สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไอบีเอ็มเปิดบริการ IBM Cloud for Financial Services รองรับ Red Hat OpenShift

ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศพร้อมเปิดให้บริการ IBM Cloud for Financial Services ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์แรกในวงการที่มาพร้อมเครื่องมือและบริการสำคัญๆ ที่ได้รับการออกแบบเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน โดยรองรับ Red Hat OpenShift และบริการ cloud-native รูปแบบต่างๆ IBM Cloud for Financial Services เปิดตัวครั้งแรกในปี 2562 ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารแห่งอเมริกาในการออกแบบระบบ โดยที่ผ่านมาไอบีเอ็มได้พัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับเวิร์คโหลด mission-critical ทั้งยังเสริมการปกป้องข้อมูลตามกรอบของกฎข้อบังคับ พร้อมด้วยระบบซิเคียวริตี้ที่แข็งแกร่ง [1] ซึ่งเป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมบริการทางการเงินมองหา โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับสถาบันการเงิน ช่วยให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถเดินหน้าสร้างนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็วภายใต้ระบบควบคุมพาร์ทเนอร์และกลุ่มฟินเทคทุกรายที่อยู่ในอีโคซิสเต็มของแพลตฟอร์มนี้

นอกเหนือจากธนาคารแห่งอเมริกาแล้ว ไอบีเอ็มยังได้ทำงานร่วมกับสถาบันการเงินชั้นนำของโลก อาทิ ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์, ธนาคารลูมินอร์ และ MUFG เป็นต้น ในการร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม ร่วมด้วยการสนับสนุนจากอีโคซิสเต็มของพาร์ทเนอร์กว่า 90 ราย อาทิ อีวาย, ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส, กลุ่ม ISV รวมถึงผู้ให้บริการ Software as a Service (SaaS) ต่างๆ โดยล่าสุด SAP เป็นพาร์ทเนอร์รายล่าสุดที่ได้เข้าร่วมแพลตฟอร์ม IBM Cloud for Financial Services

“วันนี้เรากำลังจับมือกับกลุ่มธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกและผู้นำในด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ (regulatory compliance) เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับการใช้คลาวด์ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่เข้มงวด และร่วมพัฒนาแนวทางด้านซิเคียวริตี้และคอมไพลแอนซ์ของอุตสาหกรรมนี้” โฮเวิร์ด โบวิลล์ Head of IBM Hybrid Cloud Platform กล่าว “ด้วยโฟกัสในด้านความปลอดภัยของข้อมูล ที่มีเทคโนโลยี confidential computing และการเข้ารหัสขั้นสูงของไอบีเอ็มรองรับ แพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับซัพพลายเชนของธนาคาร บริษัทประกัน และกลุ่มองค์กรในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินอื่นๆ พร้อมกับช่วยเร่งขับเคลื่อนการสร้างสรรค์นวัตกรรม” 

แพลตฟอร์มปลอดภัยที่ได้รับการออกแบบสำหรับนวัตกรรมแบบเปิด

การเปิดให้บริการแพลตฟอร์ม IBM Cloud for Financial Services จะทำให้องค์กรในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถพัฒนาแอพพลิเคชันด้วย Red Hat OpenShift และย้ายเวิร์คโหลดเวอร์ชวลแมชชีน โดยมั่นใจว่าเวิร์คโหลดที่มีทั้งหมดจะสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำกับดูแลอยู่ ด้วยระบบซิเคียวริตี้และการควบคุมด้านคอมไพลแอนซ์แบบบิวท์อิน ทั้งสำหรับเวิร์คโหลด cloud-native และเวิร์คโหลดวีเอ็มแวร์

“เรามีความยินดีที่ได้สานต่อการเป็นพันธมิตรร่วมกับไอบีเอ็มเพื่อช่วยให้สถาบันการเงินและอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ สามารถนำแอพและเวิร์คโหลดต่างๆ ขึ้นไปไว้บน IBM Cloud for Financial Services ได้อย่างมั่นใจ ด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานวีเอ็มแวร์” ฟิเดลมา รุสโซ SVP และ GM ของกลุ่มธุรกิจ Cloud Services ของวีเอ็มแวร์ กล่าว “แพลตฟอร์มนี้มอบความปลอดภัยและเพิ่มความพร้อมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะสร้างคุณค่าเป็นอย่างมากให้กับซัพพลายเชนของธุรกิจบริการทางการเงิน”

IBM Cloud for Financial Services สร้างขึ้นบน IBM Cloud ซึ่งเป็นคลาวด์สำหรับธุรกิจที่โอเพนและปลอดภัยที่สุดในอุตสาหกรรม โดยใช้ Red Hat OpenShift เป็นสภาพแวดล้อม Kubernetes หลัก เพื่อช่วยบริหารจัดการซอฟต์แวร์ที่อยู่บนคอนเทนเนอร์ของทั้งองค์กร พร้อมบริการ PaaS ที่เป็น cloud-native ในรูปแบบของ API กว่า 200 รายการ ช่วยให้นักพัฒนาและอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์สามารถสร้างและทำ modernization ได้ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัย

