สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ไทย เตรียมจัดปั่นระดับโลก"เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์"

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุ มและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงการท่อง เที่ยวและกีฬา จังหวัดพังงา อมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น (A.S.O. ) และ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลงข่าวพิธีลงนามเซ็นสัญญา คว้าสิทธิ์การจัดงานเทศกาลปั่นจั กรยานระดับโลก รายการ "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ " ที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 3 ปี เปิดฉากครั้งแรกที่จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.นี้

     นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬา กล่าวถึงความสำคัญของการจัดเทศก าลปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ในครั้งนี้ว่า "อย่างที่ทราบกันดีว่าการแข่งขั นจักรยานทางไกล ตูร์เดอฟร็องส์ คือ รายการกีฬาระดับท็อปของโลกที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ ซึ่งเมื่อปิดฤดูกาลแล้วเหล่านัก แข่งก็จะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อร่ วมกิจกรรมต่างๆ โดยเลแทปเป็นหนึ่งในอีเวนท์ของตู ร์เดอฟร็องส์ที่กำลังได้รับความ นิยม จัดการแข่งขันมาแล้ว 11 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก เริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่ง เศส เมื่อปี 2536 ก่อนจะแผ่ขยายต่อไปยังชาติอื่นๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลอมเบีย และบราซิล

การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะทำให้ประ เทศไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ ดึงเทศกาลระดับโลกรายการนี้มาอยู่ ในมือ ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นและผลั กดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของป ระเทศ เพราะรายการนี้นับเป็นกีฬาแห่งม วลชนที่มีผู้คนสนใจจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวกลุ่มปั่นจักรย านเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง งานนี้ยังเป็นการนำองค์ความรู้แ ละเทคโนโลยีจากมืออาชีพที่คร่ำห วอดในวงการมาพัฒนาศักยภาพสู่การ เป็นประเทศศูนย์กลางของกีฬาจั กรยานของภูมิภาคเอเชีย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมแล ะนิทรรศการ หรือ    ทีเส็บ    กล่าวว่า “ทีเส็บเป็นองค์กรหลักที่ดึงลิข สิทธิ์กีฬาจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ มาจัดที่ประเทศไทย เพราะเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของงาน นี้ที่จะสามารถสร้างรายได้ ทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในประเทศ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

 

 “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นการผสมผสานที่ลงตัวของ กีฬา ท่องเที่ยว และธุรกิจ กิจกรรมเหล่านี้ดึงดูดนักธุรกิจ ในวงการกีฬาจักรยานเข้ามาร่วมจั ดกิจกรรมเสริมระหว่างการแข่งขั นและยังเป็นโอกาสพิเศษสำหรับกลุ่ มอินเซ็นทีฟที่สนใจกีฬา เราคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานที่ เป็นนักปั่นจากทั่วเอเชีย  ผู้ประกอบการ ผู้จัดงานและนักลงทุนในอุตสาหกร รมที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา สื่อมวลชนจากทั่วโลก และประชาชนทั่วไปกว่า 20,000 คน”

จากการศึกษาคาดว่า เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิ จสู่ประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม มากกว่า 300 ล้านบาท รวมถึงช่วยเพิ่มปริมาณการจ้างงา นในท้องถิ่นอีกกว่า 800 ตำแหน่ง นอกจากนี้จะเป็นโอกาสสำคัญของกา รส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดพั งงา และเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประ กอบการในพื้นที่ ทั้งธุรกิจโรงแรม อาหาร ที่พัก ของที่ระลึก การเดินทางและอื่น ๆ ให้พังงาได้ชื่อว่ามีมาตรฐานระดั บสากลที่ตูร์เดอฟร็องส์ยอมรับ

