สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

มทร.อีสาน จับมือ สสน. ออนทัวร์ภาคตะวันออกอบรมสมุนไพรและน้ำมันหอมระเหย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จับมือ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน. จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการผ่านงานบริการวิชาการให้กับเกษตรและชาวบ้านพื้นที่ 5 จังหวัด ในเขตภาคตะวันออก ใน“โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์”  มุ่งพื้นที่เป้าหมายสำหรับชุมชนหมู่บ้านคชานุรักษ์และหมู่บ้านเครือข่ายขยายผล พื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และชลบุรี

ในส่วนกิจกรรมการอบรมน้ำมันหอมระเหยเป็นการให้ความรู้กับเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่เป้าหมายให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องมูลค่าและประโยชน์จากสมุนไพรไทย ตั้งแต่ประโยชน์ของการปลูกพืชสมุนไพรที่เป็นแนวทางการแก้ปัญหาคนกับช้างในพื้นที่เป้าหมายได้โดยปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกพืชเล็กน้อยจากเดิมปลูกพืชไร่พืชเศรษฐกิจทั่วไปที่ดีอยู่แล้ว ให้หันมาทดลองปลูกพืชสมุนไพรต่าง ๆ ในพื้นรอยต่อของการปลูกพืชไร่เดิม และพื้นที่ที่เป็นเส้นทางอาหารของช้างป่า ที่ออกหากิน โดยการแนะนำให้ปลูกสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารของช้าง เช่น ตะไคร้หอม ไพล ขมิ้น เปราะหอม มะกรูด และว่านสาวหลง เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นแนวป้องกันช้างป่าเข้าสู่พื้นที่ของชาวบ้านได้อีกวิธีหนึ่ง อีกทั้งพืชสมุนไพรต่างๆ ที่ปลูกแล้วยังสามารถนำมาจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ ได้ เช่น การจำหน่ายเป็นสมุนไพรสดเข้าโรงงานแปรรูปได้โดยตรง หรือแปรรูปเป็นน้ำมันหอมระเหยและสารสกัดจากสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมจากสมุนไพรไทยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแต่ละหมู่บ้านตามสมุนไพรประจำถิ่นที่ชาวบ้านรู้จักดี และยังสามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอัตลักษณ์ได้เป็นอย่างดี เช่นสบู่ ครีมนวด เทียนไล่ยุ่ง น้ำมันนวด ลิปบาล์มทาปาก และสินค้าอื่นๆ ได้อีกมากมาย สร้างแนวทางให้คนกับช้างอยู่ร่วมกันได้ และก่อให้เกิดรายได้ในชุมชนอย่างยั่งยืนและเข้มแข็งต่อไปได้ในอนาคต

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้ทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร นำโดย รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร, ผศ.ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์, ผศ.ดร.ไกรศรี ศรีทัพไทย พร้อมคณะ ได้บรรยายให้ความรู้แก่เกษตรตลอดระยะเวลา 5 วัน พร้อมทั้งสาธิตการทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบต่างๆ โดยได้รับความสนใจจากชาวบ้าน เกษตรและชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมากกว่า 200 คน ในพื้นที่เป้าหมายสำหรับชุมชนหมู่บ้านคชานุรักษ์และหมู่บ้านเครือข่ายขยายผล ดังกล่าว โดยเมื่อเสร็จสิ้นโครงการเกษตรและชาวบ้านมีความสนใจการปลูกสมุนไพรและการแปรรูปเพื่อต่อยอดเป็นสินค้าจำหน่ายเพิ่มรายได้เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจในการนำความรู้ทางวิชาการจากมหาวิทยาลัย ให้บริการแก่เกษตรกรและชาวบ้านเพื่อสร้างเข้มแข็งให้กับชาวบ้านให้มีรายได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง และหากส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรต่างๆ ผู้ประกอบการ นักศึกษา นักวิจัย บุคคลทั่วไป และเกษตรกรที่สนใจ สามารถติดต่อขอข้อมูลและการจัดการอบรมได้ที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร อ.พังโคน จ.สกลนคร  โทรศัพท์ 042-772285 หรือโทรติดต่อ ผศ.ดร.นำพน พิพัฒน์ไพบูลย์ 080-8968822 ครับ ผศ.ดร.นำพน กล่าวทิ้งท้าย

Political News