สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

จับกระแสรถยนต์ใช้แล้วไตรมาสสองยังเติบโตได้

ผ่านไตรมาสแรกของปี 2564 แม้สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด แต่ความกังวลและความผ่อนคลายกลับมาดีขึ้น จากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และการเริ่มได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้สถานการ์กลับมาดีขึ้น ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็มีการคลายกังวล ยอดการซื้อรถยนต์ใหม่ และรถยนต์มือสอง เริ่มคึกคักขึ้น

                นายอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินการขายทอดตลาดรถยนต์รายใหญ่ ให้ความเห็นว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ปริมาณการขายรถยนต์ผ่านลานประมูลภายในประเทศ มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2563 หลังจากมาตรการการช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อ โดยการพักชำระหนี้ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2563 สิ้นสุดลง

                สถาบันการเงินที่ให้เช่าซื้อแก่ประชาชนทั่วไป เริ่มขยายการให้เช่าซื้อเพิ่มขึ้น แม้จะมีการมาตรการคัดกรองลูกหนี้เช่าซื้อเข้มข้นขึ้น แต่การให้กู้มีอัตราเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ ในขณะที่มาตรการช่วยเหลือโดยการพักชำระหนี้สิ้นสุดลง ลูกหนี้ส่วนหนึ่งที่ไม่มีความสามารถในการชำระก็จะคืนรถแก่สถาบันการเงิน อีกส่วนหนึ่งอาจถูกยึดรถตามหลักเกณฑ์กฎหมายเช่าซื้อ

                ถ้าพิจารณาจากช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2564 พบว่ามีปริมาณรถเข้าผ่านเข้าลานประมูลเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 5-8% ทำให้มีรถเข้าตลาดเพื่อรองรับการซื้อ (Demand) ของผู้ประกอบการรถยนต์มือสองได้บ้าง แต่หากดูจากราคาที่ควรจะลดลงแต่ราคาซื้อกลับยังไม่ลดลง แสดงว่า Supply ในตลาดยังไม่เพียงพอกับ Demand ในตลาดช่วงเวลานั้นๆ ทั้งนี้คาดการณ์กันว่าในไตรมาส 2 ของปี 2564 รถที่มาจากสถาบันการเงิน เข้าสู่ระบบขายทอดตลาดควรจะเพิ่มขึ้น แต่ปรากฎว่ายอดยังไม่กลับมา ทำให้ Supply ในตลาดกลับลดลงเล็กน้อย น่าจะสรุปได้จากสถานการณ์ ดังนี้

                1.ในช่วงการระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2562 ต่อเนื่องปี 2563 สถาบันการเงินมีความเข้มงวดการปล่อยเช่าซื้อมากขึ้น ทำให้ลูกหนี้ที่เกิดในช่วงปี 2563 มีคุณภาพดีขึ้น โอกาสเกิด NPLs ในระบบลดลง การยึดรถของสถาบันการเงินจึง ลดลงตามไปด้วย

                2.การช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อ โดยเห็นว่า ถ้าลูกหนี้ยังมีความสามารถทางการเงิน ก็มีระบบการยึดหนี้ออกไปเพื่อลดความเสียหายดีกว่าการยึดรถ

                3.ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจ ประชาชนผู้ซื้อรถก็ระมัดระวังในการเลือกซื้อรถมากขึ้น โดยเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อรถยนต์ใหม่ มาซื้อรถยนต์มือสอง ทำให้ช่วยลดภาวะทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การซื้อขายรถยนต์มือสองเติบโตอย่างต่อเนื่อง

                4.ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผ่อนคลาย ผู้บริโภคเริ่มปรับตัวกับการดำรงชีพและการประกอบธุรกิจ ทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับเข้ามาสู่ความมีเสถียรภาพของการเงินมากขึ้นกว่าในช่วงโควิด-19 ระบาดปี 2562

                การคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2564 ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณเดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคม ปริมาณรถยนต์ในระบบประมูลอาจลดปริมาณลง ในขณะที่ความต้องการซื้อรถยนต์มือสองยังคงมีอยู่ เพราะความต้องการรถยนต์ยังไม่ลดลง อาจทำให้ราคารถยนต์มือสองอาจปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 3-5% จึงยังเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการรถยนต์มือสองในการสร้างโอกาสการขายได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในช่วงฤดูขายที่ต่ำ แต่ความต้องการรถยนต์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ร่วมกับ ที เอ็ม โบรคเกอร์ นำเสนอเงื่อนไขพิเศษ ขยายฐานลูกค้า ต่อยอดธุรกิจ

ธุรกิจประมูลรถยนต์คึกคัก คาดปีนี้ตลาดโต 15 % “แอพเพิล ออคชั่น” รุกจัดประมูลทั้งแบบออนไซต์ ออนไลน์ สร้างยอดขาย 700 ล้าน

แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) ร่วมกับ ชมรมรถสวยศรีนครินทร์ จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์

“แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น”ผู้นำด้านการประมูลรถ เผยรถยนต์มือสองซัพพลายขาดราคาตลาดสูงขึ้น

“แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น”ชู“ใบประกันเกรดรถยนต์”การันตีคุณภาพรถยนต์มือสอง สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ

แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น(ไทยแลนด์) ร่วมสนับสนุนงานบุญ “แรลลี่สะพานบุญ ประจำปี 2563ของธนชาต”

Political News