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา จังหวัดเจ้าภาพการจัดงาน กล่าวว่า "จังหวัดพังงามีความยินดีเป็นอย่ างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพเทศกาลร ะดับโลกรายการนี้ เรามั่นใจว่าเรามีความพร้อมทุกด้ านที่จะรองรับการจัดการแข่งขัน เพราะจังหวัดพังงาเป็นจังหวัดที่ถนนเส้นทางมีเนินกว่า 80% จึงมีความเหมาะสมและมีความน่าท้ าทายอย่างมากที่จะจัดการแข่งขัน ปั่นจักรยานเหมือนเส้นทางการแข่ งขันที่ประเทศฝรั่งเศส มีความสวยงามของวิวทิวทัศน์ระดั บต้นๆของโลกทั้งภูเขาและหมู่เกา ะต่างๆบนทะเลอันดามัน

การแข่งขันครั้งนี้จะมี 2 ระยะทางให้เลือก คือ 140 กม. และ 70 กม. ออกสตาร์ทที่เขาหลัก ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของโรงแรมที่พักมากมายหลายระดับ ทำให้สามารถรองรับและอำนวยความส ะดวกแก่ผู้มาร่วมงานได้อย่างเต็ มที่ ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ตะกั่วป่าอ ดีตเมืองท่าอันสำคัญของประเทศไท ย ที่คงไว้ซึ่งความสวยงามของสถาปั ตยกรรมท้องถิ่นและศิลปะการออกแบ บสไตล์ชิโน-โปรตุกีส นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงา มอีกมากมายรอต้อนรับนักเดินทางห ลังจบเทศกาล เราจึงกล้ายืนยันว่ าทุกคนที่เดินทางมาร่วมงานจะได้ ความประทับใจกลับบ้านแน่นอน"

มร.ฌอง เอเทียน อมัวรี ประธานอมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์ เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ กล่าวว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และได้ร่วมงานกับสำนักงานส่งเสริ มการจัดประชุมและนิทรรศการ ในการนำเทศกาลจักรยานระดับโลกรา ยการนี้มาจัดที่ประเทศไทย เราเชื่อว่าประเทศไทยโดยเฉพาะจั งหวัดพังงา มีความเหมาะสมและสาม ารถที่จะจัดงานออกมาได้อย่ างสมบูรณ์แบบและเป็ นไปตามมาตรฐานของตูร์เดอฟร็องส์ เหมือนที่เราเคยเดินทางไปจัดมาแ ล้วทั่วโลก เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีนัก ปั่นท้องถิ่นและจากต่างประเทศเดิ นทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก"

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะโปรโมเตอร์การจัดงานและ  ผู้ลงนามเซ็นสัญญา ความร่วมมือคว้าลิขสิทธิ์เทศกาล เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ มาจัดที่ประเทศไทย กล่าวว่า "ขอขอบคุณความร่วมมือของหน่วยงา นภาคีพันธมิตรจากทุกภาคส่วนทั้ งภาครัฐบาลและเอกชน ที่ผนึกกำลังร่วมกันจนทำให้ประเ ทศไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ คว้าสิทธิ์การจัดเทศกาลระดั บโลกรายการนี้มาให้คนไทยได้รั บประสบการณ์สุดพิเศษ เหมือนเป็นการยกการแข่งขันในสเต ทตูร์เดอฟร็องส์มาเสิร์ฟถึงหน้ าบ้าน อีกทั้งยังได้กระทบไหล่นักปั่นซู เปอร์สตาร์ระดับตำนาน รวมถึงเซเลปนักปั่นของไทยอย่าง ลีโอ พุฒ และ "โย" ยศวดี หัสดีวิจิตร นักปั่นจักรยานทีมชาติไทย ตลอดจนชมรมและกลุ่มจักรยานระดับ แถวหน้าของเมืองไทย นอกจากนี้ เรายังมีการจัดกิจกรรมเอ็กซ์โปแ ละอีเวนท์ต่างๆ มากมาย ไว้ต้อนรับทุกคนที่มาร่วมงานด้ว ยเช่นกัน"

Political News