สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

GBS ประเมินดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,510-1,570 จุดชู 5 หุ้นเด่น

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินดัชนีหุ้นไทยแกว่งผันผวนต่อเนื่อง จับตาการประชุมครม.พิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  หวังเพิ่มความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการ และนักลงทุน รวมทั้งการออกมาตรการกระตุ้นกระเศรษฐกิจเพิ่มเติมของสหรัฐ หลังนายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. นี้ จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวดัชนี 1,510-1,570 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุน ชู 5 หุ้นเด่น BGRIM-GPSC-ADVANC-INTUCH-BBL น่าลงทุน       

            บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นลักษณะ Sideway Up คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,510-1,570 จุด โดยมีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นกระเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่ของนายโจ ไบเดน ประกอบกับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

            สำหรับปัจจัยที่น่าจับตาภายในประเทศ อาทิ วันที่ 12 ม.ค. มีการประชุมครม.พิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจพักหนี้และการออกสินเชื่อเพื่อเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดโดยเฉพาะในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปลายสัปดาห์นี้จนถึงวันที่ 21 ม.ค. หุ้นธนาคารส่งงบการเงินประจำปี 63

            อีกทั้งปัจจัยที่น่าจับตาสำหรับต่างประเทศนั้น วันที่ 12 ม.ค. สหรัฐ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อม การเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน  และอียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.  วันที่ 13 ม.ค. สหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเช้าวันที่ 14 ม.ค. สุดท้ายวันที่ 14 ม.ค. จีนเปิดเผยดุลการค้า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ยอดขายรถ และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวน

            นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวเพิ่มว่า สำหรับปัจจัยเชิงบวก อาทิ ตลาดคคาดหวังว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติมหลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. อีกทั้งราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง หลังซาอุดีอาระเบียรับอาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. และมี.ค. 64 ชดเชยที่รัสเซียและคาซัคสถานปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันและรักษาสมดุลตลาดในช่วงที่ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนแอจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

            นอกจากนี้คาดว่ารัฐบาลจะออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทั้งมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการพักหนี้และการออกสินเชื่อเพิ่มเติม สุดท้ายทั่วโลกมีความคืบหน้า อียูทำข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคอีก 300 ล้านโดส ในไทยสธ.เล็งขึ้นทะเบียนวัคซีนวันวาเลนไทน์ พร้อมฉีดปลายเดือนม.ค. เน้นกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงวัย ดังนั้นประเมินกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นDefensive และได้ผลดีจากนโยบายไบเดน ได้แก่ BGRIM  GPSC  หุ้น Laggard play ได้แก่  ADVANC INTUCH BBL

          ส่วนภาพรวมของการลงทุนในทองคำนั้น นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำในปี 2564 จะยังคงผันผวนโดยมีปัจจัยหนุนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ต่อเนื่องมาจากปี 2563 ส่งผลให้เฟดยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ (QE) ต่อเนื่องส่งผลให้งบดุลของเฟดมีการขยายตัวต่อเนื่องสู่ 7.4 ล้านล้านดอลลาร์ และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่คาดว่าจะกลับมารุนแรงขึ้นเนื่องจากสหรัฐต้องการปกป้องภาคการผลิตในประเทศ

            อย่างไรก็ตามการค้นพบวัคซีน COVID-19 จะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำเนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกจะต้องถอนเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อซื้อวัคซีนมาฉีดให้แก่ประชาชนในประเทศ ส่งผลให้ปริมาณเงินในระบบลดลงและเป็นปัจจัยกดดันต่อทองคำ

            ด้านเทคนิค ราคาทองคำโลกในปี 2563 มีการสร้างจุดสูงใหม่ (All time high) ที่ 2,074 $/Oz ซึ่งเป็นสัญญาณของการปรับตัวขึ้นรอบใหม่ อย่างไรก็ตามการค้นพบวัคซีนทำให้ทองคำได้รับความสนใจในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยลดลง ทั้งนี้ คาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำโลกในปี 2564 อยู่ที่ 1,690-2,000 $/Oz

Political News