สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

แมคไทยเผยกลยุทธ์ธุรกิจชิงความเป็นผู้นำ QSR รุก Delivery- Drive-thru- Digital

บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์แมคโดนัลด์ในประเทศไทย เผย 3 กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2563 ชูเมนูใหม่ที่ให้ความคุ้มค่า (Menu & Value) เน้นสร้างความสัมพันธ์ของแบรนด์ต่อผู้บริโภค (Brand Relevancy) และสร้างความสะดวกสบาย (Convenience)  ให้กับลูกค้าผ่านการให้บริการจัดส่งอาหาร (Delivery) บริการไดร์ฟ ทรู (Drive Thru) และดิจิทัล (Digital) พร้อม สร้างความสุขและความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงให้กับลูกค้าผ่านการสื่อสารแบบบูรณาการฉลองครบรอบ 35 ปี แมคโดนัลด์ ประเทศไทย

“ในฐานะผู้นำตลาด QSR เราได้วางกลยุทธ์การเติบโต รองรับวิกฤต Covid-19 ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและความรวดเร็วในการดำเนินการ ซึ่งนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ QSR ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและมีการแข่งขันค่อนข้างสูง” นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมคไทย จำกัด

กลยุทธ์ที่หนึ่ง แมคโดนัลด์มุ่งมั่นส่งมอบอาหารที่อร่อยมีคุณภาพ และสร้างความรู้สึกคุ้มค่าให้กับลูกค้า โดยการพัฒนาอาหารเมนูหลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านคุณภาพ รสชาติความอร่อย สร้างสรรค์เมนูใหม่ที่ให้ความคุ้มค่าคุ้มราคา รวมทั้งการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบรับพฤติกรรมของผู้บริโภคสร้างความถี่ที่เพิ่มขึ้นในการใช้บริการ และขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างในครึ่งปีแรก ได้แก่การปรับ เมนู Signature Angus Beef Burger และ McSpicy Chicken Burger  

กลยุทธ์ที่สอง เน้นสร้างความผูกพันกับแบรนด์ ได้แก่การสร้างประสบการณ์ที่ทันสมัยผ่านการตบแต่งภายในร้านด้วยดีไซน์ใหม่ที่ทันสมัย ที่ดึงดูงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น วัยทำงาน รวมทั้งยังเน้นสร้างความผูกพันกับกลุ่มลูกค้าครอบครัวผ่านกิจกรรมสำหรับเด็ก และรุกสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งโดยการสื่อสารแบบบูรณาการเพื่อฉลองแมคโดนัลด์ครบรอบ 35 ปี ในประเทศไทย

กลยุทธ์ที่สาม เน้นการสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ผ่าน Delivery, Drive-thru และ Digital ด้วยการพัฒนาช่องทางการให้บริการจัดส่งอาหารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยการผนึกกำลังของ  แมคดิลิเวอรี และพันธมิตรผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร อาทิ GrabFood, Foodpanda, Lineman เพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหารที่ร้อนสดใหม่ในเวลาที่รวดเร็วผ่านแคมเปญทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง พัฒนาความรวดเร็วของการให้บริการไดร์ฟ ทรู อย่างต่อเนื่องด้วยการจัดกิจกรรม ‘ไดรฟ์ทรู ชาเลนจ์’ เป็นประจำทุกเดือนโดยให้ลูกค้าได้ร่วมสนุกกับเกมแข่งจับเวลาขณะใช้บริการอิ่มอร่อยโดยไม่ต้องลงจากรถ พร้อมให้ความสำคัญกับดิจิทัลผ่านช่องทางแมคโดนัลด์ แอปพลิเคชัน ที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 1.2 ล้านคน โดยเน้นการใช้ดิจิทัลเพื่อเพิ่มความถี่ในการใช้บริการที่หน้าร้านและสร้าง engagement กับลูกค้า และได้วางแผนพัฒนาการมอบข้อเสนอพิเศษเฉพาะบุคคลผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI / Machine learning-based) และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเป็น 4 ล้านคน ภายในปี 2564

“ในวาระแมคโดนัลด์ ประเทศไทย ครบรอบ 35 ปี เราเตรียมแผนการสื่อสารแบบบูรณาการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฉลองความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงระหว่างแมคโดนัลด์กับคนไทยตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา และยังคงผูกพันกันตลอดไป” นายธันยเชษฐ์ กล่าวเสริม

การฉลองครบรอบ 35 ปี ของ แมคโดนัลด์ ในประเทศไทย ภายใต้งบประมาณ 30 ล้านบาท เริ่มเปิดตัวในเดือนกันยายนด้วยแบรนด์แคมเปญภายใต้แนวคิดสุขเต็มแมค (Forever Joy) ผ่านไวรัลคลิปที่รวบรวมช่วงเวลาความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของผู้คนกับแมคโดนัลด์มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราว รวมถึงเรื่องราวดีๆ ของแมคโดนัลด์ในประเทศไทยจากอดีตสู่ปัจจุบันที่จะสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ตามด้วยแคมเปญทางการตลาดที่จะนำเสนอเมนูใหม่ๆ ที่น่าสนใจและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค รวมทั้งการจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านบริการไดร์ฟ ทรู ของแมคโดนัลด์ที่มี 79 สาขา ทั่วประเทศ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางที่สัญจรด้วยรถยนต์ กิจกรรมตอบแทนสังคม ‘สุขเต็มแมคแฮปปี้คูณสอง’ เมื่ออร่อยกับชุดอาหารแฮปปี้มีล นอกจากจะได้รับของเล่น 2 ชิ้นแล้ว ลูกค้ายังได้ร่วมบริจาคของเล่นอีก 1 ชิ้น ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 218 แห่ง ทั่วประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์กรที่จะสร้างสปิริตและความผูกพันอันดีของสมาชิกในครอบครัวแมคไทย

Political News