สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปิดเบื้องหลัง “เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์” ทำอย่างไรถึงครองใจลูกค้ารีโนเวทบ้าน

หากมองเข้ามาที่ตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่มีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาทนั้น จะพบว่า ตลาดที่เป็นการรีโนเวทบ้านเก่าถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะมีบ้านเก่าที่รอรีโนเวทมากถึงกว่า 4 แสนหลัง ทำให้ตลาดนี้มีมูลค่าสูงถึง 2.34 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

แม้จะมีเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทย แต่สำหรับตลาดวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่เป็นรีโนเวทกลับไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกค้าที่มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงของการ Work from home จนมองเห็นความสำคัญของการตกแต่งบ้าน ทำให้ตลาดนี้มีการเติบโตค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ปฏิวัติรูปแบบการทำตลาดของ 1 ในผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดคือเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ที่เข้ามาเขย่าตลาดด้วยรูปแบบการขายที่ไม่ใช่เพียงแค่การขายโปรดักท์หรือผลิตภัณฑ์ แต่ก้าวข้ามไปสู่การขายแบบโซลูชัน ที่มีทีมที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ รวมถึงการมีเครือข่ายของช่างที่พร้อมให้บริการแบบครบวงจร

สุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด บอกว่า เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ทำตลาดโดยหยิบเอา Pain Point ของเจ้าของบ้านเข้ามาเป็นตัวตั้ง การเข้าใจ Pain Point นี้มาจากการมี Data เข้ามาเป็นตัวช่วยวิเคราะห์ โดยลูกค้าอยากรีโนเวทหรือปรับปรุงบ้าน แต่มีความกังวลว่าไม่รู้จะหาช่างที่ไหน หรือเมื่อหาได้ก็กังวลว่าจะเกิดการทิ้งงาน เช่นเดียวกับความกังวลในเรื่องของงบที่อาจจะควบคุมไม่ได้

“จาก Pain Point ของลูกค้า ถูกนำมาพัฒนาเป็นโซลูชันในการให้บริการลูกค้า โดยนอกจากจะมีทีมให้คำปรึกษา มีดีไซเนอร์คอยให้คำแนะนำ และบริการออกแบบบ้านทั้งบ้านใหม่ และงานต่อเติมบ้านแล้ว เรายังมีเครือข่ายของช่างที่คอยให้บริการ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนช่างหรือเรื่องของการทิ้งงานให้กับลูกค้าได้ ซึ่งนอกจากการจะให้คำปรึกษาในการออกแบบ การเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับแต่ละงานแล้ว เรายังช่วยคำนวณในเรื่องของงบประมาณที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี”

เอสซีจี จะมีบัตรเงินสด “เอสซีจี แคช การ์ด” เข้ามาเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการช่วยบริการจัดการเรื่องงบประมาณของลูกค้า บัตรใบนี้ เป็นบัตรเงินสดที่ลูกค้าสามารถเติมเงินเข้าไปเพื่อใช้ซื้อสินค้าได้ โดยจะเป็นอีก 1 ในลอยัลตี้ โปรแกรม ของเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ ที่เข้ามาช่วยสร้าง Engagement เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้เป็นแฟนประจำของเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์

นอกจากจะช่วยในเรื่องของการคอนโทรลงบที่จะใช้ และช่วยเพิ่มความสะดวกโดยไม่ต้องพกเงินสดก้อนใหญ่เพื่อมาซื้อสินค้าแล้ว บัตรเอสซีจี แคช การ์ด ยังมีสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรอีกมากมาย อาทิ การมอบส่วนลด 1.5% ในการซื้อแต่ละครั้ง เป็นต้น

ปัจจุบัน มีลูกค้าที่ถือบัตรเอสซีจี แคช การ์ด กว่า 1 แสนราย ตามแผนงานที่วางไว้นั้น ในปีหน้าจะมีการทำ Single ID ของผู้ถือบัตรใบนี้กับบัตรสมาชิกของเอสซีจี เพื่อรวมเป็น 1 เดียว ซึ่งจะช่วยในแง่ของการทำลอยัลตี้โปรแกรมที่จะนำไปสู่การเข้าถึง Data ที่จะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยบัตรสมาชิกของเอสซีจี มีผู้ถืออยู่ราว 1 แสนราย เป็นลูกค้าช่างและเจ้าของบ้านอย่างละ 5 หมื่นราย็้

