สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

DRT ทำกำไรสุทธิ9เดือนแรกปีนี้462.14ล้านบาท แม้เจอปัจจัยลบฉุดกำลังซื้อผู้บริโภค

‘บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT’ โชว์ผลงาน 9 เดือนแรก ทำกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 451.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.18% แม้เจอแรงกดดันจากปัจจัยลบ COVID-19 ฉุดกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัวแรง ระบุหากรวมกำไรพิเศษจะทำให้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 462.14 ล้านบาท จากจุดแข็งบริหารพอร์ต Product Mix ช่องทางจำหน่ายหลากหลาย และต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ พร้อมตอกย้ำ DRT เป็นหุ้นปันผลที่สร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอให้แก่ผู้ถือหุ้น 

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRTผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูปและบริการหลังการขายภายใต้ตราสินค้า ‘ตราเพชร’ เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-กันยายน) บริษัทฯ ทำกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน (ไม่รวมรายการพิเศษที่เกิดจากการขายที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์) อยู่ที่ 451.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.18% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 446.70 ล้านบาท และหากรวมกำไรจากรายการพิเศษ จะมีกำไรสุทธิจะเพิ่มเป็น 462.14 ล้านบาท 

ส่วนรายได้รวมทำได้ 3,452 ล้านบาท ลดลง 8.35% จากปัจจัยลบ COVID-19 ส่งผลต่อตลาดวัสดุก่อสร้างและกำลังซื้อของผู้บริโภคจะชะลอตัวลง แต่ด้วยจุดแข็งของ DRT ด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ทำให้สามารถบริหาร Product Mix เพื่อรักษาอัตรากำไรสุทธิต่อหน่วยให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ที่ 25-27% ได้ตามแผน สะท้อนถึงความสามารถการบริหารกำไรอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง 

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2563 (กรกฎาคม-กันยายน) มีรายได้รวม 1,003.73 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากช่วงโลว์ซีซั่นของฤดูฝนและความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม DRT สามารถบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ  จึงสามารถลดแรงเสียดทานจากผลกระทบปัจจัยลบในตลาด โดยร้านค้ารายย่อยยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ประคองตัวได้ดี แม้ลูกค้าโครงการและตลาดส่งออกจะชะลอตัว รวมทั้งช่องทางห้างค้าปลีกสมัยใหม่ไม่คึกคักก็ตาม 

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะมุ่งประคองผลการดำเนินงานปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยเน้นรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในเกณฑ์และอัตราการเดินเครื่องจักรโดยรวมเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80% เพื่อช่วยบริหารต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมตอกย้ำให้ DRT หุ้นปันผลที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง   

Political News