สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

Mix & Match เปิดมุมบ้านให้กว้างขึ้นแบบวิถี New Normal

ปัจจุบันไลฟ์สไตล์การเลือกที่อยู่อาศัยของผู้คนได้เปลี่ยนไปจากเดิม   หลายปีที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่เลือกที่อยู่ในเมืองหรือในแหล่งชุมชนเพื่อสะดวกในการเดินทาง  คอนโดจึงเป็นหนึ่งในที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์มนุษย์ทำงาน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องขนาดพื้นที่ใช้สอยบ้างในบางโอกาส  ซึ่งดูจะไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญเท่าไร เพราะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตโดยส่วนใหญ่ หมดไปกับกิจกรรมนอกบ้าน

การเติบโตของรูปแบบวิถีชีวิตแนวใหม่ โดยเฉพาะรูปแบบการทำงาน ในลักษณะ Work from Home หลังวิกฤติโควิด 19  เริ่มทำให้การใช้ชีวิตภายในที่พักอาศัยมีความหมายเพิ่มมากขึ้น หลายคนเริ่มหันมาดัดแปลง ตกแต่งห้อง หรือพื้นที่บางมุม มาเป็นพื้นที่ทำงาน หรือทำกิจกรรมส่วนตัวตามความชอบเพิ่มขื้น ปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่ใช้สอย จึงกลายเป็นประเด็นที่เจ้าของที่พักปวดขมับได้บ่อย ๆ เพราะเพียงแค่ใส่เฟอร์นิเจอร์ใช้งานเข้าไปสักหน่อย ก็อาจทำให้พื้นที่ดูแออัด ไปเสียแล้ว

การแก้ไขปัญหาการตกแต่งกับขนาดพื้นที่ จึงเป็นประเด็นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการถกเถียง หรือสืบเสาะหาแนวทางการแก้ไข สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นสำคัญ หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาการขยายพื้นที่ (ทางสายตา) ที่น่าสนใจมาก ๆ คือการมิกซ์แอนด์แมต พื้นและผนัง ซึ่ง คัมพานา กระเบื้องเซรามิคแบรนด์ดังเจ้าของแนวคิด “ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ” โดย  บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อแนะนำถึงการปรับมุมมองพื้นที่แคบให้ดูกว้างขี้น ผ่านตัวอย่างกระเบื้องแนวธรรมชาติของคัมพานา 4 แบบไว้อย่างน่าสนใจ เผื่อว่าอาจเป็นตัวอย่างที่สามารถลองนำมาสร้างบรรยากาศส่วนตัวที่ แสนพิเศษได้ไม่รู้จบให้กับพี้นที่เล็ก ๆ ที่บ้านของคุณ เริ่มต้นกันด้วยการเลือกโทนสีและลวดลายของกระเบื้อง จากตัวอย่างแรกที่ดีไซน์เนอร์ คัมพานาเลือกใช้โดย

แบบแรก ดีไซน์เนอร์เลือกกระเบื้องลายมองบลังค์ – น้ำตาล ซึ่งเป็นกระเบื้องเซรามิคลายไม้โมเดิร์น คลาสสิค ที่ให้ความคมชัดของลายไม้ได้เสมือนจริง ไม่หลอกตา โทนสีกลางนำมาปูพื้นตามแนวขวาง ช่วยลดมิติความลึกของห้อง เปิดพื้นที่ให้ดูกว้างพร้อมผนังที่อาจใช้กระเบื้องโทนสีอ่อน ๆ หรือใช้วอลเปเปอร์ได้ตามความเหมาะสม เพียงแค่นี้ ก็ช่วยให้ห้องดูมีมิติกว้างขึ้น แม้จะมีเฟอร์นิเจอร์อยู่แน่น ทั้ง 2 ฝั่ง

แบบที่ 2 สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความดูดีมีระดับขึ้นอีกหน่อย งานนี้ ดีไซน์เนอร์คัมพานาลองเปลี่ยนจากลายไม้ มาเป็นลายหินอ่อนดูบ้าง โดยใช้กระเบื้องลายคลาสสิค – สีเนื้อ  ซึ่งยังคงเลือกโทนสีที่เบาบางจะช่วยพรางสายตา  ให้ห้องเล็กดูใหญ่ขึ้นได้อย่างดี พร้อมหลอกสายตา ให้ห้องดูหรูหรามีระดับ จากผนังที่อาจใช้กระเบื้องบุผนังลายฟลอริดา ขาว ในโทนสีเดียวกันแต่อ่อนกว่า ให้ดูมีลูกเล่น เพราะลวดลายของหินอ่อนที่พริ้วไหวตัดกับผนังลายบล๊อคหินเรียงเป็นเส้นตรง ได้อย่างลงตัว ไม่ปล่อยให้บรรยากาศของห้องนิ่งเรียบ จนเกินไป  นอกจากนี้ ความพิเศษของตัวกระเบื้องตัวนี้ นอกจากจะทำให้ดูหรูหรามีระดับแล้ว ยังเป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแกร่งทนทาน สามารถ ปูได้ทั้งภายในและภายนอก    ทำความสะอาดง่าย  ไม่เปลืองแรงไม่ว่ากระเบื้องจะเลอะแค่ไหนอีกด้วย

