สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

เปิดหลากวิธี ช่วยคนไทย สังคมไทย ประเทศไทย ยุคนิวนอร์มอล กับอาสาสมัคร“วันชุมชนซิตี้”

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกวันนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก แม้สถานการณ์โควิด-19 นี้จะคลี่คลายไปแล้วบ้างจากมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ตลอดจนมาตรการดูแลรักษาช่วงโควิด-19 ที่เข้มงวดของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้เห็นกิจการและกิจกรรมต่าง ๆ กลับมาดำเนินการเป็นปกติ แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินชีวิตในปัจจุบันนี้ก็ยังต้องคำนึงถึงข้อควรระวังอยู่ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งก็ส่งผลทำให้หลายคนต้องปรับตัวในการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันทั้งในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคม และในฐานะที่เราทุกคนต่างเป็นหนึ่งสมาชิกของสังคมก็ยังคงมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบในการร่วมมือกันในการดูแลและร่วมกันหาทางออกของปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม

มร. ทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรม “วันชุมชนซิตี้” หรือ “Citi Global Community Day” เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงานจากธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย รวมทั้งครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครซิตี้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมในด้านต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี โดยกิจกรรมดังกล่าวมีอาสาสมัครซิตี้จากทั่วโลกกว่า 100,000 คน จาก 450 เมืองใน 90 ประเทศ ได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยการเป็นผู้ให้และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ปัญหาในสังคมในฐานะสมาชิกของสังคมโลกผ่านการร่วมมือกันจัดโครงการเพื่อสังคมจำนวนมากกว่า 1,400 โครงการ

มร. ทีบอร์ เพิ่มเติมว่า หัวใจสำคัญของโครงการเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเสริมศักยภาพทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นไปที่การยกระดับสังคมในหลากหลายมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม รวมถึงด้านเยาวชน ซึ่งสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์การแก้ไขปัญหาของสังคมโลกทั้งด้านการขจัดความหิวโหย ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการพัฒนาการศึกษาให้เท่าเทียม ด้านการจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ และร่วมมือกันช่วยรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนการสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลและผลิตภัณฑ์ทางการเงินแก่ผู้มีรายได้น้อยรวมถึงชุมชน การระดมทุนแก่องค์กรการกุศลต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือหลังภัยพิบัติ ฯลฯ เป็นต้น

สำหรับกิจกรรม “วันชุมชนซิตี้” หรือ “Citi Global Community Day” ปี 2563 นี้ ซิตี้แบงก์ได้มีการปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แม้จะคลี่คลายบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ แต่ทุกคนก็ยังสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ ภายใต้แนวคิด “acts of kindness” ด้วยการเชิญชวนให้ทุกคนทำความดีในแบบที่ตนถนัดโดยไม่ต้องรอ ไม่ว่าจะเป็น

  • การไปบริจาคสิ่งของตู้ปันสุข โดยจัดใส่ในตู้ปันสุขเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยโควิด-19
  • การไปบริจาคโลหิต ซึ่งช่วยลดภาวะโลหิตไม่เพียงพอ
  • การอ่านหนังสือให้แก่ผู้พิการทางสายตา
  • การให้กำลังใจและคอมเม้นท์ดี ๆ ผ่านโลกโซเชียล
  • การเก็บขยะและดูแลรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ
  • การสอนหนังสือ
  • การแบ่งปันในด้านต่าง ๆ ฯลฯ

ซึ่งการออกไปช่วยเหลือสังคมของแต่ละบุคคลในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคนเราจะเผชิญหน้าสถานการณ์อะไรก็ตาม ก็ยังสามารถทำความดีได้ทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันจัดกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างเป็นทางการ ซึ่งสอดคล้องไปกับที่ซิตี้สนับสนุนให้พนักงานในองค์กรได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมอย่างรอบด้าน

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย  เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วตนเองได้ให้การสนับสนุนเด็ก ๆ ด้อยโอกาสอยู่เป็นประจำ เช่น การบริจาคให้แก่มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเด็ก ๆ และเยาวชนที่ขาดโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา ความเป็นอยู่ ฯลฯ อีกทั้งการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตนเองก็ได้ร่วมสนับสนุนทุนแก่โรงพยาบาลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อสนับสนุนภารกิจในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั้งด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์เพื่อรักษาผู้ป่วย ซึ่งการแพร่ระบาดที่ผ่านมาทำได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้คนจำนวนมากทั้งในประเทศไทยรวมถึงทั่วโลก ซึ่งการให้ดังกล่าวถือเป็นการให้ที่เราสามารถทำได้ง่ายที่สุดเพื่อสนับสนุนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และเป็นการให้ที่สามารถทำได้สม่ำเสมอด้วยตนเองโดยไม่ต้องรอทำพร้อมกันหลาย ๆ คน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของการจัดกิจกรรมในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

นางสาววัชรินทร์ ละอองกานต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายกำกับการฏิบัติการ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการให้ของตนเองมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินช่วยเหลือช้างในช่วงโควิดระบาด ซึ่งการเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่าไม่ใช่แค่คนเท่านั้นที่เดือดร้อน แต่สัตว์ตัวโตอย่างช้างก็ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนเหมือนกัน เพราะคนเลี้ยงช้างก็ขาดรายได้ก็ส่งผลไปถึงความเป็นอยู่ในการดูแลช้าง อีกทั้งตอนที่โรคโควิด-19 เกิดการระบาดหนัก ๆ ตนเองก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสมทบทุนโครงการที่เหล่าน้อง ๆ พนักงานซิตี้แบงก์ ได้ร่วมมือกันจัดส่งเสบียงอาหารให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากเห็นข่าวที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องเหนื่อยกับการสู้กับโควิดจนไม่มีเวลาและลำบากในการจัดหาอาหาร ตลอดจนเวลาที่ไปต่างจังหวัดหรือที่ไหน ๆ ตนเองก็จะเตรียมของไว้หลังรถเสมอ เผื่อตอนที่เดินทางพบเจอคนที่เดือดร้อนก็จะมอบหรือแบ่งปันสิ่งของที่เราเตรียมไว้ให้กับเขา ทั้งหมดนี้คือการให้เล็ก ๆ น้อย ๆ ในมุมที่ตนเองคิดว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องรอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News