สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

TMBAM-TFUND Eastspring เชื่อในการลงทุนแห่งอนาคตเปิดตัวกองทุน TMB Eastspring ARK series

TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring เชื่อมั่นว่ากองทุนกลุ่มนวัตกรรมยังไปต่อ หลังปรับฐานจากการปรับขึ้นของผลตอบแทนจากพันธบัตรสหรัฐ โดยเปิดตัวกองทุน TMB Eastspring ARK series เพื่อสร้างโอกาสการลงทุนอันโดดเด่นในระยะยาวและช่วยกระจายความเสี่ยงให้พอร์ตการลงทุน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring)  แสดงความมั่นใจถึงทิศทางการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยี ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตของทุกคน ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีในการบันเทิง ในการสื่อสาร ในการใช้ชีวิต การรักษาพยาบาล รวมไปถึงการเดินทาง และการใช้เงิน จะเห็นได้ว่าในช่วงเวลา 5-10 ปี ที่ผ่านมา วิธีการดำเนินชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล ซึ่ง ARK Investment เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และเริ่มจับทิศทางเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมอันโดดเด่นเป็นเจ้าแรกๆ จนสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมได้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลจากสถานการณ์ COVID-19 ที่บริษัทเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากรูปแบบการเปลี่ยนไปของการใช้ชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก อีกทั้งเราเชื่อว่าการจัดพอร์ตรูปแบบใหม่ให้มีส่วนผสมของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ เข้าไปผสมอยู่ในพอร์ตการลงทุน จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้หากไม่ลงทุนเป็นสัดส่วนที่มากจนเกินไป

 “แม้ในช่วงที่ผ่านมาสินทรัพย์ทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงแรง ไม่ว่าจะเป็นดัชนีฝั่ง สหรัฐฯ เอเชียหรือแม้กระทั่งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เป็นผลมาจากการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเร็วและแรง ซึ่งเกิดจากคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตที่ประเมินกันว่าจะเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯทั้งด้านการเงินและด้านการคลัง อีกทั้งการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเร็วและแรงนี้เอง ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะส่งผลต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอาจกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัทที่อาจลดลงในอนาคต รวมถึงส่วนชดเชยความเสี่ยง (Earning Yield Gap) ระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ลดลงทำให้สินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นลดความน่าสนใจลง และเกิดแรงขายทำกำไรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าปกติ แต่ทั้งนี้ เรามองว่าการที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐานลงเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น และเป็นการปรับฐานเพื่อขึ้นต่อซึ่งเป็นลักษณะของ Healthy Correction ซึ่งตลาดหุ้นทั้งฝั่งสหรัฐและเอเชียก็เริ่มปรับตัวขึ้นบ้างแล้วในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา” คุณอดิศรกล่าวเสริม

โดยเราประเมินว่าในรอบปี 2021 นี้ มีปัจจัยที่สนับสนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงสามารถเติบโตได้และยังคงน่าสนใจ เห็นได้จากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปัจจัยบวกที่ภายหลังจากการเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ของนายโจ ไบเดน ซึ่งได้มีการลงนามในคำสั่งพิเศษหลายฉบับเพื่อแก้ปัญหาที่เร่งด่วนรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่มาตรการการเงินและการคลังที่มีขนาดใหญ่ของสหรัฐฯที่ได้มีการนำมาใช้ และตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มดูดีขึ้นอย่างชัดเจน ถึงแม้มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Valuation) จะค่อนข้างสูง อาจจะมีความผันผวนระยะสั้นอยู่บ้างก็ตาม คนไทยจึงมีโอกาสเลือก ได้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากแนวทางการเปลี่ยนแปลงของทิศทางในอุตสาหกรรมย่อยๆ เหล่านี้ได้  