แบบที่ 3 แบบนี้ จะให้เห็นการใช้โทนสีสลับ สร้างมิติ ให้กับพื้นห้องอย่างเด่นชัด ด้วยคุณสมบัติกระเบื้อง เบอร์มิวด้า ซึ่งเป็นกระเบื้องลายหินทราย  ซึ่งงานนี้ ใช้โทนสีสลับไปมาระหว่างสีเข้มและสีอ่อนเพื่อพรางสายตาให้ห้องดูกว้างขึ้น โดยไม่รู้ตัว และด้วยผิวสัมผัสแบบหยาบช่วยสร้างลูกเล่นให้กับพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่เล็ก ๆ บริเวณห้องน้ำ หรือห้องแต่งตัว สังเกตว่า แบบนี้แม้ผนังจะสีเข้มขึ้นอีกนิด ก็ยังไม่ทำให้ห้องดูแคบจนเกินไป สามารถแก้ความขัดข้องใจว่าผนังทำไมต้องสีอ่อนกว่าพื้นไปได้บ้าง แต่ถ้าผนังที่ดูโทนสีอ่อน และไม่มีลวดลาย จะดูลงตัวกับลูกเล่นการสลับลายที่พื้นด้วยเหมือนกัน

แบบสุดท้ายงานนี้ดีไซเนอร์เพิ่มความจัดจ้านให้กับพื้นด้วยการใช้ กระเบื้องสโนวีวู้ด ที่โดดเด่นด้วยการ ผสมผสานลายไม้ พร้อมสอดแทรกด้วยหินได้อย่างลงตัว เพื่อสร้างลวดลายที่หลากหลาย ด้วยดีไซน์ลายดอกไม้ เมื่อปูต่อกัน  จะช่วยให้พื้นห้อง  สามารถดึงดูดสายตาจากรายละเอียดบนพื้น  จึงทำให้รู้สึกว่าห้องกว้างขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

 นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อาจนำมา Mix & Match  เพิ่มเติมได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีสันสดใสน้อยชิ้น แต่ครบถ้วนในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย  และมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบ  จะช่วยทำให้ห้องดูปลอดโปร่ง   การตกแต่งด้วยกรอบรูป  แจกันดอกไม้เก๋ ๆ สักชิ้น  ก็ช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูน่าอยู่มีความอบอุ่นมากขึ้น   ด้วยเทคนิคการแต่งห้องแบบ Mix & Match  สามารถเนรมิตพื้นที่เล็ก ๆ  ให้กลายเป็นห้องสุดหรูราคาแพงได้ด้วยศาสตร์และศิลป์ในการตกแต่งห้องต่าง ๆ รวมถึงห้องน้ำ ด้วยที่ช่วยให้มุมแคบดูกว้างขึ้น    สามารถหารายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม   เพื่อเลือกลวดลายและโทนสีของกระเบื้องได้ที่  www.campanatiles.com    หรือ  https://www.facebook.com/campanatiles      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เซ็นทรัลพัฒนา” ขับเคลื่อนสังคมสีเขียวจับมือพันธมิตร SCG นำกรีนโซลูชันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสระดับประเทศ

เอสซีจี เผยแก้โจทย์เปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ด้วยจุดแข็งประเทศผสานเทคโนโลยีสร้างโอกาสเอเชียเติบโตบนสังคม Net Zero

เอสซีจี ร่วมแสดงความยินดีกับโครงการ “NorthMed & NorthVille” ด้วยรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เอสซีจี ปักธงสร้างสังคม Net Zero ด้วยนวัตกรรมกรีน มุ่งสู่องค์กรคล่องตัว-เปิดพื้นที่ปล่อยแสง-เสิร์ฟโซลูชันลูกค้าฉับไวยิ่งขึ้น

เอสซีจี แจกหนัก ส่งโปรจัดเต็ม “111 ปี เอสซีจี จับแจกแตกทุกเดือน” อัดโปรฯแรง ตอบแทนผู้บริโภค

เอสซีจี มุ่งสร้างสังคม Net Zero เร่งเครื่องพลังงานสะอาด-ปูนคาร์บอนต่ำจับมือชุมชนขยายผลฟื้นน้ำ สร้างป่า ลดฝุ่น PM 2.5

Political News