สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ทองผาภูมิ” คึกคัก นักปั่นแห่จองเตรียมบู๊สองล้อถนน-เสือภูเขาสนามแรกที่เขื่อนวชิราลงกรณ

               “ทองผาภูมิ” คึกคัก นักปั่นแห่จองที่พักจนเต็มทุกแห่ง เพื่อเตรียมชิงชัยศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 5-7 มี.ค.64 ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ที่สนับสนุนโดย “สสส.” ที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ คาดว่าจะมีเงินสะพัดนับสิบล้านบาท เป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ-แหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างมหาศาล ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ วางมาตรการป้องกัน “โควิด-19” เข้มข้นเช่นเดิม

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ล่าสุด ตนเองพร้อมด้วยฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยมี นายวสันต์ กิมหวัง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ, นายอภิรักษ์ ทองโต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ที่เทศบาลตำบลทองผาภูมิ

               พลเอกเดชา กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเสนอมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในคู่มือที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรียบร้อยแล้ว ให้ทางอำเภอทองผาภูมิ ร่วมพิจารณาว่ามีมาตรการ หรือนโยบายใดเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากนี้ โดยในช่วงวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” สนามที่ 1 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมีคณะทำงานจากกระทรวงสาธารณสุข มาเยี่ยมชมมาตรการจัดแข่งขันของสมาคมฯ แล้วได้กล่าวชื่นชมว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ดีเยี่ยม และมีมาตรฐานสูงมากในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นสมาคมต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ นำมาตรการไปประยุกต์จัดการแข่งขันต่อไป

               “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเทคโนโลยี QR Code มาใช้ในการสมัครแข่งขัน นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมทุกคนลงทะเบียนสมัครแข่งขันออนไลน์ล่วงหน้า โดยไม่มีการสมัครหน้าสนาม ซึ่งผู้สมัครทุกคนจะได้รับ QR Code เพื่อไปแสดงตน ณ จุดลงทะเบียนในวันแข่งขัน โดยไม่ต้องไปตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าสนาม เพื่อเป็นการรักษาระยะห่างและหลีกเลี่ยงการสัมผัสตามมาตรการของ ศบค. นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางมาตรการคัดกรอง 2 ชั้น คือ ชั้นแรกทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นพื้นที่แข่งขันจะถูกคัดกรองตั้งแต่ทางเข้า ส่วนชั้นที่สองจะเป็นจุดคัดกรองที่ตรวจอย่างเข้มข้น เฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ลงทะเบียนมาล่วงหน้า มีการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ส่วนพื้นที่จัดกิจกรรมจะปิดกั้นทั้งหมด โดยเปิดให้มีการเข้า-ออกทางเดียว

               นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาแข่งขัน พร้อมแนบผลการตรวจว่าเป็นลบลงในการสมัคร รวมไปถึงนักกีฬาทุกคนจะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน และการทำประกันอุบัติเหตุด้วย หากนักกีฬาคนใดไม่ได้ทำทั้ง 2 อย่างจะไม่มีสิทธิลงแข่งขัน ส่วนพิธีมอบรางวัลจะให้นักกีฬาไปรับเหรียญรางวัล พร้อมใบประกาศนียบัตรและช่อดอกไม้ด้วยตัวเอง โดยเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดวางเอาไว้ให้บนเวที เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 200 คน และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน

               พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับกำหนดการแข่งขัน วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่ม 08.30 น. และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เริ่มเวลา 15.00 น., วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ และ ดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 08.30 น. ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป, วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน โร้ดเรซ เริ่มเวลา 07.00 น. และเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 08.30 น. โดยประเภทถนน โร้ดเรซ จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. สำหรับเส้นทางแข่งขันทุกประเภท จะใช้เส้นทางภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ยกเว้นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าไปในตลาดแล้วไปวนที่บริเวณวงเวียนแล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ระยะทาง 3.2 กม.

               ด้าน นายวสันต์ กิมหวัง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เปิดเผยว่า เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” ติดต่อกันมาป็นเวลา 10 ปี ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 11 ทางเทศบาลฯ จึงมีความพร้อม 100% ทั้งด้านบุคลากร และการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ทางเทศบาลฯ มั่นใจว่าจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามมาเยือนตำบลทองผาภูมิเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ที่พักและรีสอร์ตภายในอำเภอทองผาภูมิ ถูกจองล่วงหน้าเต็มหมดแล้ว เหลือแต่ที่พักรอบนอกก็คาดว่าเริ่มจะเต็มแล้วเช่นกัน

               “สำหรับอำเภอทองผาภูมิ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แต่ที่เป็นจุดเด่นก็คือ การตักบาตรในทุกเช้าวันอาทิตย์ บนสะพานหลวงปู่สาย วัดท่าขนุน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาตักบาตรบนสะพานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ภายในเขื่อนวชิราลงกรณก็มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น สะพานสกายวอล์ค ซึ่งเป็นสะพานกระจกยื่นออกไปยาวกว่า 20 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินออกไปทดสอบความกล้าได้ อีกทั้งยังมีจุดถ่ายภาพเพื่อเช็คอินอีกไม่ต่ำกว่า 10 จุด ทางเทศบาลทองผาภูมิ มั่นใจว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและแหล่งทองเที่ยวที่ซบเซาจากพิษโควิด-19 ให้กลับมาคึกคัก จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างมหาศาล โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าก็มีรายได้เพิ่มขึ้น คาดว่าในช่วงการแข่งขันจะมีเงินสะพัดในอำเภอทองผาภูมิ นับสิบล้านบาทเลยทีเดียว” นายวสันต์ กล่าว

               ส่วน นายอภิรักษ์ ทองโต ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า ทางคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของเขื่อนวชิราลงกรณทุกคนมีความยินดี ที่ได้ร่วมกับสมาคมกีจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ซึ่งที่ผ่านมา ๆ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ดำเนินการจัดการแข่งขันได้อย่างดีมาก เรียกว่าทำได้ดียิ่งกว่ามืออาชีพ โดยเฉพาะในช่วงที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปี 2563 ก็มีมาตรการที่เข้มงวด ส่วนปีนี้ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นไปอีก สร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ที่มาเยือน และเจ้าบ้านได้เป็นอย่างดี ทางเขื่อนวชิราลงกรณยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งจะเพิ่มมาตรการทำความสะอาดในพื้นที่ทั้งหมดเพื่อต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ

               ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจ” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

Political News