สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ตลาดยิ่งเจริญ ร่วมมือเปิดปฐมฤกษ์เปิดตัวโครงการ"คิดจากคลอง”พลิกน้ำเสียให้เป็นแหล่งพักผ่อน

"ตลาดยิ่งเจริญ" จับมือภาคประชาชน ภาครัฐ  จิตอาสา ร่วมใจพัฒนาสภาพคลองสาธารณะลำผักชี พลิกน้ำเสียให้เป็นแหล่งพักผ่อน เปิดตัวโครงการ  "คิดจากคลอง”  เดินหน้าฟื้นฟูสภาพคลองสาธารณะ เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน มุ่งเน้นแนวคิด “ใช้คลองเป็นศูนย์กลางนำการพัฒนาชุมชนและเรียนรู้จากคลอง” ค้นคว้านวัตกรรมเพื่อนำมาปรับใช้กับสภาพจริง มุ่งมั่นคืนคลองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ เริ่มระยะแรกสองคลองร่วมกับเขตบางเขน ได้แก่ คลองลำผักชี (ตลาดยิ่งเจริญ) และคลองจรเข้บัว (วัชรพล) มั่นใจสิ้นปีเห็นน้ำใสคุณภาพดี ตั้งเป้าโชว์โครงการต้นแบบชาวบางเขน หวังชวนทุกภาคส่วนขยายผลทั่วกรุงและเมืองไทย ตอกย้ำแนวคิดเวนิสตะวันออกเมืองไทย

นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ตลาดยิ่งเจริญได้รับความกรุณาจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน เป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนการพัฒนาคลองสาธารณะเพื่อประโยชน์ประชาสังคม ร่วมกับสำนักงานเขตบางเขน สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพอากาศ องค์กรเอกชน ภาคสังคม รวมถึงจิตอาสาประชาชน ร่วมเปิดปฐมฤกษ์โครงการ “คิดจากคลอง"  ซึ่งเกิดจากความสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยประชาชนในชุมชนตนเอง มีภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน นำนวัตกรรมการการบำบัดคลอง ติดตั้งระบบให้แก่ชุมชน เพื่อมุ่งสร้างจิตสำนึกเยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมนำแนวคิด “ใช้คลองเป็นศูนย์กลางนำการพัฒนาชุมชนและเรียนรู้จากคลอง” ตลอดจนการต่อยอดการพัฒนาชุมชนโดยตรง ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสุขภาวะของประชาชน

การดำเนินโครงการในระยะแรก กำหนดระยะเวลาตั้งแต่เดือน มีนาคม - ธันวาคม 2564 ได้ร่วมมือร่วมใจกับทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนโครงการ มุ่งพัฒนาให้ “คลองลำผักชี” ซึ่งช่วงปลายของคลอง ความยาวกว่า 180 เมตร ผ่านตลาดยิ่งเจริญ ให้มีความสะอาด และคุณภาพน้ำดีขึ้น ไม่เป็นมลพิษ โดยเริ่มต้นด้วยการได้รับความกรุณาจากภาครัฐ “ขุดลอกท้องคลองนำสิ่งปฏิกูลสะสมออกจากคลอง” ตั้งแต่วันที่ 8-15 มีนาคม 2564 และนำนวัตกรรมลงติดตั้ง เพื่อบำบัดน้ำเสียในคลอง อันเป็นการปรับภูมิทัศน์ ลดมลพิษ และเสริมสร้างสุขภาวะให้กับประชาชนในย่านสะพานใหม่ มุ่งหวังต่อยอดเป็นโครงการต้นแบบของชาวบางเขน เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน เป็นการน้อมนำทำความดีด้วยหัวใจ ตามพระราชปณิธาน และเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในวันที่  28 กรกฎาคม 2564 และน้อม ฯ ถวาย “คลองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ” เป็นพระราชกุศล น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 โอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564

