สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มูลนิธิซิตี้ ผนึก มูลนิธิซี.ซี.เอฟ พาเปิดห้องเรียนวิชาการเงินและอาชีพเยาวชนชาวไทยภูเขา

ในประเทศไทยมีกลุ่มชนพื้นเมืองมากมาย ซึ่งเรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ ว่ากลุ่มชนพื้นเมืองถือเป็นกลุ่มบุคคลที่ขาดโอกาสในหลาย ๆ ด้าน เมื่อพวกเขาขาดโอกาส ไม่ว่าจะเป็น การยอมรับ การขาดพื้นที่ทำกิน ขาดการได้รับการศึกษา ฯลฯ ก็ย่อมทำให้เกิดปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนที่ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไหน ก็ควรได้รับการเรียนรู้ศึกษาอันเป็นพื้นฐานสำคัญ รวมถึงความรู้ในด้านการบริหารเงินและการออมเงิน ตลอดจนความรู้เรื่องการประกอบธุรกิจ ซึ่งในปัจจุบันมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้เยาวชนกลุ่มชนพื้นเมืองเหล่านี้มีองค์ความรู้ที่จะมาช่วยดูแลและพัฒนาท้องถิ่น เป็นการกระจายความความเจริญทางสังคมให้อยู่ที่ท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการมุ่งหน้าเข้าเมืองหลวงเพื่อทำงาน

ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิซิตี้ จึงได้ร่วมมือกับ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดทำโครงการ “พัฒนาทักษะการเงินและอาชีพโรงเรียน” เพื่อสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพให้เด็กและเยาวชนพื้นเมือง ให้มีความรู้และได้รับการกระตุ้นในการทำธุรกิจเป็นผู้ประกอบการ ตลอดจนมีทักษะการบริหารการเงิน การออม ที่จะช่วยให้สามารถดำรงชีพได้อย่างยั่งยืน ผ่านการสอนที่หลากหลายด้านอันประกอบไปด้วย

“ปูพื้นฐานด้วยโมเดลธุรกิจ”

  • +การให้ความรู้เกี่ยวกับด้านธุรกิจผ่านการกำหนดรูปแบบของธุรกิจด้วย Business Model Canvas โดยเยาวชนพื้นเมืองจะได้คิดค้นการทำผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถต่อยอดในเชิงธุรกิจ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้

“ปลุกแรงบันดาลใจด้วยอาชีพในอนาคต”

  • +การแนะแนวให้ความรู้ด้านอาชีพ (Career compass youth camp) ผ่านการแนะนำอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจในปัจจุบัน พร้อมให้เหล่าเยาวชนพื้นเมืองบรรยายถึงอาชีพที่ตนเองสนใจ เพื่อที่จะได้ทราบว่าเยาวชนชาวไทยภูเขาเหล่านี้มีความเข้าใจในเรื่องอาชีพการทำงานมากเพียงใด

“เสริมความรู้การเงินพื้นฐานที่ต้องมี”

  • +การเพิ่มพูนความรู้ด้านทักษะทางการเงิน ผ่านการให้ความรู้เรื่องวิธีการคิดต้นทุน กำไร การจดบันทึกบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับตนเองและธุรกิจ เพราะหากมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องทักษะทางการเงินก็จะสามารถทำให้เกิดความมั่นคงทางการเงินได้

ทั้งนี้โครงการ “พัฒนาทักษะการเงินและอาชีพโรงเรียน” ได้นำร่องสอน เยาวชนพื้นเมืองไทย เผ่าลาหู่ เผ่าอาข่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายจาก 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนดอยแสนใจ ตชด. อนุสรณ์ โรงเรียนบ้านมนตรีวิทยา และโรงเรียนผาขวางวิทยา รวมกว่า160 คน ซึ่งเยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดออกมาเป็นแผนธุรกิจ อาทิ ผลิตภัณฑ์แกะสลักด้วยเครื่อง CNC ผลิตภัณฑ์จักสานไม้ใผ่ ผลิตภัณฑ์เบเกอร์รี่ ผลิตภัณฑ์จานชามใบไม้รักษ์โลก และผลิตภัณฑ์กาแฟ ซึ่งสามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนพื้นเมืองไทยมีความรู้และพฤติกรรมทางด้านการเงินและการออมเงิน ควบคู่ไปกับการมีทักษะด้านอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการ สามารถดำรงชีพอยู่ภายในชุมชนและสามารถพัฒนาสังคมท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน

มร. ทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย และผู้แทนมูลนิธิซิตี้ เผยว่า มูลนิธิซิตี้ มีเป้าหมายในการทำงานที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยในชุมชนทั่วโลกให้ดีขึ้นด้วยการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินอย่างทั่วถึง ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพสำหรับเยาวชน รวมถึงสร้างสภาพเศรษฐกิจของชุมชนที่ดีขึ้น นอกจากการให้ความช่วยเหลือแล้ว มูลนิธิซิตี้ ยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำ และความพร้อมของพนักงาน ที่สนับสนุนให้พันธกิจของบริษัทประสบความสำเร็จ และขับเคลื่อนแนวคิดความเป็นผู้นำและนวัตกรรมอย่างยั่งยืน นอกจากนี้โครงการ “พัฒนาทักษะการเงินและอาชีพโรงเรียน” ที่ร่วมกับมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพแก่เยาวชนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชนชนพื้นเมืองในประเทศไทยที่พบว่ายังขาดโอกาสในหลาย ๆ ด้าน โดยจะเป็นการปูทางสู่การสร้างความมั่นคงในด้านรายได้ให้กับเยาวชน ครอบครัว ตลอดจนชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของมูลนิธิซิตี้รวมถึงซิตี้ทั่วโลกที่มุ่งดำเนินกิจกรรมเพื่อให้เกิดการพัฒนาและความก้าวหน้าทั้งในระดับบุคคล ตลอดจนชุมชนและสังคม อันเป็นหนึ่งแผนยุทธศาสตร์หลักเพื่อการพัฒนาของมูลนิธิซิตี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News