สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ประกาศผลตัดสิน โครงการรางวัลชมนาด ครั้งที่ 9 เวทีสร้างนักเขียนสตรี

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด, และ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด  (มหาชน) จัดงานประกาศผลตัดสิน โครงการรางวัลชมนาด ครั้งที่ 9 ประเภทนวนิยาย(Fiction) โครงการประกวด      ที่สร้างชื่อเสียงยกระดับนักเขียนสตรีของประเทศไทยสู่ระดับสากล   ท่ามกลางคณะผู้บริหาร, คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสายวรรณกรรม, เหล่านักเขียน, สื่อมวลชนร่วมงานจำนวนมาก ณ ชั้น  29 ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่  สีลม

โดยในปีนี้หลังเปิดรับผลงานมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจำนวน 39 เรื่อง ด้วยความโดดเด่น สไตล์แตกต่างกัน      แนวเรื่องหลากหลาย เต็มไปด้วยสีสันมิติใหม่ของงานเขียน ซึ่งไม่เพียงสร้างหนักใจให้กับคณะกรรมการต้องคัดเลือกกันอย่างเข้มข้นทั้งรอบคัดเลือก 8 เรื่องและ 3 เรื่องสุดท้ายเท่านั้น  แต่ยังสะท้อนศักยภาพงานเขียนของผู้หญิงยุคใหม่ในโลกยุคดิจิทัล    ได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศภายในพิธีมอบ รางวัลชมนาดครั้งที่ 9 โดยได้รับเกียรติจาก คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) , คุณปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด  (มหาชน)  มอบรางวัล พร้อมด้วย ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการบริหารและผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ประธานกรรมการรอบตัดสิน, คุณนรีภพ จิระโพธิรัตน์ ประธานกรรมการรอบคัดเลือก, คุณกนกวลี พจนปกรณ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, รศ.ดร. ตรีศิลป์ บุญขจร นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คุณอาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด  ฯลฯ

โดยผลงาน ชนะเลิศ ได้แก่ นวนิยายเรื่อง รอยบาศ  เจ้าของผลงานคือ คุณวิทิดา ดีทีเชอร์  ได้รับเงินสด 100,000 บาท พร้อมตีพิมพ์ผลงานเป็นรูปเล่มทั้งภาษาไทยและแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ส่งมาไกลจากประเทศเนเธอร์แลนด์ สะท้อนเรื่องราวคติความเชื่อที่อิงกฎแห่งกรรมอันเป็นพื้นฐานมาแต่เดิมของสังคมไทย ทุกสรรพสิ่งจึงล้วนผูกพันเกี่ยวโยงกันอยู่ในจักรวาลอย่างมิรู้จบสิ้น เปรียบดัง ‘รอยบาศ’ ซึ่งเป็นบ่วงร้อยรอยกรรมอันเป็นเหตุที่เนื่องจากผลอยู่ตลอดเวลา  ความโดดเด่นของการนำเสนอ สำนวนภาษาน่าอ่าน เดินเรื่องกระชับสื่อแนวคิดชัดเจน ฯลฯ จากความลงตัว ทำให้คณะกรรมการลงมติเอกฉันท์ได้รับรางวัลชนะเลิศ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 ได้แก่ นวนิยายเรื่อง ไผ่ลายหยก ใช้นามปากกาว่า วิญวิญญ์ เจ้าของผลงานคือ        ดร.ณัฏฐ์ธีรตา วิทิตวิญญูชน ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมต้นฉบับจะได้จัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเผยแพร่ ถ่ายอดเรื่องราวการต่อสู้ของชีวิตจนเจอวันที่ฟ้ากระจ่าง  และ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นวนิยายเรื่อง ผาชัน เสือแค้น และคืนหนึ่ง ใช้นามปากกาว่า ดวงตา เจ้าของผลงานคือ คุณดวงตา ศรีวุฒิวงศ์ ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมต้นฉบับ  จะได้จัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเผยแพร่  นำเสนอเรื่องเล่าระหว่างการเดินทางกับสิ่งที่คาดไม่ถึง

เรียกว่านวนิยายทั้ง 3 เรื่องคณะกรรมการได้คัดเลือกกันพิจารณากันอย่างหนัก ด้วยการนำเสนอเนื้อหาโดดเด่น โครงเรื่องมีชั้นเชิงชวนติดตาม ภาษาเข้าใจง่าย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความสนุก  มุมมองที่คาดไม่ถึง สัมผัสถึงมิติแห่งความหมาย คุณค่าของการมีชีวิต  ทั้งยังจุดประกายสร้างพลังใจมิติใหม่ให้กับผู้อ่านในการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล จึงทำให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้

นอกจากนั้น เอรี่-ธนัดดา สว่างเดือน ที่เคยได้รับรางวัลดับเบิลชมนาดจากผลงาน ฉันคือเอรี่, ประสบการณ์ข้ามแดน และ  ขังหญิง ได้เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้  รวมทั้งมีการแถลงข่าวเปิด โครงการประกวดรางวัลชมนาดครั้งที่ 10 ประเภทนวนิยาย (Fiction) ไม่จำกัดประเภท ซึ่งเปิดรับผลงานตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 - วันที่ 31 มีนาคม 2564    ปิดท้ายไปกับการ เสวนาสัมภาษณ์ผู้ได้รับรางวัล ทั้งนี้บริเวณที่จัดแสดงนวนิยาย 3 เรื่องที่ได้รับรางวัล รวมทั้งต้นฉบับนวนิยายที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก , หนังสือที่ได้รับรางวัลชมนาดตั้งแต่ครั้งที่ 1-7  ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก        

โครงการรางวัลชมนาด (Chommanard Book Prize) คือรางวัลแห่งความสำเร็จของสตรีที่มีใจรักในงานประพันธ์  ทั้งยังส่งเสริมนักเขียนทั้งมืออาชีพและมือใหม่ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่  และยังจุดประกายเผยให้เห็นถึงความสำคัญของการอ่านและการเขียน จากความสำเร็จที่ผ่านมาทุกผลงานได้สร้างสรรค์จากมุมมองของผู้หญิงในรูปแบบสารคดี (Non-Fiction) ซึ่งประพันธ์จากชีวิตจริงและถูกนำมาตีพิมพ์ เพื่อเผยแพร่สู่สายตานักอ่านทั้งในประเทศและต่างประเทศอาทิ ฉันคือเอรี่ กับประสบการณ์ข้ามแดน, พฤกษามาตา, ก่อนสิ้นรุ่งอรุณแห่งฝัน, เขาตราหน้าว่าหมอฆ่าคน และ ขังหญิง เพื่อเปิดกว้างงานเขียนรวมทั้งในปัจจุบันงานเขียนวรรณกรรมประเภทนิยาย ยังคงได้รับความนิยมมีการเติบโตจากกลุ่มผู้อ่านทุกกลุ่ม  การประกวด โครงการรางวัลชมนาด ครั้งที่ 9 จึงได้จัดการประกวดผลงานประเภท  ‘นวนิยาย’ (Fiction) 

ติดตาม โครงการชมนาด และติดตามกิจกรรมต่าง ๆ ของ สำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น จำกัด   ได้ทาง www. praphansarn.com

Political News