สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

“ปันจักสีลัต” วางเป้า 2 ทอง “ซีเกมส์”เร่งเดินเครื่องหานักกีฬารุ่นใหญ่

      ปันจักสีลัต เร่งเจรจารัฐวิสาหกิจช่วยหนุนสมาคมฯ ด้วยงบประมาณ 8-10 ล้านบาทต่อปี เตรียมเสาะหานักกีฬารุ่นใหญ่ 75 กิโลกรัมขึ้นไป พร้อมลุ้น 2 เหรียญทองซีเกมส์เป็นอย่างน้อย

      นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ ของสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2564 ที่โรงแรมอัล มีรอซ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.

    วาระสำคัญของการประชุมดังกล่าวเป็นการหารือร่วมกันในเรื่องของนโยบายที่จะมีขึ้นในปี 2564 เรื่องการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในรายการต่างๆ การของบประมาณสนับสนุนสมาคมฯ จากรัฐวิสาหกิจ การเสาะหานักกีฬาในรุ่นน้ำหนัก 75 กิโลกรัมขึ้นไป รวมไปถึงเป้าหมายในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามในปีหน้า

    นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 1/2564 มีกรรมการชุดใหม่มาร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ได้พูดถึงนโยบายของสมาคมฯ เราพอใจที่กีฬาปันจักสีลัตกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา ดูจากจำนวนสโมสร จำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นระดับเยาวชน หรือชิงแชมป์ประเทศไทย มีชมรมเข้าร่วมเกือบ 100 ชมรม และมีนักกีฬารวมทั้งชายและหญิงมีประมาณ 400 คนขึ้นไป แสดงถึงปริมาณที่มีคนสนใจมากขึ้น“

    “เราจำเป็นต้องเน้นที่คุณภาพของนักกีฬา ความสำเร็จของการแข่งขันก็ต้องมาจากคุณภาพของนักกีฬา ปีหน้าเรามีอีเวนต์ในการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งหมด 23 รายการตลอดทั้งปี ในประเทศนี่คือจะมีนานาชาติมาร่วมแข่งขันกับเราด้วย จริงๆคือมากกว่าแต่ติดปัญหาตรงเรื่องของโควิด-19 อย่างรายการระดับโลกที่เบลเยียม หรืออุซเบกิสถาน ก็ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเพิ่มการแข่งขันในระดับประเทศของเรา”

    “อีกส่วนคือทางประเทศของเรานั้นขาดนักกีฬาในรุ่นน้ำหนัก 75 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งปันจักสีลัตนั้นก็เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่เราขาดเหมือนกับยูยิตสู หรือมวยสากล เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะเน้นนักกีฬาระดับเยาวชนที่ตัวใหญ่ และสามารถพัฒนาไปได้โดยสั่งสมจากเยาวชนมาถึงประชาชนโดยประสบการณ์”

    “นอกจากนี้ยังได้คุยในเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่จะเข้ามาดูแลกีฬาปันจักสีลัต เรากำลังมุ่งไปที่ TOT (ทีโอที) และ CAT (แคท) รวมถึงการประปาส่วนภูมิภาค ก็มั่นใจว่าเขาน่าจะสนใจ เราตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะได้รับเงินสนับสนุนราว 8-10 ล้านบาทต่อปี”

    “ทั้งนี้ในซีเกมส์ 2564 ที่เวียดนาม เจ้าภาพเขาเน้นไปที่รุ่นใหญ่ซึ่งเราไม่มี เราคิดว่าระยะเวลา 8-9 เดือนกว่าจะถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 เราจะหาวิธีการที่จะหานักกีฬารุ่นใหญ่มาประดับทีมชาติ เรากำลังประสานชมรมนักกีฬาประเภทต่อสู้อื่นๆ อย่าง มวยปล้ำ ยูยิตสู หรือยูโด ซึ่ง 3 กีฬานี้ถือเป็นกีฬาพื้นฐานของปันจักสีลัต เราได้ส่งแมวมองไปเสาะหานักกีฬาแล้ว ในระยะเวลา 5 เดือนก็สามารถดูแลนักกีฬาตรงนี้ได้ เวียดนามเขากำหนดเอาไว้ว่าปันจักสีลัตมีการแข่งขันประเภทต่อสู้ 13 รุ่น ซึ่งเราส่งชื่อไปแล้วตอนนี้คือ 11 รุ่น ที่ไม่ส่งก็คือรุ่นใหญ่ เพราะยังหานักกีฬาไม่ได้ แต่ยังสามารถหามาเพิ่มได้อีกถ้าเราเจอคนที่พร้อมจริงๆ”

    “ทางเจ้าภาพเวียดนามเองเขาก็เน้นเพราะแข่งในบ้านของเขา และนักกีฬาเขาก็มีฝีมือที่ไม่ธรรมดาอยู่แล้วกะจะเหมาทุกเหรียญ รวมไปถึงอินโดนีเซีย, มาเลเซีย ด้วย แต่ตอนนี้ฝืมือของนักกีฬาเราก็พัฒนาขึ้นมาเยอะมากดูจากรายชื่อที่เข้ามาเก็บตัวตอนนี้ 23 คน เราคงตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย หรือมากกว่านั้น”

Political News