สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

กรุงศรีตอกย้ำพันธกิจด้าน ESG ยุคนิวนอร์มอล

-    เปิดตัวสื่อการเรียนการสอนรูปแบบแอนิเมชันออนไลน์โครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงินชุด “เรื่องเงินเรียนง่าย ห่างไกลโควิด-19”

-    จับมือ สพฐ.และ กสศ.ปูพรมให้ความรู้ทางการเงินแก่เยาวชนในกว่า 28,000 โรงเรียนทั่วประเทศ

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) บริษัทในเครือมิตซูบิชิ      ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำของโลก ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดตัวสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องความรู้ด้านการเงิน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและวินัยด้านการเงินให้แก่นักเรียนชั้นประถม ในโรงเรียนภายใต้สังกัด สพฐ.และ กสศ.กว่า 28,000 แห่งทั่วประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้ตอกย้ำพันธกิจของธนาคารในด้านความยั่งยืน ที่ให้ความสำคัญครอบคลุมทั้งมิติด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG) ซึ่งได้รับการผนวกเข้าสู่การดำเนินงานของกรุงศรี และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ

สื่อการเรียนการสอนโครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงินชุด “เรื่องเงินเรียนง่าย ห่างไกลโควิด-19” ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มออนไลน์รูปแบบแอนิเมชันที่สนุก เข้าใจง่าย และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย มีเนื้อหาหลัก 4 ตอน คือ คิดก่อนซื้อ ขยันหมั่นออม บันทึกรายรับ-รายจ่าย และเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ ที่ให้ความรู้ด้านการเงินสำหรับเยาวชน และตอนพิเศษซึ่งมีเนื้อหาที่ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจในวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ยุคนิวนอร์มอลซึ่งรวมถึงการปฎิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงินถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของกิจกรรมเพื่อสังคมของกรุงศรี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของสถาบันการเงินในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมของประเทศ นอกเหนือจากหน้าที่หลักในการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุนแหล่งเงินทุนและให้บริการด้านการเงินแก่ลูกค้าทุกกลุ่มทั้งในภาคธุรกิจและรายย่อย สะท้อนความมุ่งมั่นในการร่วมสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในภาคเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม”

“การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนรูปแบบแอนิเมชันออนไลน์ชุด “เรื่องเงินเรียนง่าย ห่างไกลโควิด-19” ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก สพฐ. และ กสศ. สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือที่แข็งแกร่งของธนาคารกับองค์กรของภาครัฐทั้งสองแห่งในการปลูกต้นกล้าความรู้ทางการเงินแก่เยาวชนทุกกลุ่มให้ได้เข้าถึงความรู้พื้นฐานและสร้างวินัยทางการเงิน นับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงินให้แก่เยาวชน และลดปัญหาทางการเงินและหนี้ครัวเรือนที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง”  นายอาคิตะกล่าวเพิ่มเติม

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่ให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน และดูแลทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ นั่นก็คือ เด็กและเยาวชน ซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้า การปลูกฝังวิธีคิดและวิเคราะห์ด้านการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เด็กและเยาวชนรู้จักบริหารจัดการเงินได้อย่างถูกวิธี นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ สพฐ. จะนำวีดีทัศน์ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สนับสนุนนี้ ไปประชาสัมพันธ์ ให้แก่โรงเรียนและนักเรียนในสังกัด สพฐ. ได้รับรู้ พร้อมนำไปบูรณาการกับกิจกรรมสหกรณ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รณรงค์ให้เด็กรู้จักการออมผ่านกระบวนการสหกรณ์ ดำเนินการโดย สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. เพื่อต่อยอดนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่โรงเรียน นักเรียนและครอบครัวต่อไป”

ดร.ไกรยส ภัทราวาท รองผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า “ขอขอบคุณธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ สพฐ. ที่ได้ร่วมสร้างสื่อเสริมการเรียนการสอนในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องความรู้ด้านการเงิน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและวินัยด้านการเงินให้แก่นักเรียนชั้นประถมในโรงเรียนทั่วประเทศซึ่งอาจมีทักษะความรู้ด้านการเงินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะครอบครัวของนักเรียนยากจนพิเศษ หากส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้มีทักษะความรู้ทางการเงินจะสามารถวางแผนและบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการใช้จ่ายและการเก็บออม และจะเป็นภูมิคุ้มกันทางการเงินที่สำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว ทำให้สามารถก้าวออกจากกับดักความยากจนข้ามชั่วคนได้ตั้งแต่เด็ก”

 “การออมเงินเป็นทักษะทางการเงินที่สามารถปลูกฝังได้ตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งสื่อการเรียนการสอนที่ทำขึ้นนับว่าเป็นประโยชน์กับเด็กๆทุกคน หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ต้องการออมเงินยังสามารถเรียนรู้ผ่านการชมวิดีโอชุดนี้ได้เช่นกัน” ดร.ไกรยสกล่าวเพิ่มเติม

สื่อการเรียนการสอนรูปแบบแอนิเมชันออนไลน์โครงการกรุงศรีรอบรู้เรื่องเงินชุด “เรื่องเงินเรียนง่าย ห่างไกลโควิด-19” จะช่วยให้โรงเรียนภายใต้สังกัดของ สพฐ. และ กสศ. กว่า 28,000 แห่งทั่วประเทศ สามารถนำมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมการเรียนรู้ได้โดยง่าย และเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและครอบครัว กรุงศรีจึงได้วางแผนเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนนี้ให้กว้างขวางและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลอื่นต่อไป

Political News