สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

สมเด็จองค์ปฐม ประดิษฐาน วัดวังไทร เปิดโอกาสพุทธศาสนิกชน กราบไหว้ บูชา ขอพร

สมเด็จองค์ปฐม ปางมหาจักรพรรดิ เนื้อสัมฤทธิ์ ทองแดง ใหญ่สุดในโลก หล่อตามหลักพุทธศิลป์ ประดิษฐาน ณ วัดวังไทร เรียบร้อยแล้ว เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน กราบไหว้ บูชา ขอพรได้ทุกวัน แม้มณฑป กำลังก่อสร้าง พร้อมเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ

นายธัชชัย โชติจันทึก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอฟ พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้นำในการจัดสร้าง สมเด็จองค์ปฐม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้นำสมเด็จองค์ปฐม ปางมหาจักรพรรดิ  มาประดิษฐาน ที่วัดมหาชัยวนาราม (วัดวังไทร) ตำบลวังไทร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เรียบร้อยแล้ว หลังได้ตรวจงาน การหล่อซึ่ง ช่างใช้เวลาติดตั้งประมาณ 2 วัน ขัดแต่งให้สวยงาม เรียกว่าเป็นการหล่อด้วยทองแดงบริสุทธิ์ และพิมพ์ยาก เนื่องจาก มีลวดลาย ที่ยากมาก ที่สำคัญการหล่อด้วยทองแดง องค์ใหญ่ มักแตกเสียหายมาก ถือว่าเป็นพระ  “เนื้อสัมฤทธิ์”  ที่น้อยวัดจะก่อสร้าง เพราะการหล่อที่ยากนั่นเอง ยิ่งมีซุ้มเรือนแก้วบรมจักรพรรดิ และเศรียรพญานาค 5 เศียร ทำให้การกระบวนการหล่อยากยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ สมเด็จองค์ปฐม ปางมหาจักรพรรดิ เนื้อสัมฤทธิ์ ทองแดง ที่ถือว่า ใหญ่สุดในโลก ขนาดหน้าตัก 52 นิ้ว อีกทั้ง ยังเป็นพระสวยงามอีกองค์หนึ่ง ตรงตามหลักพุทธศิลป์ โดยได้ส่งมอบถึงวัดมหาชัยวนาราม (วัดวังไทร) เมื่อวันที่ 17กุมภาพันธ์ 2564 และเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบไหว้ บูชา ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้ที่วัดทุกวัน แม้มณฑป กำลังก่อสร้าง อยู่แต่ก็สามารถมาชมพระได้ ซึ่งได้มีพิธีพุทธาภิเษก สมเด็จองค์ปฐม เสร็จเรียบร้อย  เข้ากราบไหว้ขอพรได้ ที่วัดทุกวัน

ส่วนท่านใดประสงค์ร่วมบุญสมทบบุญสร้างมณฑป สามารถโอนเงินเข้าบัญชี”วัดมหาชัยวนาราม “ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 3030529614 แจ้งการทำบุญ ที่ไอดีไลน์(red 0604) หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ 086-249-1215 พระครูสภรชัยคุณ (เจ้าอาวาส) ,สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นายธัชชัย โชติจันทึก 086-377-9815,ร.ต.อ.นิยม เปลื่องกลาง 095-289-1416,นายสันติ โชติจันทึก 087-990-7253 ,ดร.สิริวิทย์ บ่อจันทึก 081-307-3211

พระพุทธรูปเป็นสัญลักษณ์แห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จัดเป็นปูชนียวัตถุสูงสุด ผู้สร้างพระพุทธรูปจะได้ประโยชน์ ดังนี้

๑.ได้บุญตั้งแต่วินาทีแรกที่คิดสร้าง

อันประกอบด้วยศรัทธาในพระพุทธองค์จัดเป็น ตถาคตโพธิศรัทธา

๒. เมื่อบริจาคทรัพย์ในการสร้างจัดเป็น ทานบารมี

๓. เมื่อขวนขวายติดตามตลอดงานจัดสร้างพระปฏิมา  จัดเป็นกุศลส่วน วัยยาวัจจมัย

๔ .เมื่อองค์พระปฏิมาสำเร็จสมบูรณ์ ได้เป็นที่ตั้งแห่งความตามอนุสรณ์ ถึงพระพุทธคุณทั้งตนเองด้วย ทั้งผู้อื่นด้วย กุศลจะเกิดเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ได้อาศัยพระพุทธปฏิมา

๕. อำนาจแห่งกุศลที่สร้างพระพุทธปฏิมา ส่งผลให้ได้เกิดเป็นคนรูปงาม มีบุคลิกสง่าเป็นที่เคารพรักใคร่ของประชาชน และมีอิสริยยศ บริวาร ทรัพย์สมบัติ ตลอดจนความสุขสถาพร ไม่เป็นโรควิกลวิกาล

๖. ปิดอบายภูมิ และส่งให้ปฏิสนธิในสุคติภูมิทันทีในสมัยกาลมรณะแล้ว หากมีอารมณ์ในกุศลกิจนั้นปรากฏให้จิตก่อนจุติ

๗. เป็นการส่งเสริมพุทธศิลป์ให้เจริญแพร่หลาย พุทธศิลป์นั้นในชนที่เจริญทางสติปัญญา เขายกย่องว่าเป็นศิลปะอันสุขุมประณีตละเอียดอ่อน เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติธรรม และปัญญาธนบริสุทธิ์

การสร้างพระพุทธรูปนั้นจะมีอานิสงส์มาก แม้จะองค์เล็กเท่าต้นหญ้าคา ก็จะมีอานิสงส์ถึง 5 กัป ตัวอย่างเช่น คนที่สร้างหลวงพ่อโสธร หลวงพ่อบ้านแหลม ตอนนี้เขาเหล่านั้นยังเป็นเทพบุตรเทพธิดา และพรหมในชั้นต่าง ๆ เสวยความสุขอย่างไม่มีจบสิ้น เพราะผลบุญที่ได้นี้มันต่อเนื่อง เมื่อมีคนไปกราบไปไหว้หลวงพ่อที่หนึ่ง สายบุญเหล่านั้นก็จะไหลไปยังเทพบุตรเทพธิดาอย่างต่อเนื่องเหมือนสายน้ำตก แกก็ลองนึกดูเถิดว่าวัน ๆ หนึ่งมีคนไปกราบหลวงพ่อเหล่านั้นมากเพียงไร คณะใดกลุ่มใดมีศรัทธาจะสร้างเพื่อเป็นกุศลต่อตนเองและส่วนรวม

Political News