ในช่วงตุลาคมปีที่ผ่านมาTMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring  ได้ริเริ่มออกกองทุน         T-ES-GINNO และ TMB-ES-GINNO ที่ลงทุนในกองทุนหลัก คือ กองทุน Nikko AM ARK Disruptive Innovation Fund เพียงกองทุนเดียว (Master Fund) ซึ่งเป็นกองทุน Global Innovation ที่ ARK Invest บริหารโดยผู้จัดการกองทุน Catherine Wood ได้เลือกให้น้ำหนักลงทุนในเทรนด์ที่สำคัญจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ๆ ครอบคลุมทั่วโลก กองทุนดังกล่าวโดยได้สร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้ลงทุนไทยไปแล้ว มาวันนี้ เราจึงออกกองทุน TMB Eastspring ARK series ที่ลงทุนในลักษณะ ETF และ Fund of Funds ที่ ARK Investment บริหารและดูแล โดยเราเลือกเฉพาะเจาะจงลงไปใน 4 เทรนด์เทคโนโลยี ที่เราคิดว่าเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญ และกำลังจะเปลี่ยนชีวิตของคนทั่วโลก อาทิ Internet of Things ที่ได้รับประโยชน์จากเปลี่ยนฐานของโครงสร้างพื้นฐานจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไปยังระบบคลาวด์ การดำเนินธุรกิจผ่านทางเว็บไซต์หรือให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อตอบสนอง Lifestyle การใช้ชีวิตผู้คนได้ตลอดเวลา, Genomic การตัดต่อและแก้ไขรหัสพันธุกรรม เพื่อรักษาโรคร้าย อาทิมะเร็ง หรือโรคติดต่อสมัยใหม่, FinTech การเงินที่สามารถโอนผ่านกันไม่ยากต้นทุนต่ำลดตัวกลาง และ Autonomous  เทคโนโลยีการทำงานอัตโนมัติ และวิทยาการหุ่นยนต์ (robotics) เทคโนโลยีหุ่นยนต์กลไก เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและลดต้นทุนแรงงาน

”ทั้ง 4 เทรนด์นี้ อยู่รอบตัวทุกคนอย่างใกล้ชิด เราต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนในประเทศไทยได้ออกไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศ (Global Citizen) เพื่อสร้างพอร์ตการลงทุนที่มีศักยภาพระดับโลก (Global Portfolio) และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากทิศทางการลงทุนของโลกที่กำลังมาแรง (Global Opportunity) สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบใน     ธีมใดธีมหนึ่งโดยเฉพาะสามารถแบ่งสัดส่วนให้น้ำหนักการลงทุนเพิ่มขึ้นได้ หรือถ้าเชื่อมั่นในทั้ง 4 ธีมก็สามารถลงทุนพร้อมกันได้เช่นกัน

เราเชื่อมั่นใน  ARK Investment  ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนมืออาชีพระดับสากลที่แรกๆ  ที่เริ่มจับทิศทางของการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ธุรกิจและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เริ่มลงทุนตั้งแต่ช่วงแรกของ   ธุรกิจ (Early Stage) เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากการลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในระยะยาวจากเทรนด์การลงทุนของโลก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนโดยพื้นฐานก็ยังต้องคำนึงถึงการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งเป้าหมายของการลงทุนเพื่อนำไปจัดพอร์ตการลงทุนให้มีความเหมาะสม แต่วันนี้การกระจายความเสี่ยงบนกลุ่มสินทรัพย์แบบเดิมๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์มากพอ เราควรจะต้องจัดพอร์ตการลงทุนให้มีสัดส่วนการลงทุนยังต่างประเทศเพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนและกระจายความเสี่ยง และเพิ่มสัดส่วนที่เป็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆที่สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตของคนในปัจจุบันและอนาคต โดยสำหรับกองทุนเทคโนโลยีหรือ Innovation เหล่านี้ เราแนะนำให้ลงทุนประมาณ 5-20% ของพอร์ตลงทุนและควรถือครองอย่างน้อย 3-5 ปีขึ้นไปเพราะหุ้นกลุ่มนี้มีความผันผวนที่สูง” คุณอดิศร กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจลงทุนกองทุน IPO ทั้ง 4 กองทุนของ TMB Eastspring ARK series จะเปิดเสนอขายในระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคมนี้ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษช่วง IPO สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tmbameastspring.com หรือติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ TMBAM Eastspring โทร 1725 ในเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัทฯ ได้แก่ ทีเอ็มบีและธนชาต ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับแต่งตั้ง และสำหรับผู้ลงทุนที่มีเวลาน้อยและยังคงสนใจในการลงทุนหุ้นกลุ่มอินโนเวชั่นและเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกยังคงสามารถลงทุนใน TMB-ES-GINNO ของ TMBAM Eastspring หรือ T-ES-GINNO ของ Thanachart Fund Eastspring ซึ่งทางผู้จัดการมืออาชีพ Catherine Wood ช่วยดูแลและช่วยเลือกกลุ่มเทรนด์ธุรกิจให้ สามารถลงทุนผ่านช่องทางการขายเพิ่มเติมคือ www.thanachartfundeastspring.com หรือผ่านทางทีเอ็มบีและธนชาตทั่วประเทศสำหรับกองทุน T-ES-GINNO อีกด้วย 

 

Political News