สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม ‘IRIDESCENT OPULENCE’ ยนตรกรรมบีสโป๊กสุดหรู

ในฐานะผู้สร้างสรรค์ผลงานระดับซูเปอร์ลักชัวรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โรลส์-รอยซ์ คือสุดยอดแห่งบริการสั่งทำพิเศษเฉพาะบุคคล (บีสโป๊ก) ยนตรกรรมแต่ละคันเปรียบประดุจผืนผ้าใบที่ศิลปินถ่ายทอดพลังความคิดสร้างสรรค์เพื่อรังสรรค์สุดยอดผลงานสั่งทำพิเศษที่ไม่เหมือนใคร และคำกล่าวนี้ก็ได้รับการพิสูจน์ให้เห็นอย่างเด่นชัดในผลงานบีสโป๊กชิ้นล่าสุดที่สำนักงานประจำภูมิภาคตะวันออกกลางของโรลส์-รอยซ์ได้ให้การต้อนรับ คือ โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม ‘อิริเดสเซนต์ ออปพิวเลนซ์’ (Iridescent Opulence) ที่โดดเด่นด้วยพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะภายในห้องโดยสาร (Bespoke Gallery) ซึ่งรังสรรค์จากขนนกที่มีประกายสวยงามกว่า 3,000 ชิ้น แนวคิดผลงานศิลปะที่เป็นบีสโป๊กอย่างแท้จริงนี้ได้ถูกนำเสนอครั้งแรกในปี 2560 โดย Nature Squared บริษัทออกแบบสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ‘อิริเดสเซนต์ ออปพิวเลนซ์’ สื่อถึงการแสดงออกทางศิลปะ การออกแบบและวิศวกรรมอันเยี่ยมยอด

 ‘แกลเลอรี’  คือ พื้นที่กระจกที่พาดผ่านตลอดแนวแผงหน้าปัดภายในโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม มอบโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนในการนำเสนอผลงานศิลปะภายในยนตรกรรมของลูกค้า พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะนี้ถูกติดตั้งภายในห้องปลอดเชื้อที่ทันสมัย ณ สำนักงานใหญ่ของโรลส์-รอยซ์ในกู๊ดวูดประเทศอังกฤษ เพื่อรองรับการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีความละเอียดอ่อนและมาจากการสั่งผลิตพิเศษเข้าด้วยกัน ตั้งแต่วัสดุธรรมดาอย่างไม้ หรือโลหะ ไปจนถึงวัสดุที่มีความซับซ้อนที่ปกติไม่ค่อยพบเห็นนักในยนตรกรรม ‘แกลเลอรี’ จึงเป็นการขยายขีดจำกัดด้านประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าในการเสาะแสวงหาและคัดสรรสิ่งใหม่ ๆ ร่วมกับแบรนด์

ขนนกที่ถูกนำมาตกแต่งยนตรกรรมคันนี้ ช่วยเพิ่มความหรูหราในของห้องโดยสาร และเป็นความงามที่เด่นชัดและล้ำสมัย ซึ่งถูกผสมผสานอย่างลงตัวในยนตรกรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการวิจัยอย่างละเอียดเพื่อค้นหาสายพันธุ์นกที่ไม่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หรือหายากและมีจำนวนขนที่ค่อนข้างหนาแน่นที่สามารถใช้ตกแต่งบริเวณแกลเลอรีภายในยนตรกรรมแฟนธอมให้มีความโดดเด่นงดงาม  ดังนั้น  ขนหางนกสวยงามกว่า 3,000 ชิ้นได้ถูกคัดสรรเพื่อมอบสีสันที่เปล่งประกายแวววาว   ซึ่งแต่ละชิ้นมีประกายและความงามต่างกัน และได้ถูกนำมาเย็บอย่างบรรจงลงบนผืนผ้าในดีไซน์ที่ลงตัวกับตัวเรือนนาฬิกาที่ประดับอยู่ใจกลางแกลเลอรี   อีกทั้งยังมีการตกแต่งเลียนแบบธรรมชาติลักษณะคล้ายกล้ามเนื้อของปีกนกเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของการเคลื่อนไหวและความบอบบางของปีกนกไปพร้อมกัน นอกจากนี้ นาฬิกาฝังมุกซึ่งเป็นผลงานอันน่าทึ่งถูกประดับอยู่ใจกลางแกลเลอรี ช่วยขับพื้นผิวที่มันวาวของขนนกให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น

ออกแบบโดย Nature Squared บริษัทสัญชาติสวิส ผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุพื้นผิว สร้างสรรค์ผลงานบน ‘แกลเลอรี’ ได้อย่างงดงามน่าอัศจรรย์ด้วยการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์กับวัสดุธรรมชาติที่ได้มาแบบยั่งยืนให้กลายเป็นผลงานที่โดดเด่น ผลงานของ Nature Squared สามารถพบเห็นได้ตามสำนักงานของผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจหลากหลายสาขา ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ต้องการอยู่ท่ามกลางศิลปะที่เปี่ยมด้วยความงามของธรรมชาติ  และเพื่อเป็นการสะท้อนมุมมองในแบบฉบับของโรลส์-รอยซ์ Nature Squared ได้ใช้ทักษะงานหัตถศิลป์ที่ปกติไม่ได้ถูกใช้ในการผลิตสินค้าปริมาณมาก มาถ่ายทอดผลงานการสั่งทำพิเศษของแกลเลอรีในยนตรกรรมแฟนธอม ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ผลงานจากการผสมผสานของวัสดุธรรมชาติอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในยนตรกรรมใด   

 

Political News