ว่าไปแล้ว เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ เปรียบเสมือน “เรือธง” ที่ส่งต่อการให้คำแนะนำ หรือออกแบบบ้านที่ลูกค้าต้องการไปยังเครือข่ายเน็ตเวิร์กที่เป็นเอสซีจี โฮม โซลูชัน และเอสซีจี โฮม บุญถาวร ซึ่งเป็นร้านค้าที่เกิดจากการจอยส์ เวนเจอร์ ของเอสซีจีและพาร์ทเนอร์อย่างบุญถาวร รับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง ทำให้สามารถรองรับการให้บีริการลูกค้าได้ทั่วประเทศ โดยเอสซีจีมีเครือข่ายของโฮม โซลูชันกว่า 80 สาขา ขณะที่ร้านที่ร่วมกับบุญถาวร จะมีประมาณ 11 สาขา รวมถึงร้านเอสซีจี โฮม ซึ่งเป็นของตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือในการทำตลาดของเอสซีจีก็คือ ไม่ได้มีเพียงแค่การฉีกหนีออกไปขายแบบโซลูชันเท่านั้น แต่เอสซีจี ยังมีการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อสนับสนุนการขายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดอีเว้นต์ในรูปแบบงานแฟร์ที่เป็นการรวบรวมสินค้ามาออกบูธขายในราคาพิเศษ

ล่าสุดที่จัดไปคืองาน งาน “SCG HOME & Living Fair” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 (10 วันเต็ม) ณ SCG Experience เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา จัดสรรพื้นที่กว่า 6,200 ตร.ม. ยกสินค้าและบริการไฮไลท์มาเปิดประสบการณ์ให้คนรักบ้านด้วย 3 โซนหลัก  

โซนบริการชั้นหนึ่ง ตอบโจทย์สำหรับคนทำบ้านกับ 4 เทรนด์ปรับบ้าน เพื่อคนทุกวัยด้วยสินค้าและนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัย ได้แก่

  1. บ้านเย็น ไม่ร้อน ไม่รั่ว ด้วย SCG Active AIRflow นวัตกรรมระบบระบายอากาศให้บ้านเย็น, SCG Roof Renovation บริการปรับปรุงหลังคาบ้าน ซ่อมแซม และ Re paint เปลี่ยนหลังคาเก่าให้ใหม่ ไม่มีปัญหารั่วซึมด้วยระบบหลังคาเอสซีจี พร้อมประกันการติดตั้ง ด้วยช่างมืออาชีพ
  2. บ้านกันเสียง ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกบ้าน เพิ่มมุมความสุขส่วนตัว และปรับบ้านให้เป็น Home Office เช่น ระบบผนังกันเสียง ระบบประตูหน้าต่างกันเสียง ผนังดูดซับเสียง เป็นต้น
  3. บ้านสมาร์ท นวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ หรือบ้านสมาร์ท ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยการเชื่อมต่อระบบสั่งงานผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้เจ้าของบ้านใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ง่าย สะดวกสบาย ตามหลัก Smart Home Design
  4. บ้านวัยเก๋า พบกับนวัตกรรมเพื่อบ้านสำหรับผู้สูงวัย ตั้งแต่การให้ความรู้ คำปรึกษา เพื่อออกแบบพื้นที่ผู้สูงวัย และการออกแบบเพื่อรองรับการอยู่อาศัยในแต่ละกลุ่ม อาทิ ห้องนอน ห้องน้ำ เป็นต้น

โซนบริการชั้น 2 มาพร้อม Bathroom Solution by Cotto Life ที่นำเสนอนวัตกรรมการออกแบบห้องน้ำให้เหมาะสมสำหรับคนแต่ละวัย โดยเฉพาะห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัย ทั้งนี้ Cotto Life แห่งนี้ยังเป็นศูนย์บริการและนำเสนอกลุ่มกระเบื้องและสุขภัณฑ์จาก Cotto ที่ใหญ่และครบที่สุด

โซนบริการชั้น 3 ตอบโจทย์คนที่กำลังวางแผนรีโนเวทบ้านโดยเฉพาะ ตั้งแต่การตรวจสุขภาพบ้าน การรับคำแนะนำเรื่องการปรับปรุงบ้าน จากคลินิกหมอบ้าน รับให้คำปรึกษาทุกเรื่องบ้านฟรีจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งมีบริการรับออกแบบบ้านใหม่ หรือออกแบบงานรีโนเวท ด้วยหลัก Inter Generation Concept การออกแบบบ้านเพื่อให้การใช้ชีวิตของคนทุกวัยอยู่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ยังมีทีมช่างที่ไว้ใจได้ คอยรับโจทย์งานต่อเติมปรับปรุง ซ่อมแซม ตกแต่ง จากทีม Con X และ Younique ที่จะนำทีมช่างที่มีฝีมือเนรมิตการรีโนเวทบ้าน มาที่นี่ ทีเดียว ครบ จบ ทุกขั้นตอนของการรีโนเวทบ้าน

ถือเป็นการจัดอีเว้นท์ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันยังเป็นตัวช่วยสะท้อนภาพของความเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการรีโนเวทบ้านที่ไม่ได้เพียงแค่การขายโปรดักท์ แต่มีการนำเสนอโซลูชันที่เข้ามาช่วยแก้ Pain Point ให้กับลูกค้าได้อย่างลงตัว เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นผู้นำเรื่องของตลาดรีโนเวทบ้านของเอสซีจี

Political News