          ทั้งนี้นวัตกรรมที่นำมาติดตั้งระบบเพื่อบำบัดในครั้งนี้ โดยหลักการใช้วิธีการบำบัด อ็อกซิเดชั่นชีวภาพ ( Biological contact oxidation) เพื่อปรับปรุง แก้ไข น้ำเน่าเสีย โดยจะไม่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน ทั้งยังเป็นผลดี และส่งเสริมการดำรงอยู่ของสัตว์น้ำ สร้างระบบนิเวศน์ทางน้ำให้ดีขึ้นและยั่งยืน โดยการเติมอากาศ ใช้จุลินทรีย์ ที่เหมาะสมกับชนิดของน้ำเสียร่วมกันจุลินทรีย์พื้นเมืองที่มีอยู่ ทำการย่อยสลายสิ่งสกปรกที่ละลายอยู่ในน้ำได้อย่างเหมาะสม ทำให้สามารถควบคุมการเกิดมลพิษและปรับสภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง ระบบตัวกลางชีวภาพ BIO-MEDIA สำหรับเลี้ยงให้เชื้อจุลินทรีย์เกาะติด ทำการย่อยสลายน้ำโสโครกที่ไหลผ่านจะมีลักษณะคล้ายหญ้าหรือสาหร่ายเทียมที่พื้นคลองของแหล่งน้ำ

“คลองลำผักชีเมื่อสมัยหลายปีที่ผ่านมา เป็นลำคลองที่ใสสะอาด สามารถว่ายน้ำเล่นได้และชุมชนก็สามารถใช้ประโยชน์จากคลองนี้ได้ เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับมนุษย์ แต่ปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นปัญหา เพราะน้ำในคลองเน่าเสีย ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างที่เชื่อมโยงถึงกัน เช่น ปัญหามลพิษ สังคม เศรษฐกิจ และสุขภาะของประชาชน มีสาเหตุมาจากการใช้ทรัพยากรอย่างขาดจิตสำนึก คุณธรรมจริยธรรม การมีส่วนร่วม และการขาดความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม โครงการคิดจากคลอง ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน ภาคเอกชน ภาครัฐ และจิตอาสา ที่มีความตั้งใจที่จะพัฒนาคลองลำผักชีเพื่อประชาชนในชุมชนตนเอง” นางสาวณฤมล กล่าว

ที่ผ่านมาตลาดยิ่งเจริญได้ตระหนักให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง และมุ่งหวังให้สภาพปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง “คลอง” นำไปสู่การเป็น “ศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม” ทั้งประชาคมตลาด และชุมชนโดยรอบ ซึ่งโครงการ “คิดจากคลอง” ได้รับการสนับสนุน จากหลายภาคส่วน เพื่อร่วมกันป้องกัน แก้ไขปัญหาน้ำเสีย และจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน และให้เกิดการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนที่อยู่บริเวณชุมชนโดยรอบ โดยมีเป้าหมายสำคัญร่วมกันเพื่อยกระดับเป็นคลองต้นแบบตอกย้ำแนวคิดเมืองไทยเวนิสตะวันออกของโลก

นางสาวณฤมล กล่าวต่อว่า ตลาดยิ่งเจริญให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและเป็นนโยบายหลัก “Green Market” โครงการและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของตลาดยิ่งเจริญที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น จัดตั้งระบบน้ำเสียอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำน้ำเสียให้กลายเป็นน้ำดีแล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เปลี่ยนถังขยะให้เป็นแบบแยกประเภททุกจุด รวมถึงการร่วมมือกับสโมสรหมอขยะรักษ์โลกในการนำนวัตกรรม มากำจัดขยะและใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เพื่อลดผลกระทบของขยะในตลาดที่มีมากถึง 10 ตันต่อวัน และยังมีโครงการลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร โดยร่วมมือกับกรมอนามัย จนในปัจจุบันมีผู้ค้าในตลาดที่เคยใช้โฟมเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วกว่า 90%

Political News