สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ล่องเรือ สปาโคลน ทีบ้านโคกไคร พังงา กับธนาคารกรุงไทย

โดย...หรั่ง รอบโลก

ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการสนองนโยบายรัฐบาลในโครงการต่างๆ เป็นเสาหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างชุมชันให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะโครงการ #กรุงไทยรักชุมชน ล่าสุด ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูง นำคณะสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม Krungthai Press Trip ที่จังหวัดภูเก็ตและพังงา พร้อมกับ ได้เข้าไปเรียนรู้วิถีชุมชนบ้านโคกไคร จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นหนึ่งชุมชนในโครงการ #กรุงไทยรักชุมชน ที่มุ่งมั่นพัฒนาชุมชนให้เติบโตไปพร้อมกับทุกภาคส่วนของสังคม ตอกย้ำนโยบาย กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน

โดยชุมชนบ้านโคกไคร ตั้งอยู่ที่ ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา

ประวัติความเป็นมาของชุมชน

                “บ้านโคกไคร” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์จากวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน โดยเฉพาะเป็นแหล่งเลี้ยง “หอยนางรม” ที่สำคัญของประเทศ มีแหล่งธรรมชาติสวยงามน่าอัศจรรย์ นำมาสู่การยกระดับให้เป็น “หมู่บ้าน  โอทอปเพื่อการท่องเที่ยว” คอยเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสชุมชน โดยการยกระดับหมู่บ้านในครั้งนี้ยังช่วยสร้างงาน เพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น แต่ยังคงสามารถรักษาความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ไว้ได้ในเวลาเดียวกันมีแหล่งธรรมชาติสวยงานน่าอัศจรรย์ น้ำมาสู่การยกระดับให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของจังหวัดพังงา โดยเมื่อ พ.ศ. 2543 ชาวบ้านได้รวมตัวจัดตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านโคกไคร นำภูมิปัญญาและของดีในท้องถิ่นมาแปรรูป สร้างรายได้ให้กับชุมชน มีผลิตภัณฑ์เด่น คือ “กุ้งย่าง” เดิมคือกุ้งเสียบ ที่ผลิตในครัวเรือน จากนั้นพัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง จนได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอทอป อีกทั้งทำสินค้าแปรรูปอื่นๆ เช่น กะปิกุ้งเคย และเครื่องแกง เป็นต้น

ลักษณะเด่น จุดเด่น ของชุมชน

ชุมชนบ้านโคกไครเป็นชุมชนชายฝั่งทะเล มีความสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติ ป่าชายเลน มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย เช่น หาดทรายร้อน ดอนหอยตลับ ฝูงปูมดแดง และแหล่งชุมชนคนโบราณ ทั้งยังเป็นแหล่งอาหารทะเล มีภูมิปัญญาที่โดดเด่น เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหอยนางรมที่ใหญ่ระดับต้น ๆ ของภาคใต้ ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพังงาและฝั่งอันดามัน ได้แก่กุ้งย่างหรือกุ้งเสียบที่ทำกันในอดีต จากภูมิปัญาที่สามารถพัฒนามาเป็น OTOP 5 ดาว

จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวโดยชุมชนและการบริหารจัดการ

ปี พ.ศ. 2548 อาชีพประมงพื้นบ้านได้แก่ อาชีพวางโพง ถูกยกเลิกด้วยข้อกฎหมายทำให้เศรษฐกิจในชุมชนได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและรายได้ของสมาชิกในชุมชน โดยเริ่มจากการรวมกลุ่มของแกนนำและสมาชิกในชุมชนเพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้เพิ่มจากกลุ่มประมงพื้นบ้าน และกลุ่มแม่บ้านที่ทำการแปรรูปผลิตชุมชนต้องการที่สร้างตลาดภายในชุมชน ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการพัฒนาหมู่บ้านควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและดูแลสิ่งแวดล้อม โดยการรวมกลุ่มลงหุ้นกันในรูปของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อดำเนินกิจกรรมท่องโดยชุมชน ในปี พ.ศ 2551 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

