สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

TPBI คว้างานผลิตถุงรูปแบบใหม่ใช้แทน ถุงหูหิ้ว ส่งยักษ์ใหญ่ซูเปอร์มาร์เก็ตในอ อสเตรเลีย

‘บมจ.ทีพีบีไอ’ หรือ TPBI ส่งสัญญาณแนวโน้มความต้องการใช้ บรรจุภัณฑ์กลุ่มทรานฟอร์เมชั่ นปี 61 เติบโตดี เชื่อมียอดผลิตเกินกว่า 10,000 ตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 4,770 ตัน หลังปรับกระบวนการผลิตใหม่ พร้อมนำเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากก ารใช้งานผู้บริโภคมาเป็นวัตถุดิ บผลิตบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ รับออเดอร์ยักษ์ใหญ่ซูเปอร์มาร์ เก็ตจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าแ ละเทรนด์โลกที่มุ่งลดผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม

                       นายสิทธิชัย บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติกา ร General Products บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวง จรระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแว ดล้อมและรับผิดชอบต่อสังคม มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสา กล เปิดเผยว่า จากแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจภา ยใต้ธีม Transformation เพื่อยกระดับการผลิตบรรจุภัณฑ์พ ลาสติกให้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และสอดรับกับเทรนด์อุตสาหกรรมบร รจุภัณฑ์พลาสติกโลกที่กำลังเปลี่ ยนแปลง บริษัทฯ จึงปรับกระบวนการผลิตสินค้าที่ มุ่งตอบโจทย์ความต้องการและเป็ นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

              ด้วยเทรนด์ดังกล่าว บริษัทฯ จึงปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและวั ตถุดิบที่ใช้ในการผลิต โดยเปลี่ยนมาใช้เม็ดพลาสติกรีไซ เคิลจากการใช้งานของผู้บริโภค (Post-Consumer recycled plastic) และเม็ดพลาสติกที่ทำจากอ้อย (Bio Base) เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้า รวมถึงพัฒนาบรรจุภัณฑ์รุ่นใหม่ภ ายใต้กลุ่มสินค้า Transformation ออกสู่ตลาดเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากที่มุ่งมั่นปรับไลน์ การผลิตมา กว่า 1 ปี พบว่ามีปริมาณสั่งซื้อสินค้ากลุ่ มดังกล่าวเพิ่มขึ้น โดย ณ สิ้นปี 2560 บริษัทฯ มีปริมาณการผลิตสินค้ากลุ่มนี้ สูงถึง 4,770 ตัน และเชื่อว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นม ากกว่า 10,000 ตัน

                ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคู่ค้าจากต่างประเทศห ลายราย แสดงความต้องการให้นำเม็ดพลาสติ กรีไซเคิลจากการใช้งานของผู้บริ โภค (Post-Consumer recycled plastic) มาเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตบรรจุ ภัณฑ์มากขึ้น ซึ่ง TPBI มีความรู้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่า งดีและยังมีศักยภาพด้านความพร้อ มของวัตถุดิบ โดยมี TGRT (บริษัทในเครือ) เป็นผู้ป้อนวัตถุดิบเม็ดพลาสติก รีไซเคิลดังกล่าว จึงทำให้ TPBI สามารถผลิตสินค้าที่ตอบสนองความ ต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิ ทธิภาพ ล่าสุดผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เ ก็ตรายใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ได้สั่ง TPBI ผลิตถุงรูปแบบใหม่พร้อมควบคุ มให้ตรงตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้ อม ซึ่งถุงแบบใหม่ดังกล่าวจะมีความ หนาและขนาดที่ใหญ่ขึ้น ผู้บริโภคจึงสามารถนำกลับมาใช้ ซ้ำเพื่อทดแทนปริมาณการใช้ถุ งพลาสติกประเภทหูหิ้วแบบเดิม ๆ

                ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้เตรียมผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่ใช้เม็ดพลาสติกทำจากอ้อย (Bio Base Plastic) ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนก ระจก เพื่อส่งมอบให้แก่ผู้ประกอบการ food chain รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ภ ายในปลายไตรมาส 2 ปีนี้

                “เรามั่นใจด้วยแนวทางการดำเนินก ลยุทธ์ Transformation ไปสู่การผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติ กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลู กค้านั้นจะมีแนวโน้มดีขึ้นอย่ างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเรามียอดการผลิตสินค้า กลุ่ม Transformation เพิ่มขึ้นและจะค่อย ๆ สร้างรายได้ชดเชยการจำหน่ายถุงพ ลาสติกหูหิ้วแบบดั้งเดิม ซึ่งจะทำให้ TPBI กลับมาเติบโตอย่างมั่นคงต่อไป” นายสิทธิชัย กล่าว

Political News