สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เชลล์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านความปลอดภัย สานต่อกิจกรรมทางถนนบูรณาการผ่านสื่อดิจิทัล

บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ตอกย้ำการเป็นองค์กรชั้นนำด้านความปลอดภัย ที่มีวัฒนธรรมและพันธสัญญาในการมุ่งสร้างสังคมปลอดภัยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จัดโครงการส่งเสริมความปลอดภัยครอบคลุมทุกภาคส่วนตั้งแต่การให้ความรู้แก่เยาวชน ไปจนถึงการพัฒนาทักษะการขับรถอย่างปลอดภัยเพื่อส่งเสริมอาชีพ เริ่มต้นปีนี้ ด้วยการสานต่อ Shell School Road Safety หรือปลอดภัยทุกย่างก้าวจากบ้านถึงโรงเรียน กระตุ้นความตระหนักรู้ของเยาวชนต่อการใช้อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยอย่างถูกต้อง เพื่อการเดินทางสัญจรที่ปลอดภัยในช่วงปิดเทอมและเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง  โดยร่วมกับมูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก และสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบกิจกรรมอบรมให้ความรู้ โดยใช้สื่อดิจิทัลบูรณาการเพื่อกระจายการเข้าถึงเยาวชนกลุ่มใหม่ๆ เน้นรูปแบบและเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง ปลูกฝังแนวคิดพร้อมสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยทางท้องถนนให้แก่เยาวชน เพื่อลดโอกาสและผลกระทบในการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางบนท้องถนน

นายปนันท์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เชลล์มีวัฒนธรรมความปลอดภัยที่เข้มแข็ง ซึ่งใช้เป็นหลักในการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าอยู่ใน Hearts and Minds ด้วยเล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของความปลอดภัย เราสนับสนุนการส่งต่อวัฒนธรรมนี้สู่สังคมวงกว้าง ทำงานร่วมกับพันธมิตรหลักคือ มูลนิธิสร้างเสริมความปลอดภัยในเด็ก และสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแบบสื่อการสอนดิจิทัลและกิจกรรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยแก่เยาวชน ภายใต้หัวข้อ “8 ทักษะความปลอดภัยทางท้องถนน” ผ่านการจัดอบรมที่โรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ รวมถึงการขยายฐานเยาวชนผู้เข้าร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่ศูนย์การเรียนรู้ Safety Hunter สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเชลล์ตั้งเป้าอบรมนักเรียนจำนวน 5,000 คนภายในปีนี้ เริ่มจากเขตพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยมหิดล พื้นที่บางกระเจ้า โรงเรียนภายใต้โครงการเชลล์เติมสุข (Shell Fuel The Happiness) และโรงเรียนอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่เชลล์ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เราหวังว่าความรู้จากการอบรมในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางให้กับเด็กๆ ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้แก่สังคมโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีการเดินทางสัญจรหนาแน่น”

รศ. นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล หัวหน้าโครงการความร่วมมือครั้งนี้ กล่าวเสริม “การสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนนและการให้ความรู้ที่ถูกต้อง จะช่วยให้เด็กและเยาวชนสามารถป้องกันตนเองจากการเกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงลดผลกระทบจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ โครงการ School Road Safety ที่สถาบันฯ ได้ร่วมกับเชลล์ ออกแบบโปรแกรม Road Safety Challenge รวมถึงกิจกรรม 8 ทักษะความปลอดภัยทางถนน จะมีการวัดระดับความรู้ก่อนอบรมและหลังอบรม เพื่อประเมินผลความรู้ความเข้าใจ นอกจากเกมที่เยาวชนทุกคนสามารถเล่นได้บนแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว ในการจัดอบรมที่สถานศึกษายังมีฐานกิจกรรมให้นักเรียนได้ทดลองและฝึกฝนเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างเช่น การสวมหมวกกันน็อคที่ถูกต้อง การคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้อง หรือการเดินข้ามถนนที่ถูกต้อง เป็นต้น และที่ศูนย์การเรียนรู้ Safety Hunter จะเป็นเสมือนห้องเรียนรู้สำหรับกิจกรรมด้านความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน เยาวชนทุกคนจะสามารถมาเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จำลองและเกมต่างๆ ได้ กระตุ้นให้เกิดการอยากเรียนรู้และจดจำ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน”

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (Thailand Development Research Institute: TDRI) อุบัติเหตุบนท้องถนนคือวิกฤติที่ก่อให้เกิดการสูญเสียมากกว่าโรคร้าย และในปีที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค กองป้องกันการบาดเจ็บ กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับปัญหาการตายจากท้องถนนของเด็กและเยาวชนไทย อายุระหว่าง 10 – 19 ปี ให้เป็น “วาระเร่งด่วน” เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สูญเสียมากที่สุด เชลล์ตระหนักถึงปัญหานี้ และต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับเครือข่ายภาคี ภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง ในการกระจายองค์ความรู้เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน การเดินทางและการขับขี่ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยและสนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งความปลอดภัยอย่างแท้จริง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนนของไทย พ.ศ. 2561 – 2564 (Thailand Road Safety Master Plan 2018 – 2021) ที่ส่งเสริมให้เกิดความปลอดภัยในระดับการป้องกันเบื้องต้น (Primary Prevention) ที่เป็นการเรียนรู้อย่างยั่งยืนมากกว่ามุ่งเน้นการฟื้นฟูแก้ไข ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมาย Goal Zero ในระดับโลกของเชลล์ ที่มุ่งสร้างความปลอดภัยในการดำเนินงานให้แก่ทุกภาคส่วนของธุรกิจ ครอบคลุมสามด้าน ได้แก่ ความปลอดภัยส่วนบุคคล ความปลอดภัยในการทำงาน และความปลอดภัยในการเดินทางสัญจร โดยขยายผลสู่ชุมชนและสังคมที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่อย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ Shell School Road Safety ซึ่งนำร่องจัดอบรมที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ไปก่อนหน้านี้ และการดำเนินโครงการ We Power Road Safety Digital Creator ในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปีใหม่นี้เชลล์จัดให้! ลูกค้าธนชาตประกันภัย รับฟรี! ส่วนลดเครื่องดื่มเติมพลัง ที่ร้าน Shell Café ทุกสาขาทั่วประเทศ

บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ร่วมกับเชลล์ เติมน้ำมัน 100 บาทขึ้นไป รับเครดิตเงินคืน 100 บาท

เชลล์ ผนึก กฟผ. หนุนนโยบายโลกลดการปล่อยคาร์บอน ร่วมศึกษาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและการกักเก็บคาร์บอน

เชลล์ เปิดตัว เชลล์ คาเฟ่ แห่งแรกในประเทศไทย เสริมทัพเครือข่ายเชลล์ คาเฟ่ 1,200 สาขาทั่วโลก

เคทีซีให้สมาชิกคุ้มทุกถัง แลกรับเครดิตเงินคืน 19% เมื่อเติมน้ำมันที่ปั๊มเชลล์ทั่วประเทศ

เชลล์ ส่งเสริมรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดเต็มโปรโมชันแรงยกปั๊มเติมสุขตลอดเทศกาลสงกรานต์

Political News