เล่าถึงธนาคารกรุงไทยที่เข้ามาสนับสนุนและร่วมพัฒนาชุมชน

สมพร สาระการ หรือ บังโสบ ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร และเป็นผู้ประสานงานชุมชนบ้านโคกไคร กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงไทยเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้นำเนินโครงการกรุงไทยรักชุมชนทั่วไทย และได้มอบโอกาสให้กับชุมชนบ้านโคกไคร ที่เข้ามาสนับสนุนและร่วมพัฒนาชุมชนบ้านโคกไคร เป็นการเติมเต็มให้ชุมชนได้พัฒนาไปอีกก้าวหนึ่ง และถือเป็นเก้าที่สำคัญ เพราะเป็นการสนับสนุนและร่วมพัฒนาชุมชนของธนาคาร เป็นการพัฒนาที่รอบด้าน พัฒนาความรู้ ต่อยอดผลิตภัณฑ์และส่งเสริมการตลาดในรูปแบบใหม่ จะเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน และพัฒนาภูมิทัศน์ของชุมชนเพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านโคกไครได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ ถ่ายภาพกับไปพร้อมกับความประทับใจ ทั้งยังเสริมศักย์ภาพการให้บริการของชุมชนในการสนับสนุนอุปกรณ์ และสนับสนุนพัฒนาศูนย์เรียนรู้ประมงพื้นบ้าน ส่งเสริมธนาคารปูไข่ เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรและการประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง ถือเป็นสนับสนุนและร่วมพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

สปาธรรมชาติ (โคลนร้อน ทรายร้อน น้ำเค็มร้อน) @บ้านโคกไคร

รายละเอียดกิจกรรม

หาดทรายร้อน หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “หาดน้ำร้อน” ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ใช้บำบัดโรคเหน็บชา ปวดเมื่อย และกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร จัดทริปท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ โดยใช้ชื่อ “สปาโคลนร้อน หาดทรายร้อนและน้ำเค็มร้อน” ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย นั่งเรือหัวโทงชมธรรมชาติยามเช้า พอถึงหาดทรายร้อน จะมีการเดินย่ำบนผืนทราย ที่มีอุณหภูมิร้อนกำลังดี ต่อด้วย การแช่น้ำร้อนในจุดที่ต้องการสปาโคลนร้อน เป็นเวลา 10 นาที เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน ก่อนจะไปล้างน้ำเย็นในลำคลอง จากนั้น ก็จะมีการนำโคลนร้อน ซึ่งอยู่ลึกลงไปจากดินเลนประมาณ 1 เมตร ซึ่งเป็นโคลนร้อน ที่มีสีดำสนิทและอุณหภูมิกำลังดี พอกลงไปตามร่างกายตามจุดที่ต้องการ แล้วให้นั่ง หรือ นอนพัก เป็นเวลา 15 นาที และรับเครื่องดื่ม พร้อมกับ ขนมพื้นบ้าน จากนั้นจึงล้างโคลนออกด้วยน้ำในลำคลอง หลังทำกิจกรรมเสร็จ จะรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ส่วนจุดที่มีการพอกโคลนร้อนนั้น ผิวจะนิ่มเนียนขึ้นอีกด้วย

สำหรับ โปรแกรมกิจการมีให้เลือกหลากหลายแต่ทีสำคัญต้องตื่นเช้าสักหน่อย

โปรแกรมสปาธรรมชาติ โคลนร้อน ทรายร้อน น้ำเค็มร้อน

นั่งเรือหางยาว เที่ยวหาดตั้งเลน ชมปูมดแดง                                เยือนแหล่งอารยธรรมโบราณ

กำหนดเวลาเดินทาง          

เวลา        โปรแกรม

06.20 น.               ลงเรือหางยาวล่องคลองมะรุ่ย

06.40 น.               เดินทางถึงหาดทรายร้อน

08.00 น.               ออกเดินทางสู่หาดตั้งเลน (ชมฝูงปูมดแดง)

10.00 น.               ออกเดินทางสู่ถ้ำหัวกะโหลก

12.00 น.               รับประทานอาหารเที่ยง

13.30 น.               เดินทางกลับ

      หมายเหตุ - เวลาและกิจกรรมอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับการขึ้นลงของระดับน้ำทะเลและเวลาในการเดินทาง และ เตรียมชุดเสื้อผ้าและรองเท้าที่เปียกน้ำได้

