี2016

อย่างไรก็ตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ แต่อาจจะมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะถูกปรับขึ้นหากเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตามจากปัจจัยสนับสนุนทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศที่ไม่เท่ากัน ทำให้แต่ละประเทศอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ไม่พร้อมกันและอาจเพิ่มขึ้นได้ไม่มาก ทำให้นักลงทุนยังคงแสวงหาผลตอบแทน (Search for  yield) การมองสินทรัพย์ประเภทที่ให้ผลตอบแทน  (Income) ในระดับที่น่าสนใจ มีผลตอบแทนคาดหวังคุ้มค่ากับความเสี่ยงในระดับราคาที่เหมาะสม (Attractive Valuation) ซึ่งการกระจายความเสี่ยงด้วยการจัดสรรเงินลงทุนบางส่วนไปในสินทรัพย์ทางเลือกประเภทอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความน่าสนใจจากปัจจัยสนับสนุน ได้แก่

  1. ภาพรวมทั่วโลกปัจจุบันมีการการกระจายวัคซีนที่ดีกว่าคาด ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกค่อยๆฟื้นตัว

2.อสังหาฯไทยยังเรียกได้ว่าฟื้นตัวช้ากว่าทั่วโลก (Laggard) และระดับมูลค่าของอสังหาฯไทยยังยังดูมีความน่าสนใจจากส่วนต่างของปันผลกับผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลที่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปี

  1. อสังหาฯบางกลุ่มยังได้ประโยชน์จาก E-commerce เช่น คลังสินค้า หรือศูนย์กระจายสินค้า รวมถึงในประเทศไทยมีโอกาสได้รับประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตเข้ามา รวมถึงพื้นที่ในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวะนออก
  2. ประเทศสิงคโปร์มีการกระจายวัคซีนที่ดี ทำให้ผู้ติดเชื้อรายวันต่ำ และยังมีพัฒนาการของเศรษฐกิจที่ดี

จากปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้กองทุนอสังหาฯมีความน่าสนใจและถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีโอกาสสร้างรายรับสำหรับนักลงทุน เนื่องจากได้รับกระแสรายได้จากค่าเช่า และเงินปันผลอีกทางหนึ่ง”

สำหรับกองทุนเปิดทหารไทย Property Income Plus (TMBPIPF) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งกองทุนนี้มีการบริหารจัดการแบบ Active Management ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการบริหารกองทุน ที่ผ่านมากองทุนเติบโตและได้รับความนิยมจากผู้ลงทุน ภายใต้การจัดการมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) ของกองทุนสูงถึง 23,704 ล้านบาท (ข้อมูลจาก www.tmbameastspring.com ณ วันที่ 19 เมษายน 2564)

โดยนับตั้งแต่การจัดตั้งกองทุนเมื่อ 30 มิ.ย. 2557 กองทุนได้มีการจ่ายปันผลมาแล้วถึง 24 ครั้ง และเมื่อรวมการจ่ายปันผลในครั้งนี้ที่ 0.1 บาท/หน่วย รวมเป็นมูลค่าทั้งหมด 4.0535 บาท  โดยการจ่ายปันผลครั้งนี้คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 217 ล้านบาท  ซึ่งกำหนดจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนในวันที่ 22 เมษายน 2564 ปัจจุบันกองทุนนี้เติบโตอยู่ที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อหน่วยลงทุน 10.92 บาท (ข้อมูลจาก www.tmbameastspring.com ณ วันที่ 19 เมษายน 2564)

ผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทย พร็อพเพอร์ตี้ อินคัม พลัส หรือสนใจลงทุนในกองทุนรวมอื่นๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tmbameastspring.com หรือติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ TMBAM Eastspring โทร 1725 ในเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัทฯ ได้แก่ TMB ธนชาต  ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับแต่งตั้ง

Political News