สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

วว. โชว์เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร/สารชีวภัณฑ์

วว. โชว์เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร/สารชีวภัณฑ์ ในกิจกรรมรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น จ.กาญจนบุรี  

นายสายันต์   ตันพานิช   รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  พร้อมคณะนักวิจัย จาก ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ และศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย  ร่วมเป็นเกียรติใน “กิจกรรมการรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ประจำปี 2564  ในวันพฤหัสบดีที่  11  มีนาคม  2564  ณ  แปลงอ้อยเกษตรกรต้นแบบ  ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

 กิจกรรมดังกล่าว กรมส่งเสริมการเกษตร จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับเกษตรกร ให้มีความตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบจากการเผาในพื้นที่เกษตร รวมถึงเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเกษตรกร เพื่อให้สามารถลดปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรด้วยการใช้เทคโนโลยีทดแทนการเผา อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สามารถทำการเกษตรอย่างยั่งยืน  โอกาสนี้ วว.  นำเสนอนิทรรศการและถ่ายทอดองค์ความรู้ ดังนี้

การเพิ่มมูลค่าวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเพื่อใช้เป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร   เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต  สามารถใช้บรรจุอาหารได้อย่างปลอดภัย  ผลิตจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร  ได้แก่  เยื่อกล้วย/ฟางข้าว/ชานอ้อย  และเยื่อสับปะรด

เทคโนโลยีการบริหารจัดการขยะเหลือทิ้งทางการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า : การผลิตถ่านหอม” เป็นนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าขยะเปลือกผลไม้จากตลาดสด มีความโดดเด่นในเรื่องการปล่อยกลิ่นหอม ดูดกลิ่นอับชื้น และเมื่อหมดสภาพยังใช้เป็นวัสดุปรับปรุงดินปลูกต้นไม้ได้

 นอกจากนี้ วว. ยังสนับสนุน  สารชีวภัณฑ์ให้แก่เกษตรกร  ได้แก่  ไตรโคเดอร์มา  บิวเวอร์เรีย และเมตาไรเซียม  ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันกำจัดศัตรูพืช   ปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิต  สิ่งแวดล้อม  ไม่มีสารพิษตกค้าง  ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการนำเข้าสารเคมีจากต่างประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วว. ถ่ายทอดองค์ความรู้วิธีการ/เทคนิคการผสมสารฝนหลวงทางเลือก ให้แก่บุคลากรกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

วว. ขับเคลื่อนนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

วว.ส่งเสริมธุรกิจใช้วัตถุดิบภายในประเทศ วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความดันและคอเรสเตอรอลจากสารสกัดรำข้าว

วว.โชว์นวัตกรรมสีและผ้าจากธรรมชาติ ในงาน "ศิลปาชีพ ประทีปไทย" OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี

วว. โชว์ “สะแกราชโมเดล” ต้นแบบการเรียนรู้ ฟื้นฟูป่า สู่ธนาคารธรรมชาติ

วว.จับมือวงษ์พาณิชย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน พัฒนาศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชน

Political News