อัตราค่าบริการ    

2 – 3 คน               ค่าใช้จ่ายท่านละ 1,950 บาท

โปรแกรมสปาธรรมชาติ โคลนร้อน ทรายร้อน น้ำเค็มร้อน

นั่งคายัค ชมถ้ำงามตา ภูผาแปลก

กำหนดเวลาเดินทาง          

เวลา        โปรแกรม

06.00 น.               ลงเรือหางยาวล่องคลองมะรุ่ย

06.20 น.               เดินทางถึงหาดทรายร้อน

08.30 น.               รับประทานอาหารเช้า

09.30 น.               นั่งเรือหางยาวเดินทางสู่แหล่งอารยธรรมโบราณ

10.30 น.               นั่งเรือคายัค ชมอุโมงค์มืด/               ลากูนใหญ่

12.00 น.               รับประทานอาหารเที่ยง

13.00 น.               นั่งเรือคายัคชมถ้ำลอดขึ้นชมภาพหัวกะโหลก ภาพเขียน 3,000 ปี

16.00 น.               เดินทางกลับ

หมายเหตุ  - เวลาและกิจกรรมอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับการขึ้นลงของระดับน้ำทะเลและเวลาในการเดินทาง และเตรียมชุดเสื้อผ้าและรองเท้าที่เปียกน้ำได้

อัตราค่าบริการ    

2 – 3 คน               ค่าใช้จ่ายท่านละ 2,550 บาท

4 คนขึ้นไป           ค่าใช้จ่ายท่านละ 2,250 บาท

พายเรือคายัคเยือนถิ่นชุมชนคนโบราณ

รายละเอียดกิจกรรม

กิจกรรมพายเรือคายัคดูความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน หินงอกหินย้อย ถ้ำลอด ลากูน ชมภาพวาดสีโบราณภายในถ้ำหัวกะโหลก อีกทั้งชมฝูงปูมดแดงนับหมื่นๆ ตัวซึ่งใน 1 เดือนจะเห็นได้เพียง 10 ครั้ง

กำหนดเวลาเดินทาง          

เวลา        โปรแกรม

09.30 น.               เดินทางถึงท่าเรือบ้านโคกไคร

รับประทานอาหารว่าง

09.45 น.               ลงเรือหางยาวล่องคลองมะรุ่ย

10.30 น.               นั่งเรือคายัค ชมอุโมงค์มืด/               ลากูนใหญ่

12.00 น.               รับประทานอาหารเที่ยง

13.00 น.               นั่งเรือคายัคชมถ้ำลอดขึ้นชมภาพหัวกะโหลก ภาพเขียน 3,000 ปี

14.30 น.               ออกเดินทางสู่หาดตั้งเลน    (ชมฝูงปูมดแดง)

16.00 น.               เดินทางกลับ

      หมายเหตุ - เวลาและกิจกรรมอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับการขึ้นลง

ของระดับน้ำทะเลและเวลาในการเดินทาง และ โปรดเตรียมชุดเสื้อผ้าและรองเท้าที่เปียกน้ำได้

อัตราค่าบริการ    

2 – 3 คน               ค่าใช้จ่ายท่านละ 2,150 บาท

4 คนขึ้นไป              ค่าใช้จ่ายท่านละ 1,950 บาท

นั่งเรือหางยาว เที่ยวหาดตั้งเลนชมปูมดแดง เยือนแหล่งอารยธรรมโบราณ

กำหนดเวลาเดินทาง          

เวลา        โปรแกรม

13.00 น.               ลงเรือหางยาวท่าเรือบ้านโคกไคร (ล่องคลองมะรุ่ย เที่ยวหาดตั้งเลน ชมฝูงปูมดแดง เยือนถิ่นชุมชนคนโบราณถ้ำผีหัวโต ชมภาพเขียนโบราณกับตำนานกว่า 3,000 ปี

16.00 น.               เดินทางกลับ

อัตราค่าบริการ    

2 – 3 คน               ค่าใช้จ่ายท่านละ 1,350 บาท

หลังจากท่องเที่ยววิถีชุมชนแล้ว ก่อนกลับเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งมีตั้งแต่ ทรัพย์สมุทร (กุ้งเสียบ) , กะปิ ตำมือ , เครื่องแกงตำมือ (แกแงเผ็ด แกงส้ม แกงกะทิ), ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรขลู่, สบู่เปลือกหอยนางรม/ครีมสครับเปลือกหอยนางรม และผลิตภัณฑ์ผ้าปาเต๊ะ

Political News