สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ม.มหิดล จัดมหกรรมวิ่งออนไลน์ "MUSS Virtual Run" ครั้งที่ 2

การออกกำลังกายช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การขยับเคลื่อนไหวร่างกายอยู่อย่างสม่ำเสมอสามารถป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก และทำให้กระดูกแข็งแรง เนื่องจากกระดูกมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติที่สร้างร่างกายขึ้นมาเพื่อการขยับเคลื่อนไหว

การออกกำลังกายจึงควรทำอย่างสม่ำเสมอ และเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็น "โรคแห่งยุคสมัย" หรือ โรค NCDs ซึ่งได้แก่ โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ดีกว่าการออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น การบาดเจ็บกล้ามเนื้อและกระดูกในส่วนต่างๆได้

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์ คณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า  เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ในการส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดมหกรรมวิ่งออนไลน์ "MUSS Virtual Run" ครั้งที่ 2 ขึ้น ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นเพื่อมอบรายได้ส่วนหนึ่งจากการกิจกรรมเพื่อเป็นทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดลโดย วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ได้ส่งมอบไปแล้วเป็นเงินจำนวน 112,788 บาท เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา

โดย "MUSS Virtual Run" ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ยังคง concept ของการจัดกิจกรรมวิ่งออนไลน์เพื่อสุขภาพตามมาตรการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) และเพื่อการกุศล โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้เป็นทุนการศึกษาและดำเนินกิจกรรมของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬามหาวิทยาลัยมหิดล โดยเปิดให้ลงทะเบียนสมัครวิ่งทางhttps://www.runlah.com/events/mussvr2  ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 นี้ ซึ่งจะเป็นเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายให้นักวิ่งได้กลับมาสัมผัสกับสนามจริงกับงานมหกรรมเดิน-วิ่ง MUSS Mini Marathon ที่จะจัดขึ้นต่อไปในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา อีกด้วย

อาจารย์ ดร.ชลชัย อานามนารถ รองคณบดีฝ่ายภาพลักษณ์และการสื่อสาร วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักวิ่งได้สนุกกับกิจกรรมกันได้มากขึ้น "MUSS Virtual Run" ครั้งที่ 2 จึงได้มีการเพิ่มโปรแกรม C ระยะทาง 42 กิโลเมตร ซึ่งเป็นรายการพิเศษ ที่จัดสำหรับนักวิ่งให้สามารถชวนเพื่อน คู่รัก หรือสมาชิกในครอบครัวมาช่วยกันวิ่งเก็บระยะเป็นคู่ โดยนักวิ่งที่ร่วมกิจกรรมในครั้งที่ 1 สามารถนำเหรียญมาประกอบกันกับเหรียญวิ่งในครั้งที่ 2 เป็น "ดอกกันภัย" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่างสมบูรณ์

และในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เวลา 06.00 - 08.00 น.จะเป็นวันรวมพลนักวิ่ง "MUSS Virtual Run" ให้มาเดิน-วิ่งด้วยกันรอบ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เป็นระยะทางประมาณ 7.5 กิโลเมตร โดยระหว่างทางจะมีการหยุดพักเป็นระยะๆ เพื่อให้ความรู้แก่นักวิ่งในด้านต่างๆ

องค์ความรู้ที่เตรียมไว้เพื่อประโยชน์สำหรับนักวิ่ง ได้แก่ เวชศาสตร์การกีฬา (Sports Medicine) กลศาสตร์ (Mechanics) โภชนาการการกีฬา (Sports Nutrition) และสรีรศาสตร์ (Physiology) วิทยากรโดยคณาจารย์วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เมตตา ปิ่นทอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์กรกฤษณ์ ชัยเจนกิจ และ อาจารย์ ดร.อลิสานานา

โดยนักวิ่ง 100 คนแรกที่แจ้งชื่อผ่านเพจและเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ ก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2563 จะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 โดยจะเป็นการวิ่งตามมาตรการรักษาระยะห่าง ซึ่งมีการกระจายตัวผู้วิ่งประมาณ 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และจัดในระบบปิดที่มีการรักษาความปลอดภัย

"การวิ่งที่เริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสม่ำเสมอ ควบคู่กับการรับประทานอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการและพลังงานที่เหมาะสม จะทำให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ติดตาม MUSS Channel เพื่อเตรียมร่างกายให้ฟิตพร้อมร่วมกิจกรรม "MUSS Virtual Run" ครั้งที่ 2 กันได้ทาง YouTube หรือตามลิงค์ที่อยู่ในเว็บไซต์ของ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล www.ss.mahidol.ac.th" อาจารย์ ดร.ชลชัย อานามนารถ กล่าวทิ้งท้าย

 

Political News