สำนักข่าวไทยไทม์นิวส์ • ThaitimeNews
loader
Foto

ซิตี้แบงก์ ผนึก3บริษัทชั้นนำ ชู ดิจิทัล โซลูชั่นหนุนผู้ประกอบการและภาคธุรกิจข้ามวิกฤตโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ทำให้หลายภาคธุรกิจต้องเผชิญหน้าความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจตลอด 4 - 5 เดือนที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาคธุรกิจส่วนใหญ่ของประเทศไทยเริ่มมีแนวโน้มการกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ ผ่านความปกติในรูปแบบใหม่ หรือ “New Normal” ที่ได้ถูกทำให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าวิถีชีวิตของผู้คนและโลกจะไม่เหมือนเดิม ด้วยเหตุเหล่านี้ทำให้หลายองค์กรต้องหาช่องทางที่จะดำเนินธุรกิจ อันจะเห็นได้จากหลายองค์กรต่างหาวิธีส่งเสริมการขายผ่านระบบดิจิทัลและกระจายช่องทางการขายที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ทันต่อการดำเนินวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและให้ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ พร้อมด้วยองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ได้แก่ ลอรีอัล ประเทศไทย ลาซาด้า ประเทศไทย และไลน์ ประเทศไทย ร่วมจัดสัมมนาออนไลน์ครั้งพิเศษในหัวข้อ “เทรนด์ความปกติในรูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนไปหลังโควิด-19“ (New Normal Trends – Changes in Post COVID-19) โดยการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัล โซลูชั่น มาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการและภาคธุรกิจให้สามารถดำเนินธุรกิจข้ามวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยมีลูกค้ากว่า 130 คน จาก 74 บริษัท เข้าร่วมรับฟัง

คุณวรท หงุ่ยตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิต ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า “จากสถานการณ์การใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงโควิด-19 ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยส่วนใหญ่เป็นด้านการท่องเที่ยว ทำให้ซิตี้แบงก์ต้องทบทวนแคมเปญการใช้บัตรเครดิตและเปลี่ยนจากการส่งเสริมการขายด้านท่องเที่ยวเป็นด้านอีคอมเมิร์ซและสินค้าอุปโภคบริโภคแทน นอกจากนี้ซิตี้แบงก์ได้นำเสนอโปรแกรมเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นการลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อ ควบคู่ไปกับการให้คำแนะนำและเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการใช้บริการธนาคารและแนะนำคุณสมบัติด้านระบบดิจิทัลใหม่ ๆ ที่จำเป็นในช่วงสถานการณ์ดังกล่าว ที่มาพร้อมฟังก์ชันอำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อช่วยผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกรรมให้สะดวกและง่ายดายมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องประสบกับวิกฤติทางเศรษฐกิจหรือสถานการณ์ หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใด ๆ ก็ตามในอนาคต ซิตี้แบงก์ก็จะคอยเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่เหล่าผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ซิตี้แบงก์ได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำระดับประเทศมากมาย เช่น ลาซาด้า (Lazada) ไลน์ (LINE) หรือ แกรป (Grab) เพื่อมอบข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้าคนสำคัญ พร้อมให้ความรู้แก่ลูกค้าเกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบดิจิทัลและเร่งการเชื่อมต่อกับคู่ค้าอื่น ๆ ผ่าน API เพื่อสร้างการใช้งานที่สะดวกที่สุดสำหรับลูกค้าทุกคน นอกจากนี้ยังกระตุ้นพนักงานในองค์กรด้วยการเปิดตัวคลินิกดิจิทัลและจัดโรดโชว์ในองค์กร โดยสิ่งนี้จะช่วยให้ขับเคลื่อนคนในองค์กรให้สนับสนุนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้เป็นดิจิทัลมากขึ้นในอนาคต”

คุณญาดา ศาสตรสาธิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ลอรีอัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า “สถานการณ์ที่ทุกคนเผชิญอยู่นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของการใช้ระบบเทคโนโลยี ซึ่ง ลอรีอัล ถือว่าอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ให้ความสำคัญในเรื่องของดิจิทัล โดยเราได้พยายามสร้างการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์รวมถึงการแนะนำเครื่องมือด้านความงามที่แตกต่างให้กับผู้บริโภคชาวไทย

โดยในช่วงล็อคดาวน์ ลอรีอัลได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคเพื่อความงาม ผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องความงามน้อยลง ดังนั้นในฐานะผู้นำด้านความงามลอรีอัลจึงได้ริเริ่มแคมเปญ 'Back to Beauty' โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในสื่อดิจิทัลผ่านด้านข้อมูลและบริการเพื่อเพิ่มประสบการณ์ผู้บริโภค นอกจากนี้ยังหารือร่วมกับกับกรมอนามัยเพื่อสนับสนุนร้านเสริมสวยและชุมชนเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัยเพื่อปกป้องตนเองและผู้บริโภคอีกด้วย”

คุณภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ลาซาด้า ประเทศไทย เผยว่า “พฤติกรรมการช็อปปิ้งของผู้บริโภคเปลี่ยนจากออฟไลน์เป็นออนไลน์มากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ และการช็อปปิ้งออนไลน์ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความปกติในรูปแบบใหม่ โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม ลาซาด้าได้เห็นผู้ซื้อรายใหม่หลายล้านคนใช้แพลตฟอร์มเราในประเทศไทยและจำนวนผู้ขายรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 75% ตัวชี้วัดการขายทั้งหมดแสดงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจากจำนวนรายได้ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย นอกเหนือจากการเปิดตัวแคมเปญการตลาดเพื่อช่วยให้ผู้ซื้อประหยัดเงินมากขึ้น บริษัท ยังได้เปิดตัวแพ็คเกจ SME Stimulus เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กอย่างน้อย 90,000 รายทั่วประเทศสามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19

ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซถือเป็นช่องทางสำคัญสำหรับธุรกิจที่จะเติบโตในช่วงความปกติในรูปแบบใหม่นี้ ลาซาด้ามีความยินดีที่จะเห็นร้านค้าออฟไลน์และห้างสรรพสินค้ากลับมาดำเนินการต่อ โดยมีข้อจำกัดและผ่อนคลายลง แล้วก็มีความยินดีที่ได้เห็นแนวโน้มภาพรวมและปริมาณของธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งหมายความว่าหลายธุรกิจสามารถกระจายช่องทางรายได้ และมีการสร้างช่องทางการหารายได้ที่ยืดหยุ่นมากขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ อีกทั้งลาซาด้ายังคงสนับสนุนแบรนด์และผู้ขายของเราอย่างต่อเนื่อง โดยช่วยผลักดันยอดขายออนไลน์ด้วยข้อเสนอและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ตลอดจนการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์ที่ปลอดภัยและราบรื่นให้กับลูกค้า”

ด้าน คุณกฤษณะ งามสม หัวหน้าฝ่ายธุรกิจโฆษณา ไลน์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ความท้าทายในช่วงโควิด-19 ที่เห็นได้ชัดนั้นเกี่ยวกับประสบการณ์การ Work From Home ของทั้งพนักงานและลูกค้า เนื่องจากไลน์เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยี ทำให้เราต้องมีการสื่อสารอย่างมากระหว่างทีมเพื่อหาแนวคิดหรือแนวทางแก้ไขใหม่ ดังนั้นต้องมั่นใจว่าทีมของเราสามารถ Work From Home ได้อย่างราบรื่นและไม่มีปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างกัน ส่วนความท้าทายอีกประการหนึ่งสำหรับลูกค้าองค์กรคือการที่ลูกค้าของเราก็ Work From Home เช่นกัน ทำให้เราจำเป็นต้องปรับตัวในการสื่อสารและหาช่องทางการบริหารที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพิ่มช่องทางในการให้ข้อมูลและสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้น ให้ลูกค้าสามารถจัดการแก้ปัญหาได้แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องของการที่ไม่พบเจอกัน

อีกทั้งในช่วงสถานการณ์โควิด -19 ธุรกิจของไลน์ยังแสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมากของการใช้งาน มีรายการที่น่าสนใจคือ MyShop, In-LINE Live Viewer และ 1: 1 Chat เพื่อกระตุ้นยอดขาย พบว่าบริษัทขนาดใหญ่มักจะทดลองวิธีใหม่ในการทำธุรกิจและการขาย การใช้การแชทสดและการแชทแบบ 1: 1 เพื่อติดตามและปิดการขายถือเป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ในช่วงวิกฤต และตามกลยุทธ์ แนะนำให้ธุรกิจต้องมีรากฐานที่แข็งแกร่ง (เช่นจำนวนผู้ติดตามของบัญชีอย่างเป็นทางการจำนวนมาก) พร้อมทั้งขยายขนาดผ่านแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและขับเคลื่อนการสนทนาที่มากขึ้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดของไลน์สร้างขึ้นจากข้อมูลขนาดใหญ่และพร้อมที่จะรองรับความต้องการทางธุรกิจสำหรับทั้งบริษัทขนาดใหญ่และ SMEs”

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย โทร. 0-2081-0999 หรือ www.citibank.co.th  รวมถึงเพิ่ม Citi Thailand เป็นเพื่อนทาง LINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซิตี้แบงก์”ชี้ภาคธุรกิจต้องการดิจิทัลโซลูชันด้านการเงิน-การค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

“ซิตี้แบงก์”ประกาศแต่งตั้ง นฤมล จิวังกูร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซิตี้แบงก์ประเทศไทย

ซิตี้แบงก์ ฉลองครบรอบ 21 ปี บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส จัดเต็มดีลสุดปัง

ซิตี้แบงก์ จับมือ การบินไทย และไทยสมายล์ ส่งแคมเปญ Happy Vacay ชวนพักร้อนออกเดินทางกันให้แฮปปี้

บัตรเครดิตซิตี้ ส่งโปรครบครันจัดเต็มทั้งกิน ดื่ม ช้อป สำหรับนักเดินทาง

บัตรเครดิต ซิตี้ เมอร์เซเดส ร่วมฉลอง 3 ปี ส่งแคมเปญมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านให้แก่สมาชิกบัตร ตั้งแต่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65

Political News