สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

3 แบงก์รัฐ ผนึกกำลัง คิกออฟ “โครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ”เพิ่มช่องทางลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิ จขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ งประเทศไทย (ธพว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุ ตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่ วมมือ “โครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ” สนับสนุนนโยบายรัฐบาลสร้ างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจส่ งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึ งแหล่งเงินทุนและสินเชื่อที่อยู่ อาศัยในระบบได้ โดยลูกค้า ธอส. ที่ต้องการสร้างอาชีพ สามารถขอสินเชื่อจาก ธพว. โดยมี บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ ส่วนลูกค้า ธพว. และบสย.ที่มีอาชีพที่เข้มแข็งต้ องการสร้าง ขยาย หรือต่อเติมที่อยู่อาศัย รวมถึงต้องการเป็นผู้ ประกอบการแฟลต/อพาร์ทเม้นท์ หรือทำโครงการจัดสรร สามารถขอสินเชื่อกับ ธอส.ได้ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ นอกจากนี้ยังร่วมกันส่งเสริมพั ฒนาทักษะ เพิ่มพูนความรู้ สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ในท้องถิ่นให้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs เริ่ม 3 เม.ย. - 28 ธ.ค.61

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเครา ะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้ างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจ เริ่มจากเศรษฐกิจระดับฐานราก ระดับท้องถิ่น ที่เรียกว่า Local Economy ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพให้แก่ ประชาชนให้มีความเข้มแข็ งและสามารถจัดหาที่อยู่อาศัยเป็ นของตนเองได้ โดยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิ จของรัฐ (SFI) เป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลื อประชาชนให้สามารถเข้าถึงแหล่ งเงินทุนในระบบ และกระตุ้นการใช้จ่ ายภาคประชาชนให้เม็ดเงินหมุนเวี ยนเข้าสู่ระบบ ผ่านธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจ SMEs

“ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิ จขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ งประเทศไทย (ธพว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุ ตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จึงได้ร่วมกันจัดทำ “โครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ” เพื่อดำเนินกิจกรรมการสร้างองค์ ความรู้ และส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงิ นทุนเพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในท้องถิ่น และสร้างความมั่นคงในการดำเนิ นกิจการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนและสิ นเชื่อที่อยู่อาศัยได้ โดยลูกค้า ธอส.ที่อยากต่อยอดธุรกิจเพื่ อประกอบอาชีพ อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูป ท่องเที่ยวชุมชน หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็นผู้ประกอบการใหม่หรือมีนวั ตกรรมใหม่ สามารถขอสินเชื่อได้ที่ ธพว. โดยมี บสย.ค้ำประกัน สำหรับลูกค้า ธพว.และ บสย.ที่มีอาชีพที่เข้มแข็งแล้ว ต้องการซื้อ สร้าง ขยาย หรือต่อเติมที่อยู่อาศัย หรือแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ ประกอบการแฟลต/อพาร์ทเม้นท์ หรือสินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่ อาศัย (Pre Finance) สามารถขอสินเชื่อกับ ธอส.ได้” นายสุรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จั ดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือในครั้งนี้ ธอส.พร้อมให้การสนับสนุนผู้ ประกอบการ SMEs โดยการเปิดให้บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคลที่เป็นลูกค้าของ ธพว. และ บสย. ที่มีความต้องการขอสินเชื่อเพื่ อที่อยู่อาศัย หรือ ขอสินเชื่อสำหรับผู้ ประกอบการแฟลต/อพาร์ทเม้นท์ หรือขอสินเชื่อพัฒนาโครงการที่ อยู่อาศัย (Pre Finance) สามารถเลือกใช้สินเชื่อของ ธอส.ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิ จทำให้คนไทยมีบ้าน โดยจะเปิดให้ยื่นกู้และทำนิติ กรรมภายในวันที่ 28 ธันวาคม 2561 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ ธนาคารกำหนด ประกอบด้วย

1.สินเชื่อรายย่อยทุกประเภทที่ สอดคล้องกับความต้องการของผู้กู้ อาทิ

   1.1 โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่ อสวัสดิการแห่งรัฐ  (กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท) อัตราดอกเบี้ย 3.00% ต่อปี คงที่นาน 4 ปีแรก ปีที่ 5 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้าสวัสดิการ ดอกเบี้ยเท่ากับ  MRR-1.00% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป ดอกเบี้ยเท่ากับ  MRR-0.75% ต่อปี ค่าธรรมเนียม 4 ฟรี ได้แก่ (1)ฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ (0.1% ของวงเงินกู้) (2)ฟรีค่าประเมินราคาหลักประกัน (3)ฟรีค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติ กรรม และ(4)ฟรีค่าจดทะเบียนนิติ กรรมจำนอง (0.5% ของวงเงินจำนอง) ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม และไถ่ถอนจำนองที่อยู่อาศัย สำหรับลูกค้ารายย่อยรายได้สุทธิ ไม่เกิน 25,000 บาท วงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 2 ล้านบาท

