สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซิตี้โกลด์ ชี้เทรนด์การลงทุน ESG มาแรงรับปี 64 อีกหนึ่งการลงทุนทางเลือกใหม่

ปี 2563 ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเป็นปีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ได้ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหนักหน่วงแก่หลาย ๆ ภาคส่วนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและการลงทุนที่ยังคงเผชิญความท้าทายสูงเช่นกัน ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ได้เผยถึงข้อมูลทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุนประจำปี 2564 โดยนักวิเคราะห์ซิตี้คาดการณ์ภาพรวมทั่วโลกเริ่มมีแนวโน้มที่สดใสขึ้น พร้อมทั้งมองว่าการระบาดอาจสิ้นสุดลงช่วงกลางปีนี้ ทำให้โลกกลับสู่สภาวะปกติใหม่และเป็นการเริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบของวัฏจักรเศรษฐกิจใหม่ ส่วนภาพรวมการลงทุนแม้ยังมีความผันผวน พร้อมแนะนำให้กระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพยและภูมิภาค ในขณะที่เทรนด์การลงทุนในปีนี้พบว่ามีเทรนด์ที่น่าสนใจ ได้แก่ การลงทุนในกลุ่ม ESG ประกอบไปด้วย E = Environment สิ่งแวดล้อม S = Social สังคม G = Governance ธรรมาภิบาล ที่ปัจจุบัน กำลังเป็นเทรนด์ที่เป็นที่จับตามองจากนักลงทุนทั่วโลก

นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า การลงทุนในกลุ่ม ESG มีอัตราการเติบโตของสินทรัพย์ที่ค่อนข้างมาก  และได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากนักลงทุนทั่วโลก เนื่องด้วยคนหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาลเพื่อความยั่งยืนกันมากขึ้นเพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาด้านธรรมชาติของโลกที่กำลังเกิดขึ้น จากปัจจุบันจะเห็นได้ว่าโลกกำลังเผชิญปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ทั้งปัญหาโลกร้อน ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ปัญหาการคอร์รัปชัน  ฯลฯ ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พร้อมเตรียมงบกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี สำหรับการดูแลและสนับสนุนเรื่องปัญหาโลกร้อน รวมถึงการใช้พลังงงานทดแทน การก่อสร้างที่จะลดปัญหาอุณหภูมิอีกด้วย ซึ่งการที่สหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงนี้จะส่งผลต่อภาคธุรกิจทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา และดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้การลงทุนในธุรกิจที่มุ่งสร้างสมดุลหรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงมีโอกาสเติบโตได้ระยะยาวในอนาคต อีกทั้งยุโรปก็มีแผนสนับสนุนมูลค่ากว่า 750 ล้านยูโรในการกระตุ้นเศรษฐกิจและมุ่งเน้นไปที่พลังงานสะอาดที่จะมาช่วยลดสภาวะโลกร้อน ดังนั้นการคว้าผลตอบแทนที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้จึงมีนัยยะสำคัญที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม

โดยการลงทุนแบบยั่งยืนในกลุ่ม ESG ซิตี้ได้จับมือกับ AB และ  Schroders ในการนำเสนอกองทุน AB Sustainable Global Thematic Portfolio ซึ่งเน้นการลงทุนบริษัทที่เกี่ยวกับสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงทางสิ่งเวดล้อม และ เรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม และ กองทุน Schroder ISF Global Climate Change ที่ลงทุนในกลุ่มพลังงานใหม่ หรือกลุ่มที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงจากภูมิอากาศ ได้แก่ Clean Energy (พลังงานสะอาด) Energy Efficiency (กลุมที่เกี่ยวกับการก่อสร้างหรือผลิตชิ้นส่วนที่ช่วยลดโลกร้อน) Environmental Resources (กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประสิทธิภาพ) Low-Carbon Leader (บริษัทที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาโลกร้อน) และ Sustainable Transport (กลุ่มธุรกิจการขนส่งแบบยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้า) เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าซิตี้โกลด์ นอกจากนี้ยังมีบริการการลงทุนในกองทุนอื่น ๆ ได้ทั่วโลกกว่า 200 กองทุน จากพันธมิตรที่หลากหลายกับ 5 บลจ.ในประเทศและ 13 บลจ.ต่างประเทศ โดยมีความหลากหลายของกองทุนทั้งประเภทของสินทรัพย์ และภูมิภาคของการลงทุน ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลแบงก์กิ้ง เพื่อประสบการณ์การลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยผู้สนใจสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซิตี้โกลด์ กรุณาติดต่อธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย โทร. 0-2081-0999 หรือ www.citibank.co.th/th/citigold  รวมถึงเพิ่ม Citi Thailand เป็นเพื่อนทาง LINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News