สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เจาะกลยุทธ์การตลาดของ ME by TMB แบงก์ที่พูดมากกว่าแค่เรื่องเงิน

จากความสำเร็จของ ME by TMB ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขการเติบโตต่อเนื่องขอ งลูกค้าใหม่เฉลี่ย 63% ต่อปีนั้น นอกจากการเป็นผลิตภัณฑ์เงิ นฝากที่ตอบโจทย์ความต้ องการของลูกค้าทั้งในเรื่ องของการให้อัตราดอกเบี้ยที่ดี ที่สุดเมื่อเทียบกับบัญชีเงิ นฝากออมทรัพย์อื่นๆ โดยให้อัตราดอกเบี้ยที่มากกว่าเ ฉลี่ยถึง 4.5 เท่า ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นบัญชี เงินฝากที่ตอบโจทย์เรื่ องของความคล่องตัว และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็น Benefit ที่คนรุ่นใหม่ ต้องการจากการใช้บริการดิจิทัลแ บงกิ้ง โดย ME มีฐานลูกค้าอายุ 18-35 ปี กว่า 51% และอายุ 36-46 ปี กว่า 32% นับเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ถึงวัยทำงานที่เปิดรับสิ่งใหม่ๆ และมีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยน แปลงอยู่เสมอ อีกทั้งยังเป็นคนช่างเลือก เลือกสิ่งที่ดีกว่าเพื่อให้ตนเอ งได้ผลตอบแทนที่มากกว่า ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้ ME เป็นแบรนด์ ที่เข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าคนรุ่ นใหม่ก็คือ การทำแคมเปญการตลาดต่างๆ ที่ทำภายใต้แนวทาง Disruptive ซึ่งช่วยทำให้แบรนด์ ME เข้าไปเป็น ส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ทางการเงิ นของคนรุ่นใหม่

และล่าสุดก็ได้เห็นการเข้าไปเป็ นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของรายก าร The Face 4 All-Stars ซึ่งถือเป็นรายการดัง ที่สร้างคอนเทนด์แฟชั่นและเอนเต อร์เทนเมนท์ได้อย่างโดดเด่นในทุ กๆ ซีซั่น พร้อมทั้งมีรูปแบบรายการที่ ตรงกับ Brand Personality ของ ME ซึ่งซีซั่นที่ 4นี้ได้ระดมความพิเศษแบบจัดเต็ มมาไว้ในรายการ ทั้งเมนเทอร์คนดังที่ขนมาถึง 6  คน และเหล่าผู้เข้าแข่งขันที่นำเอา ผู้ที่เคยผ่านการแข่งขันในรายกา รตั้งแต่ซีซั่นที่ 1-3 ให้ได้กลั บมาประชันฝีมือกันอีกครั้ง จึงนับเป็นอีกหนึ่งซีซั่นที่ทุก คนจับตามอง ซึ่งหลังจากออกอากาศมาแล้วประมา ณ 6 Episode ก็ได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี เห็นได้จากกระแสที่ มีการพูดถึงอย่างมากในโซเชียล

​ME นับเป็นแบงก์แรกๆ ที่เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนรายการ ด้านแฟชั่นและเอนเตอร์เทนเมนท์  โดยสนับสนุนเงินรางวัลให้ผู้ชนะ เป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท พร้อมทั้งได้ร่วมเป็น Commentat or ในการมอบโจทย์ และตัดสินการแข่งขันทั้งในช่วง  Master Class และCampaign โดยการเข้าไป เป็นส่วนหนึ่งของรายการนั้น ME  จะให้ทางผู้เข้าแข่งขันได้ทำโจท ย์เพื่อพรีเซ็นต์คอนเซ็ปของ ME  คือ “Always Get MORE” โดยคุณไม่ต้องทำอะไรมาก แต่คุณได้รับผลตอบแทนที่มากนั่น เอง หรือทำน้อยแต่ได้มาก ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับเมนเทอ ร์ที่จะต้องตีโจทย์ และนำเสนอโชว์ออกมาให้ดูโดดเด่น เรียบ เท่ห์ และดู MORE ผ่าน Brand Personality ของ ME คือ เป็นคนฉลาด สมาร์ท เท่ห์ และมีสไตล์เป็นของตนเอง และที่สำ คัญทำอย่างไรให้แบงก์กิ้งเป็นแฟ ชั่น เป็นเรื่องสนุก เป็นเกมส์ตามรูปแบบของรายการ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสนุกและมีส่ วนร่วมไปกับเกมส์โดยไม่รู้ตัว แ ละในขณะเดียวกันก็สอดแทรกทั ศนคติที่ดีต่อการออมเงินด้วย

การเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักขอ งรายการ The Face 4 All-Stars ในครั้งนี้ เป็นการสื่อสารแบรนด์ให้ออกมาใน ลักษณะของการทำ Branded Content ซึ่งเป็นการสื่อสารในรู ปแบบที่ทำให้ภาพของการโฆษณาและค วามบันเทิงไม่ได้แยกตัวออกจากกั นอย่างชัดเจน กล่าวคือ ขณะที่ผู้ชมกำลังเพลิดเพลินกับค วามบันเทิงที่ได้รับก็จะซึมซั บตัวแบรนด์ หรือสินค้าและบริการนั้ นไปแบบไม่รู้ตัวด้วยความเนี ยนไปกับเนื้อหาโดยไม่รู้สึกว่ าถูกรบกวน แน่นอนว่า การทำ Branded Content กับรายการ The Face นั้น นอกจากผู้ชมจะได้รับรู้ถึงคอนเซ ปต์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารแล้ว ในขณะเดียวกัน เบรนด์ได้นำตัวเองเข้าถึงกลุ่มเ ป้าหมายที่เป็นแมส พร้อมทั้งขยา ยฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย  

ME นับเป็นผู้พลิกรู ปแบบธนาคารที่ฉีกทุ กกฎการธนาคารรูปแบบเดิม ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์เงินฝาก ที่นำเสนอคอนเซปต์ “Self-Servic e Banking to Get MORE” ดิจิทัลแบงก์กิ้งให้คุณทำ ธุรกรรมด้วยตนเอง ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชัน และบริการ Call Center เพื่อผลตอบแทนที่มากกว่า ไม่มีสมุดบัญชี ไม่ต้องไปสาขา และการทำการตลาดแบบ Disruptive  ฉีกและแตกต่าง เป็นธนาคารที่พูด มากกว่าเรื่องเงิน โดยสะท้อนแง่ มุมที่เป็นไลฟ์สไตล์ในชีวิ ตประจำวันที่ใกล้ตัวจนเราคาดไม่ ถึงว่าจะเกี่ยวข้องกันได้ เช่น แคมเปญเติมน้ำมันฟรี เพียงเติมด้วยตนเอง ซึ่งสะท้อนก ารเป็นบัญชีเงินฝากที่ลูกค้ าทำธุรกรรมด้วยตัวเองแล้วจะได้ ผลตอบแทนที่มากกว่า หรืออย่างแคมเปญปลุกเงินให้ตื่น ซึ่งได้รับ Guinness World Record แคมเปญเปิดตัวน้ำหอมกลิ่ นความความสำเร็จ และแคมเปญนี้ M E is MORE ที่ออกมาเพื่อตอกย้ำให้เห็ นถึงการให้ผลตอบแทนที่มากกว่าขอ ง ME เมื่อเทียบกับบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ทั่วไป

ดังนั้น ความน่าสนใจในการทำตลาดในขวบปีที่ 7 ของ ME by TMB นอกจากเป้าหมายในการสร้างตั วเลขเติบโตของลูกค้าใหม่ไม่ต่ำก ว่า 20% แล้ว ยังอยู่ที่การขยายบริการทางการเ งินใหม่ๆ ตลอดจนการทำการตลาดให้ครอบคลุมไ ลฟ์สไตล์ทางการเงินของคนรุ่นใหม่ ทำให้การขยับตัวของ ME แต่ละครั้ งถูกจับตามองพร้อมๆ กับให้ความสนใจว่าจะมีการสร้างป รากฏการณ์ที่แปลกใหม่ชนิดฉีกกฎข องการทำตลาดผลิตภัณฑ์การเงินแบบ ไม่เคยมีใครทำมาก่อนอีกหรือไม่

Political News