   1.2. โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่ อสวัสดิการแห่งรัฐ (บุคลากรภาครัฐ) (กรอบวงเงิน 30,000  ล้านบาท)  อัตราดอกเบี้ย MRR-3.75% ต่อปี ปัจจุบันเท่ากับ 3.00% ต่อปี นาน 4 ปีแรก ปีที่ 5 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ดอกเบี้ ยเท่ากับ MRR-1.00% ต่อปี และกรณีกู้ชำระหนี้ หรือซื้ออุปกรณ์หรือสิ่ งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่ องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย ดอกเบี้ยเท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 6.75% ต่อปี) ค่าธรรมเนียม 3 ฟรี ได้แก่ (1)ฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ (0.1% ของวงเงินกู้) (2)ฟรีค่าประเมินราคาหลักประกัน และ (3)ฟรีค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติ กรรม ให้กู้สำหรับลูกค้ารายย่อยเพื่ อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติมซ่อมแซม และไถ่ถอนจำนองที่อยู่อาศัย

2.สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ/ แฟลต/อพาร์ทเม้นท์ (กรอบวงเงิน 1,500 ล้านบาท) อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 เท่ากับ MLR – 2.00% ต่อปี ปัจจุบันเท่ากับ 4.25% ต่อปี ปีที่ 2-5 ดอกเบี้ยเท่ากับ MLR – ไม่เกิน 1.00% ต่อปี ปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ดอกเบี้ ยเท่ากับ MLR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR ธอส. เท่ากับ 6.25% ต่อปี) ค่าธรรมเนียม 2 ฟรี ได้แก่ (1) ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ (0.25% ต่อปี ของวงเงินอนุมัติ) และ (2)ค่าประเมินราคาหลักประกัน ให้กู้เพื่อปลูกสร้าง ไถ่ถอนจำนองอาคารแฟลต/อพาร์ทเม้ นท์ ซื้อที่ดินพร้อมอาคารแฟลต และซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้ างอาคารแฟลต

3.สินเชื่อพัฒนาโครงการหรือ Pre Finance (กรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาท) วงเงิน Term Loan ระยะเวลากู้ไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย เท่ากับ MLR + ไม่เกิน 1.00% ต่อปี และวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี ระยะเวลากู้ไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ยเท่ากับ MOR + ไม่เกิน 1.00% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MOR ธอส. เท่ากับ 7.00% ต่อปีวงเงินให้กู้ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อโครงการ  ให้กู้เพื่อก่อสร้างอาคารพั ฒนาสาธารณูปโภค ค่าที่ดิน และการค้ำประกันที่เกี่ยวเนื่ องกับการจัดทำโครงการ สำหรับโครงการที่จัดทำที่อยู่ อาศัยทุกประเภทในระดั บราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย โดยมีสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหน่วยขายทั้ งหมดของโครงการ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิ สาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้  ธพว. พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้า ธอส. ที่ประสงค์จะสร้างอาชีพในที่อยู่ อาศัยเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ ยต่ำต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว ดอกเบี้ย 3% ใช้ บสย. ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรก สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มท่ องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง เกษตรแปรรูป ที่อาศัย อยู่ในชุมชนท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพยกระดับเศรษฐกิ จฐานรากของประเทศ สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1% ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่ อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ ตาม) และสินเชื่อสร้างอาชีพวัยเก๋า ซึ่งผ่อนปรนเกณฑ์ให้ผู้สูงอายุ เข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้นตั้ งแต่ 55 ปีขึ้นไป จนถึง 75 ปี เป็นต้น

นางนิภารัตน์ พิสิฐพิทยเสรี รองผู้จัดการทั่วไป สายงานบริหารทั่วไป รักษาการแทนผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุ ตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า “โครงการสร้างบ้านสร้างอาชีพ” เป็นปรากฏการณ์ความร่วมมื อและการบูรณาการระหว่างแบงก์รัฐ ในการช่วยผู้ประกอบการและลูกค้า ธอส. ได้เข้าถึงสินเชื่อธุรกิจ และการค้ำประกันสินเชื่อจากบสย. และยังเป็นครั้งแรกที่ 3 สถาบันการเงินเฉพาะกิจได้จับมื อกัน สร้างสรรค์และพัฒนาโมเดลสินเชื่ อและการค้ำประกันสินเชื่อร่วมกั น เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้า ธพว. ที่ต้องการสินเชื่อบ้าน และลูกค้าสินเชื่อบ้านของ ธอส. สามารถเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสิ นเชื่อจาก 2 สถาบันการเงินดังกล่าว โดยยังมี บสย. เข้าไปช่วยเติมเต็มผู้ ประกอบการที่ต้องการสินเชื่อธุ รกิจ และขอสินเชื่อจาก ธพว. ด้วย โดยขณะนี้ บสย. มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS 6) ปรับปรุงใหม่ วงเงินสนับสนุนอีกกว่า 30,000 ล้านบาท ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากมีบ้านเชิญมางานนี้! ธอส. จัดงานมหกรรมบ้านธนาคาร 67 จังหวัดภูเก็ต พบทรัพย์เด่นกว่า 400 รายการ ลดสูงสุด 50%

ธอส.เพิ่มกรอบวงเงินสินเชื่อบ้าน Happy Life เป็น 20,000 ล้านบาท

ลูกค้ารับรหัสเข้าร่วมโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home 7,880 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อมากกว่า 15,000 ล้านบาท

ธอส.ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปีพร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย “เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม”ดอกเบี้ยสูงถึง1.95% ต่อปี

EXIM BANK และ บสย. ขยายความร่วมมือด้านการประเมินกระบวนการปฏิบัติงานและการจัดการของรัฐวิสาหกิจ

ธอส.ร่วมออกบูธ GLO Today & Future ปีที่ 2ให้ความรู้ทางการเงินตัวแทนจำหน่ายสลากฯ ใน จ.อุดรธานี และ จ.ขอนแก่น

Political News