ปกป้องข้อมูลด้วย Confidential Computing

IBM Cloud for Financial Services ใช้เทคโนโลยี confidential computing เจเนอเรชัน 4 และการเข้ารหัสแบบ Keep Your Own Key ผ่านบริการ IBM Hyper Protect ที่ได้รับการรับรองด้านความปลอดภัยระดับสูงที่สุดเท่าที่มี [1] ช่วยให้องค์กรสามารถควบคุมกุญแจการเข้ารหัสแต่เพียงผู้เดียว และสามารถกำหนดได้ว่าใครบ้างที่จะเข้าถึงข้อมูลขององค์กรได้ โดย confidential computing ยังช่วยให้สถาบันการเงินสามารถประมวลผลข้อมูลที่มีความสำคัญสูงของตนเองในพื้นที่ที่มีความปลอดภัย ภายใต้สภาพแวดล้อมคลาวด์ที่มีการใช้งานร่วมกัน

ศูนย์กลางของแพลตฟอร์ม IBM Cloud for Financial Services คือ IBM Cloud Framework for Financial Services ที่มีชุดซิเคียวริตี้และการควบคุมเพื่อให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับต่างๆ ตามข้อกำหนดของอุตสาหกรรม ช่วยให้สามารถทำงานกับข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวบนพับลิคคลาวด์ได้อย่างปลอดภัย โดยส่วนนี้ได้รับการพัฒนาโดยธนาคารแห่งอเมริกาและโพรมอนทอรี ซึ่งเป็นหน่วยงานคอนซัลท์ด้านคอมไพลแอนซ์ชั้นนำของโลกที่เชี่ยวชาญธุรกิจบริการทางการเงิน และจะได้รับการดูแลต่อโดย Financial Services Cloud Council ที่นำโดยโฮเวิร์ด โบวิลล์ Head of IBM Hybrid Cloud Platform

SAP เข้าร่วมอีโคซิสเต็ม IBM Cloud for Financial Services

วันนี้ IBM Cloud for Financial Services มีอีโคซิสเต็มของ ISV และผู้ให้บริการ SaaS กว่า 90 ราย พร้อมด้วย SAP ที่เข้าร่วมล่าสุด ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานแอพองค์กรขนาดใหญ่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ทั้งนี้ ในการ onboard ทั้ง ISV และผู้ให้บริการ SaaS จะมีขั้นตอนที่ครอบคลุมถึงการประเมินด้านเทคนิคและด้านซิเคียวริตี้ การประเมินการไมเกรทเวิร์คโหลด และการทดสอบความพร้อมในการรับมือกับความเสี่ยงของบุคคลที่สามและสี่ โดย IBM Cloud for Financial Services มาพร้อมกับเฟรมเวิร์คสำหรับการควบคุม เพื่อให้สถาบันการเงินสามารถลดค่าใช้จ่ายและเดินหน้าสร้างการเติบโต ไปพร้อมๆ กับการมีอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ที่มีความปลอดภัยและมีคุณสมบัติสอดคล้องกับกฎข้อบังคับที่กำกับดูแลอยู่ โดยกระบวนการ onboard จะเป็นไปอย่างเป็นระบบ ภายใต้การสนับสนุนโดยทีมเทคนิคัล ซิเคียวริตี้ และทีมงานที่ดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของไอบีเอ็ม (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่)

บีเอ็นพี พารีบาส์ เข้าร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมกับอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์

ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ จะเริ่ม on board ทั้งเวิร์คโหลดและอีโคซิสเต็มพาร์ทเนอร์ของธนาคาร จากศูนย์ข้อมูล Multi-Zone Region (MZR) ของธนาคารที่ตั้งอยู่ที่ปารีส สู่ IBM Cloud for Financial Services ภายใต้เทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบควบคุมของ IBM Cloud โดยที่ผ่านมาบีเอ็นพี พารีบาส์ ได้ไมเกรทแอพธุรกิจกว่า 40 รายการมาสู่ IBM Cloud for Financial Services แล้ว และวางแผนที่จะเร่งการไมเกรทขึ้นอีกในปีที่จะถึง เทคโนโลยีพาร์ทเนอร์ของบีเอ็นพี พารีบาส์ เอง ก็กำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการเพื่อเริ่ม onboard เข้ามาอยู่ยนแพลตฟอร์ม IBM Cloud for Financial Services เช่นกัน เพื่อให้สามารถพัฒนาโซลูชันและดำเนินการต่างๆ ได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัย

“ไอบีเอ็มเป็นพาร์ทเนอร์ของเรามาอย่างยาวนาน ซึ่งหลักๆ แล้วเป็นเพราะความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีคลาวด์ ซิเคียวริตี้ ที่ครอบคลุมถึงการเข้ารหัสข้อมูล รวมถึงความเชี่ยวชาญเชิงลึกในอุตสาหกรรมธฯคารและกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เรากำลังร่วมมือกับไอบีเอ็มในการสร้าง dedicated cloud ของบีเอ็นพี พารีบาส์ ที่สอดคล้องกับข้อบังคับของหน่วยงานที่กำกับดูแลต่างๆ ทั่วโลก” แบร์นาร์ด กาฟกานี Global CIO ของบีเอ็นพี พารีบาส์ กล่าว

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IBM Cloud for Financial Services ได้ที่  www.ibm.com/cloud/financial-services 

ลูกค้าของ IBM Cloud for Financial Services จะสามารถเข้าถึงโปรแกรมการอบรมแบบ on demand และการสอบรับรองเพื่อรับประกาศนียบัตรจาก IBM Center for Cloud Training ได้ภายในเดือนนี้ โดยโปรแกรมดังกล่าวจะให้ความรู้เกี่ยวกับคอนเซ็ปต์หลักของ IBM Cloud for Financial Services รวมทั้งคอมโพเนนท์หลัก แอพพลิเคชันต่างๆ และสถาปัตยกรรมของโซลูชันต่างๆ 

Political News