สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ต้องปรับตัวด้วยเทคโนโลยีในโลกหลังโควิด-19

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงแก่ภาคเศรษฐกิจทั่วทุกมุมโลก และยังทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจจำนวนไม่น้อยต้องเปลี่ยนไป หนึ่งในภาคอุตสาหกรรมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดก็คืออุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่ได้ชะลอตัวลง แต่กลับมีแนวโน้มเติบโตขึ้นโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสำคัญ

ข้อมูลจาก LTA (หน่วยงาน Land Transport Authority ในประเทศสิงคโปร์) ระบุว่าแม้จะเกิดภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจหลังการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 แต่ยอดการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% เมื่อเทียบปีต่อปีกับสถิติเดือนกันยายนปี 2019 และสร้างสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเช่นกัน เห็นได้ชัดว่าอุปสงค์ต่อรถยนต์มือหนึ่งและมือสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

ทางบริษัท UCARS แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ที่เติบโตเร็วที่สุดของสิงคโปร์ในขณะนี้ จึงนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีประมวลผลคลาวด์เข้ามาใช้ในแพลตฟอร์มผ่านความร่วมมือกับบริษัทหัวเว่ย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลอย่างโปร่งใส ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น และได้รับความพึงพอใจยิ่งขึ้นไปอีกระดับ ตอบรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน

การใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย ทำให้บริษัท UCARS ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องมือประเมินมูลค่า ซึ่งบอกราคาประเมินของรถยนต์คันที่ต้องการจะขายได้ภายในหลักวินาที นับว่าเป็นเครื่องมือประเมินราคารถยนต์ชิ้นแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ใช้เทคโนโลยี AI และประเมินราคาได้ทันที ซึ่งเมื่อเทียบกับวิธีประเมินราคาแบบอื่น ๆ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันจึงจะสามารถแจ้งราคาได้ เครื่องมือ AI ของ UCARS นี้จึงนับว่าเป็นเครื่องมือประเมินราคาที่แจ้งราคาแก่ผู้บริโภคได้รวดเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้

นายโช ก๊ก ยิค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ UCARS ระบุว่า “เราต้องการทำให้ขั้นตอนการซื้อขายรถยนต์มือสองปลอดภัยและง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงลงทุนในเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริงก็ด้วยเทคโนโลยีของหัวเว่ย”

หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 รูปแบบการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคทั่วโลกก็เปลี่ยนไป สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น จากเดิมที่มีการซื้อขายผ่านการพบปะกันแบบซึ่งหน้า เมื่อได้รับการสนับสนุนจาก HUAWEI CLOUD บริษัท UCARS จึงต้องการเพิ่มความไว้วางใจให้ผู้บริโภคด้วยการนำโครงสร้างพื้นฐานที่ดีกว่าเดิม กับความปลอดภัยของระบบคลาวด์มาใช้ในแพลตฟอร์มของตน รวมถึงวางแผนเดินหน้าอีกหลายโปรเจ็กต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ รวมถึงเครื่องมือค้นหาข้อมูลรถยนต์ด้วยภาพ (Car Image Search Engine) ซึ่งทำงานด้วยเทคโนโลยีแมชชีนวิชัน (machine vision) และแมชชีนเลิร์นนิง (machine learning) รวมทั้งเครื่องมือประเมินราคาผ่าน AI (AI Valuation Tool) ที่ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยทั้งหมดนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม AI ของหัวเว่ยที่มีชื่อว่า ModelArts

“เรามั่นใจว่าการสร้างแก่นที่แข็งแรงในด้านของเทคโนโลยีเชิงลึก จะสร้างแรงขับเคลื่อนให้กับการเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ในอนาคต ในโลกยุคหลังโควิด” นายโช ก๊ก ยิคกล่าว

จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญกับอุปสรรคด้านการสื่อสารและการหล่อหลอมความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริโภคในสังคมที่กำลังเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัล จากการบริหารจัดการที่ล้าสมัยและไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ผู้บริโภคจึงขาดความไว้วางใจและความมั่นใจต่อผลิตภัณฑ์และบริการที่จัดจำหน่ายโดยตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในท้องถิ่น

นายโช ก๊ก ยิค กล่าวว่าบริษัท UCARS ทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารอีกต่อไป ด้วยการใช้แพลตฟอร์มที่มีระบบแชทติดตั้งไว้ในตัว ทำให้ผู้บริโภคติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายได้อย่างไร้อุปสรรค โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ไปมากกว่าที่พวกเขาต้องการ

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อตัวแทนจำหน่ายขึ้นทะเบียนกับ UCARS แล้ว ผู้บริโภคก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ แอบแฝง หรือมีดีลลับใดๆ แฝงอยู่ เพราะพวกเขาจะได้รับข้อมูลล่าสุดและแม่นยำที่สุดในทุกๆ รายการที่ค้นหา

นายแดเนียล โจว (Daniel Zhou) ประธานกลุ่มธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของหัวเว่ย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นจริงๆ เมื่อเราได้เห็นบริษัทอีกจำนวนมากหันมาใช้พลังของ AI เปลี่ยนวิธีการทำงานของพวกเขา ทางหัวเว่ยเองก็ตื่นเต้นที่ได้ร่วมกับ UCARS เดินไปบนเส้นทางนี้ เพื่อช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคและเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ระบบดิจิทัล รวมถึงยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคให้ดีขึ้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวเว่ย ดิจิทัล พาวเวอร์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ LUNA รุ่น S1ระบบกักเก็บพลังงานสำหรับบ้านยกระดับนวัตกรรมรักษ์โลก

“แสนสิริ”จับมือ“หัวเว่ย”“ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย)” และ“ไอออน” ส่งแคมเปญ ‘SOLAR to ZERO’ ปลดล็อกสินเชื่อโซลาร์

จับมือ3ประสาน มจธ.-โอสถสภา–หัวเว่ย เปิดหลักสูตร“วิศวกรรมระบบอัจฉริยะ (ISE)”

HUAWEI ยกขบวนผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อัจฉริยะ จัดเต็มโปรดียืน 1 สุดคุ้ม ด้วยส่วนลดสูงสุดถึง 50%

กสิกรไทยจับมือหัวเว่ย หนุนสินเชื่อสร้างสังคมสีเขียว ชวนลูกค้ารักษ์โลก ตั้งเป้าติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ 30,000 หลัง

มทร.อีสาน จับมือ หัวเว่ยขยายผลสู่ 9มทร.พร้อมพัฒนาคนด้าน Digital Transformations ครบวงจร

Political News