สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

วิศวะมหิดล ร่วมกับ ขร.และสนข.ต่อยอด BKK Rail แอปแรกของไทยรวมข้อมูลเดินรถไฟฟ้า

  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี และรศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์  พร้อมด้วยนักวิชาการกลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง (CLARE) เข้าพบ ดร.ชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ณ กระทรวงคมนาคม  ในโอกาสเข้ารายงานการต่อยอดโครงการพัฒนาแอปพลิเคชัน BKK Rail ซึ่งพัฒนาโดยทีมกลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง (CLARE) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล ร่วมกับกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ในการเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางรถไฟฟ้า จากทุกหน่วยงานผู้ให้บริการทุกเส้นทางในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนต่อไป

ผศ.ดร.วเรศรา วีระวัฒน์ นักวิชาการกลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง (CLARE) กล่าวว่า แอปพลิเคชัน BKK Rail ปัจจุบันแสดงข้อมูลรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ประกอบด้วย 7 ฟังก์ชั้น  1) ค้นหาได้ทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ทั้ง BTS, BEM และ ARL หรือ Airport Rail Link  เพื่อวางแผนเดินทางและทราบค่าโดยสารที่ประหยัดที่สุด  2) แสดงเวลาตารางการเดินรถ 3) รายละเอียดเส้นทาง  4) ตำแหน่ง ชื่อและรหัสสถานี ราคาค่าโดยสาร 5) แสดงจำนวนที่ว่างอาคารจอดรถ รฟม. 6.แสดงเวลาขบวนรถเข้า-ออก สถานี ARL 7. แสดงสถานะความก้าวหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในเขต กทม. และปริมณฑล โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชัน BKK Rail คือ สามารถรองรับการค้นหาเส้นทางในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ นับเป็นแอปพลิเคชันแรกในประเทศไทยที่มีการรวบรวมข้อมูลการเดินรถไฟฟ้า และข้อมูลรถไฟฟ้าที่ครบถ้วนของทุกหน่วยงานที่ให้บริการรถไฟฟ้า ได้แก่ BTS, BEM และ ARL ทั้งยังเป็นแอปแรกที่สามารถแสดงเวลารถที่เข้าและออกจากชานชาลา สถานีรถไฟ Airport Link แบบ Real Time ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางและนักท่องเที่ยว ตลอดจนเชื่อมต่อข้อมูลรองรับเส้นทางต่อขยายระบบรางต่างๆในอนาคต แอปพลิเคชัน BKK Rail นี้จะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและตัดสินใจได้รวดเร็ว โดยทราบค่าใช้จ่าย เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้เดินทางได้ถูกที่สุด เดินทางผ่านสถานีน้อยที่สุด และใช้เวลาเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วที่สุด ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BKK Rail ได้ฟรี ทั้งสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ได้ที่ลิ้งค์นี้  http://onelink.to/qu5njy

ด้าน ขร. และ สนข.ได้วางแนวทางที่จะร่วมประสานขับเคลื่อนการพัฒนาแอปพลิชัน BKK Rail ให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบอื่นๆให้ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เมืองที่ยั่งยืนและลดปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังสนับสนุนในหลักการพัฒนาโครงการระบบขนส่งทางรางร่วมกับการพัฒนาพื้นที่เมืองโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าศาลายาเพื่อเป็นต้นแบบของกระทรวงฯ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวของระบบคมนาคมขนส่งและการพัฒนาเมืองสมัยใหม่แบบผสมผสานตามแนวทาง Transit-Oriented Development (TOD)

Political News